Dedicated to linylienne
Third Person's POV
BEEEEEP!
SKEEETCH!
Mabuti nalang at na preno kaagad ng Driver ang Sasakyang truck bago pa nito magulongan ang Dalaga.. Confusion written all over their face because of her sudden fall kahit hindi pa ito nabundol..
Nawalan ito ng malay sa hindi malamang dahilan.. Theres a huge distance between her and the Truck.. Kaya labis na pinagtaka ng Dalawang tao sa loob ng sasakyan kung bakit napahandusay ito..
They were left starstrucked... Hindi makagalaw ang dalawa.. Mahigpit naman ang pagkakapit ng Driver sa manibela dahil sa nervous..
"Pare! A-anong nangyare dyan?" finally, the one seated on the passenger seat spoke.. Bakas ang pagkalito
'Hindi ko a-alam pare!" sagot naman ng isa at bumaba siya ng sasakyan para malapitang makita ang mukha ng dalaga..
"Pinagloloko lang ata tayu ng babaeng yan!" pagpipigil ng D2 sa D1 na lumabas mula sa sasakyan.. Hindi naman nagpatinag ang D1 at mas nilapitan pa nito ang Dalaga.. Kitang kita ang Pasa, at dugo na natuyo sa ulo nito hanggang sa pinging bahagi..
"Pare! Duguan!" D1 napasigaw ito sa gulat
"Abat pano nangyare yun?! Hindi manlang natin yan nadaplisan ah?!" bakas sa tinig nito ang pagkairita, gayon din ang kaba
"Pare tuyo na ang dugo saka may pasa, maaaring kanina pa niya ito natamo!" wika nito habang pilit na ginigising ang dalaga
"Ano?!" tuluyan na itong bumaba saka nilapitan ang kasama.. Hes right, the blood stain on her cheek was already dried up and she even has blackmarks on her shoulder and legs!.. Patandaan na inapi ito which is true..
"Pare! Malala na ang kondisyon nihan! Humihinga pa ba yan?!" gulat na wika ni D2 nang makalapit ito ng tuluyan.. Nakatagilig sa pagkakahiga ang dalaga..
D1 immediately checked her pulse rate at nakahinga ito ng maluwag ng maramdaman pa ito..
"Dalhin natin siya sa Ospital baka tuluyan yan dito!" suhestyon ni D1 na kinailing ni D2
"Wala tayong pera pare kapag hiningian tayu ng Pambayad sa ospital niyan, mabuti pat dalhin nalang natin sa sa kapulisan" wika ni D2 na tinanguan naman ni D1..
Binuhat nila si Noaf at sinakas sa truck.. Imbes na iuuwi na nila ang truck sa companyang pinagtratrabahuan nila ay dumeritso sila sa kalapit sa Police Station...
'Barangay Linangan Police Department'
Agad nilang pinarada ang Truck sa gilid ng Departamento at agad na nagsimulang tahakin papasok..
"Anong nangyare dyan?!" gulat na bungad ng isang pulis na nasa labas nagkakape.. Samantala ang dalawa naman ay hindi ito pinansin at nagpatuloy hanggang sa nasa loob na sila..
"Anong maitutulong namin? At anong nangyare sa kaniya?" turo ng Cheif ng kapulisan sa Dalaga
Maingat nila itong inilapag sa kalapit na mahabang upuan baga hinarap ang cheif
"Cheif, ganto kase yun" kinuwento ni D1 ang nangyare sa kinaunahan kung paano sila nagdeliver ng ice sa kabioang baranggay hanggang sa huling nagyare. The Cheif was listening carefully, while them busy explaining intently..
"Ayon na nga cheif, hindi namin siya nasagasaan dahil bigla nalang itong nawalan ng malay kahit malayo pa ng agwat"
"Oo cheif,saka nakita nalang namin na duguan saka marami itong pasa" segonda ni D2.. Patango tango naman ang cheif pero halatang hindi kumbinsido, kaya kinabahan sila..
BINABASA MO ANG
Woke Up As The Royal Princess | Slow Update
RandomIn Ysay's life, all she believed was the hardship and a convenient life she could imaginably grasp. Her life was far from the fairytale she wish to have. But what if---what if a fairytale came to life and be her reality?. Have a luxurious life, ex...