Chapter 14 - Double Trouble (Part 2)

100 3 0
                                    

BEATRICE'S POV

I am Beatrice Venzie Addison. Model, Businesswoman and the Mafia Queen of Aeon. I am a girl who wants to seek revenge. A girl who eagers to get justice back for his father. But what you are thinking is right. I am the daughter of Rosalie Lim and Rodolfo Cruz. My father died in a car accident way back when I was 15 yrs. old. My father was a family driver of Vandenhurk Family. Courtney's PERSONAL DRIVER to be exact.

Mahirap lang kami noon. Si tatay yung nagsilbing ilaw at haligi ng tahanan namin. Palagi siyang nagtratrabaho. Kahit nga day-off niya ay nagtratrabaho parin siya para lang may makain kaming magkakapatid at ay pang-bili ng gamot ni nanay. Kagaya nga ng sinabi ko, Personal Driver siya ni Victoria Courtney Vandenhurk, isang international actress. May sakit kasi si nanay noon kaya hindi siya makatrabaho. Habang nasa trabaho si tatay ay ako ang nag-aalaga kay nanay at sa aking mga kapatid. Habang tumatagal ay mas lalong lumalala ang sakit ni nanay. I went to my relative's houses pero hindi ako nakatanggap ng tulong. Kahit isang piso man lang. Ang dadamot nila. How can life be so unfair? Dahil ba mahirap kami? Dahil ba ganito lang kami ay pwede na kaming tapak-tapakan? Kahit nga sarili mong kapamilya ay hindi ka tutulungan. What more else yung ibang tao?

It was my 15th Birthday my father died.

-FLASHBACK-

"HAPPY BIRTHDAY INDAY! HAPPY BIRTHDAY INDAY! HAPPY BIRTHDAY! HAPPY BIRTHDAY! HAPPY BIRTHDAY INDAY! :D"  -Nanay/Tatay

"Thank you Nay. Thank You Tay. Ikaw naman tay, hindi kana po sana nag-abala sa birthday ko. Ok lang naman po na walang handa eh."

"Ano kaba Inday. Nakakuha ako ng Bonus sa mga Vandenhurk kaya naisipan kong maghanda sa kaarawan mo. Pasensya kana kahit ito lang yung kaya ko. Alam mo namang bibili tayo ng gamot ng nanay mo" -Tatay

"Maraming salamat tay. Maraming-maraming salamat."

Mahal na mahal talaga ako ni Tatay. Kahit na wala kaming pera, ay binigyan niya ako ng isang masayang kaarawan, Ito na siguro yung pinakamasayang araw ng buhay ko. Masaya kaming kumain. Kahit na dalawang supot ng pansit at isang Litro ng Coke lang yung handa ay sapat na iyon sa amin. Ngunit naudlot ang aming kasiyahan ng biglang tumunog ang cellphone ni Tatay. Hay, kahit ba naman sa Birthday ko ay magtratrabaho parin si Tatay? Ang mga Vandenhurk na naman. Hindi ba nila kayang magmaneho na sila lang? Aish.

"Magandang Buhay po Ma'am ... Yes Ma'am ... Sige po Ma'am ... On the way na po ..."

Aalis na naman siya. Tsssk.

"Tay, aalis ka po?"

"Oo inday. May dapat daw kaming importanteng puntahan ni Ma'am Courtney."

"Mag-ingat ka Tatay ha? I love you po."

"Mahal na mahal rin kita Anak. Alis na ako."

Kinuha niya ang susi ng sasakyan sa kwarto niya at lumabas. Niyakap niya kaming lahat bago siya umalis. Wala sanang mangyari sayo Tay.

Sparks FlyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon