CHAPTER 4I swear to myself that for a mean time... Magiging mabait muna ako. Wala munang takas-takas. Isa 'yon sa paraan para makuha ko ang loob ng parents ko at paalisin na nila si Uno.
I don't need him, anyway.
Nakahiga ako sa may duyan ng garden namin habang ka-facetime ko si Nick.
"Celain, may good news ako sa'yo!" Nick widely smile. Hmm, mukhang magandang balita nga.
"Ano 'yon?"
"Uuwi ako sa Pilipinas!" Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi niya.
"Omg! Kailan? Buti? Magpapasundo ka ba? Graduate ka na ba?!"
"Relax, Celain. Daig mo pa sina Mama" natawa naman ang sira. I just gave him a middle finger.
"Whatever" I rolled my eyes.
"Do you miss me?" napahiga naman siya sakaniyang kama at ginawang unan ang kaniyang braso. That made him more manly than usual when he was here in PH.
I nodded. "Miss na kita! Pati ang pagmamayabang mo sa mga sasakyan mo!" We laugh together and I saw him yawned.
"Oh no! Inaantok kana. I'll wait for your next call nalang. You should rest---"
He shook his head, "Just 5 more minutes" naging kalmado ang kaniyang ekspresyon at napangiti naman ako sa kaibigan ko.
"You should behave there, Celain. Uuwi ako d'yan for the mean time pero babalik din ako dito sa Spain. Hindi pa 'ko tapos mag-aral"
Natahimik ako sa sinabi niya. Bakit niya naman naisipan umuwi kung gano'n?
"I'm... Also worried about you and that mysterious bodyguard of yours." He sounded like an older brother!
"Nick!"
Natawa naman siya.
Hindi ko alam kung paano ako tutugon sa sinabi niya. Ilan minuto pa at pinatay na namin ang call.
Nanatili pa akong nakahiga sa may duyan habang nakapikit ang mga mata.
Feel na feel ko ang hangin at ang amoy na mga halaman.
"Does your boyfriend knows you're talking with another guy?" Minulat ko ang aking mga mata dahil sa baritonong boses na nanggaling sa aking likod.
Kumuha si Uno ng host at mukhang magdidilig.
Tinaasan ko siya ng kilay, "Excuse me? Wala akong boyfriend. And for your information, the one I called was my boy bestfriend. Tss. Pake-alamero."
Seryoso siyang tumingin sa'kin, "Don't make a fool, young villaruel. Nakikipag-halikan ka sa hindi mo boyfriend?"
Napakunot naman ako ng noo. Ano bang pakealam niya?
I crossed my arm and show him that I'm really annoyed with his presence.
"Who do you care? Me?" I pointed myself. "Ano bang pakealam mo? You're just my bodyguard!"
He hissed and shook his head. Na para bang hindi niya pinaniwalaan ang sinasabi ko.
BINABASA MO ANG
Guarding The Lost Heather[ON-GOING]
ActionNOTE: CONTAINED EXTREME EMOTIONS, LANGUAGES, FLAWED CHARACTERS, UNREALISTIC EVENTS & ROLLERCOASTER PLOT. SO, READ AT YOUR OWN RISK. [R-18] Sa ating paglalakbay, maaari tayong maligaw, mawala, o di kaya'y mapunta sa lugar na walang kasiguraduhan. Pe...