CHAPTER 2We grow in different ways. Different season as well. In spring, flowers are naturally glow and bloom. I was born raised by an honorable man and a decent woman. That's why even when I was a child everyone look up on us.
"Mom! Dad! I'm home!" Sigaw ko nang nakarating na sa bahay.
Alam kong wala naman sila dito pero sinisigaw ko pa rin.
"Hi anak!" Mommy suddenly greeted me with enthusiastic.
Lumalapit siya sa'kin at blangkong ekspresyon lang ang ginawad ko sakaniya.
Hindi ko inaasahan na sasalubungin niya 'ko habang niyakap niya pa 'ko.
"Where have you been, anak?" She keep on caressing my hair.
"Sa mall. I'm with Crystal," tamlay kong tugon at tumango naman siya.
"Where's Dad?" Tanong ko nang hindi siya tinitignan.
"Ah. He's at work. Bakit anak? Do you need something?" Umiling lang ako sakaniyang tanong.
Pero napukaw ang atensyon ko sa hawak-hawak nitong bulaklak. Parang familiar eh.
Saan ko na ba 'to nakita?
Right! Ito nga ang bulaklak na dinadala ng lalaking nakita ko kanina.
Pinanliitan ko ng tingin ang bulaklak. "Uh... This is for you," nabigla naman ako sa sinabi niya.
I shake my head.
"Thank you po pero hindi ko po gusto ang bulaklak na 'yan."
Pag-amin ko at nauna nakong naglakad.
Gusto rin naman niya ang kahit anong mga bulaklak kaya mas mabibigyan niya ng halaga 'yon, kaysa naman kung mapupunta lang sakin.
Siguro nga ay magkamukha lang. But as much as I think of it... It doesn't make sense. Bakit ako bibigyan ni Mommy ng bulaklak out of nowhere? Lalo na at isang Heather flower? Never pa kong nakakita no'n. Ngayon lang, kaya kung bibigyan man ako ni Mommy alam niya na mas gusto ko ang sunflower.
Dahil do'n para akong nanghina. I'm so fragile when Mom always initiate anything to show her efforts in dealing with me, again. Nang dahil sa nakaraan, hanggang ngayon ramdam ko pa rin na hindi niya ako mahal.
Kaya ngayon ay ako na mismo ang sumuko.
Bumalik na naman ako sa dating gawi. Dito ko dinadaan, yung saya na hindi ko maranasan sa bahay.
I'm here at the bar and decided to skip my class... again. I'm dancing in the middle of ocean people partying tonight. Getting drunk by the alcohol and wasting my time with the boys are my thing.
"Woooh! Go, Celain! Go, Celain! Drink it up!" Hiyaw nila dito at iniinom ko ang mga nakahilerang shot glass. "Blowjob!
"The fuck!" Sigaw ko dahil sobrang pakla ng lasa sa huli! Pero humiyaw na rin ako at dumiretso muli sa dance floor.
Dito ko nilabas ang pagkalasing ko habang hinahayaan na isayaw ako ng kung sino. I don't care, anyway. Basta masaya ako.
Bigla akong nasusuka pero ayoko naman magkalat sa mismong dance floor kaya pinagtagumpayan kong makarating sa banyo.
There, I vomit while smiling afterwards.
Para akong sirang ngumingiti habang nakaharap sa salamin at napipikit na naman ako.
Kung kailan naman nagsuka ako eh mas nahilo naman ako! Pagewang-gewang pa ang lakad ko at pinipilit na itayo ang sarili. Kinabog ko ang dibdib ko para kumalma sabay binuksan ang pintuan upang makalabas.
BINABASA MO ANG
Guarding The Lost Heather[ON-GOING]
AcciónNOTE: CONTAINED EXTREME EMOTIONS, LANGUAGES, FLAWED CHARACTERS, UNREALISTIC EVENTS & ROLLERCOASTER PLOT. SO, READ AT YOUR OWN RISK. [R-18] Sa ating paglalakbay, maaari tayong maligaw, mawala, o di kaya'y mapunta sa lugar na walang kasiguraduhan. Pe...