THREE: Mad Man

70 6 0
                                    


CHAPTER 3



Tinitigan ko lang siya ng masama at hindi man ako nakipagkamay. I don't care about him.

I crossed my arm, "I'm Porcelain Athena Villaruel. Your boss. So, I preferred you to call me Ma'am Celain. Not young Villaruel!"

I glance him with full of disgust but he just smirked!

"Okay... Ma'am Celain." Hindi nawala ang ngiti niya at tinago na ang kamay sa kaniyang bulsa.

Ngayon ko lang na-realized na wala na pala dito sina mommy at daddy dahil nandon na sila sa dining area. Argh! Now... I have my bodyguard with me.

Pinasadahan ko siya nang tingin ulo hanggang paa tsaka ko tinarayan. Pero suminghap lang siya ngayon at hindi na nakangiti! Aba! Pakitang-tao na agad sa mga parents ko, kakastart niya palang sa trabaho!

"Anak, come here. Kain na tayo," ani Mommy.

"Uno, join us here!" Dad offered with so much gladness.

Nanlaki naman ang mga mata kong humarap kay Uno.

Tumanggi ka...

Tumanggi ka...

Tumanggi ka...

I bit my lower lip. And this bodyguard glance at me.

Bumaling na ulit siya sa mga magulang ko nang nakangiti. "Mrs & Mr. Villaruel, I'd loved to."

His playful smile remained.

Gosh!

"... But I need to sort out my things first. So, if you don't mind. I'll excuse myself."

He said without any hesitation.

Para naman akong nabunutan ng tinik sa narinig bago ako maupo at kumain.

Tsk. Napakaformal naman niyang magsalita. Hindi bagay sa mapagbiro niyang mukha.

And he finally excused himself. Thank, God.

"Celain anak, what's with your face? Are you alright?" Mom confusingly asked.

Nagbuga na'ko ng hininga at binitawan ang mga kubyertos. "Mom bakit ko pa kailangan ng bodyguard? I'm already 18 years old. I can take care of myself. I don't need anyone to look over and stalk me wherever I go."

She reach for my hand. "He won't stalk you, anak. He will just accompany you wherever you go, it's for your safety, Celain."

"Your mom was right, hija," pagsingit ni Daddy. "I want you to understand that we need someone to look over us, especially malapit na ang halalan."

Right. Tumatakbo na pala ngayon si Daddy bilang consehal. Hayyyy.

"At isa pa!" Dad added, "hindi ko pa pinapalipas ang ginawa mo nung sa birthday mo, Celain. Baka nakakalimutan mo kung gaano mo kami pinag-alala. Lalo na at hindi magandang biro 'yon."

I left deep, a very deep sighed. I know. Mali nga 'yon. Pati ako ay muntik nang maluwa ang puso ko sa kaba dahil may nangyaring barilan.

I went to my veranda, to seek for fresh air. I was on my phone talking to Nick my boy-bestfriend.

Guarding The Lost Heather[ON-GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon