ELEVEN: His Girlfriend

58 6 0
                                    

CHAPTER 11


I survey around like a spy while sipping my ice coffee inside at Your Sip cafeteria. I’m hiding under my white cap while my eyes glancing around.

Pakiramdam ko kase ay may nagmamasid lang sa paligid. Other than that, well, I am also hiding with my guilt kase tumakas na naman ako sa bahay. Wala naman bago, e. But in this situation, kahit pa ipagpaalam ko na si Crystal lang ang kasama ko ay hindi na nila talaga ako pinapayagan lumabas. Seriously?! I would bet my pussy that my past life was a criminal who had a life imprisonment and got died because of escaping!

Celain, hindi mo ba talaga tatanggalin ‘yang kupya mo?”

I immediately covered her mouth using my index finger not to make any noise.

Shhh!” pagsuway ko kay Crystal.

Frustrated naman niyang inalis ang kupya ko.

“What the-“

“Anong what the? Tumakas ka na naman sa inyo no?” She now crossed her arm while lifting me a one brow.

“Of course, Crystal! Hindi na nila ‘ko pinpayagan kahit pa sabihin kong ikaw lang ang kasama ko kaya naman tumakas na ‘ko,” I gulped my ice coffee.

“Edi ako nalang ang pupunta sa inyo.”

“No! Edi hindi na rin talaga ako magkakaro’n ng rason para lumabas?! Ano ako? Bilanggo?”

I said while shaking my head. Ginaya ko nalang din ang pagkaka-upo ni Crystal. I crossed my arm while sipping my coffee.

Napatingin ako kay Crystal nang naglabas siya ng buntong hininga.

“Hindi ka pa rin papasok sa school?”

I shrugged my shoulder.

“I guess so? But don't worry it won't take any longer. Mainipin ako, Crystal. Hindi ako dapat masyadong nagtatagal sa bahay."

Inusog ni Crystal ang kaniyang bangko at tumingin pa muna sa paligid bago bumulong sa’kin. Napatingin ako sakaniya nang may pagtataka. Mukhang may ibabalita ito sa akin, ha!

Celain, magugulat ka sa sasabihin ko!” mataas ang tono pero mahina lamang ‘yon.

Nagtaas ako ng kilay. Told you! She ordered a tea!

Si director Chan, ‘yung may-ari ng school natin? Guess, what! Anak na niya ang namumuno ngayon! At meron pa! Ang daming students na lumipat sa ibang school. Nabibigla nga ako dahil ang tahimik ng hallway! Puro nerds nalang mga nakikita ko!”

Talaga!?”

She nodded immediately.

Tsaka si Mariposa, I bet kilala mo 'yon! 'Yung tourism student na feeling mainhin pero maharot?! 'Yung laging nakikipag-away sa social media! Ayon! Hindi na pumapasok! Ang balita ay nagbabakasyon sila sa ibang bansa pero may mga nagsabi sa'kin na ang totoong rason ay drop out na raw siya. Ah basta! Ang gulo!”

Guarding The Lost Heather[ON-GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon