TWELVE: Imagination

42 6 0
                                    


CHAPTER 12



"Oraío paichnídi," my tutor said while giving stress to every letters. "Ang ibig sabihin ay 'nice game'. Gets?" She tapped the white board using her marker.

Tapos na kame sa mga basic greetings kaya ngayon nagtatanong naman ako sakaniya ng mga salitang gusto kong malaman.

"Oraío paichnídi," pag-ulit ko.

She lifted the edge of her lips and giggles softly.

"Very good! Ang galing mo na, Celain!" Nakangiti niyang pagpuri sakin.

Basic.

I lifted my one shoulder. Bragging my excellence. "I know," and smirked. "Anyway, may tatanong pala 'ko."

I clasped my both hands.

Tinaasan niya ako ng kilay tsaka tinakpan ang whiteboard marker. "What is it, Ms. Celain?"

"Hmm... about my bodyguard. Can you tell me more about him? What's your relationship with him? Bakit parang close na close kayong dalawa?" Nagtunog nag-iintriga na ang boses ko kase hindi ko na talaga matiis!

She lifted her brow.

"Bodyguard?" Hindi niya magawang kumurap na parang may idurugtong pa pero nagtanong siya ulit. She looks confuse now. "Oh... You mean Ado- I'm sorry... I mean Uno?"

Tinaasan ko rin siya ng kilay pero hindi ko pa rin inaalis ang ngiti ko. Hmm... She's so easy to read. Mukhang may alam pa siya na hindi ko alam. So, that means, kilalang kilala niya talaga si Uno.

"Well... Uno, he was just my ex-partner." Panimula niya.

My jaw partly dropped and I think my blood run rush through my head. Tama ba ang pagkakarinig ko? Ex? Partner? What the... Ex-partner?! What was that supposed to mean?

She sighed and smile dramatically. Iyong mukhang nanghihinayang. "But everything was in the past. Noon pa 'yon at masaya kame na natuto kami sa nakaraan. I learned from him and he learned from me before when we were together and I think that's a great thing to keep us from growing even if we're working things out now seperately."

I am gritting my teeth. Controlling my emotion. Kung may nakaraan nga sila, bakit hindi man lang sila nag-iilangan? Or are they still inlove with each other?

Oh... Whatever.

"So, gaano na kayo katagal?" Confident kong tanong.

Tss. Sa tingin ko naman ay walang nagtatagal kay Uno. Sa lalaking 'yon? Oh c'mon! Baka isang linggong pag-ibig lang 'yon!

Or 5 days?

Or worse... 3 days! O baka hindi man umabit ng isang araw---

"4 years." she justified.

Guarding The Lost Heather[ON-GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon