Pagkatapos naming magusap ni Kaye Abad ay pumunta na rin ako sa kwarto at nakita si Ion na nakabihis na at nakaupo na sa kama't nag cellphone.Nagbihis na rin ako at nag tanggal ng make up at buhok kasi wala naman na akong lakad ngayon.
Paglabas ko ng banyo, naandoon parin si Ion kaya tumabi ako sa kanya at humiga sa hita niya.
"Babe." Sabi ko.
Yumuko siya at hinalikan ang noo ko. "Kamusta si Ate, Babe?" Tanong niya.
"Ayun, takot na takot, halos umiyak na sa takot si Ate Babe dahil baka daw mahawaan siya at mapasa niya sa mga tao sa bahay, nila Nanay." Sagot ko. "Tapos sabi niya dapat na daw tayo uminom ng mga vitamins." Sabi ko.
"O, Vitamins Babe!" Sabi niya habang pinisil ang ilong ko. "Si Ate na nagsasabi sayong uminom ka." Sabi niya.
"Opo. Iinum na po." Mahinang saad ko.
Biglang yumuko siya at hinalikan niya ako sa labi ng mabilis. "O, ano pa sinabi ni Ate?" Tanong niya.
"Nagpapahanap ng makakasupply ng mga alcohol at disinfectants." Sabi ko. "Natawagan ko naman na si Kaye Abad para makasupply." Dagdag ko pa.
"O? Gumagawa sila ng ganun Babe?" Tanong niya.
"Yung asawa niya, may ari ng pharmaceutical company sa Cebu." Sabi ko. "Sa pagkakaalam ko, sila nga nagsusupply sa mga motels sa cebu ng yung mga maliliit na sabon?" Sabi ko habang natatawa.
"Para saan yun sabon Babe?" Maang-maangang tanong ni Ion sa akin.
"Pampadulas Babe, gusto mo?" Sabi ko sa kanya at inirapan ko siya.
"Ang hapdi nun!" Sabi niya at hinawakan niya pa ang ari niya sa na parang nasasaktan talaga siya.
"Hahaha siraulo!" Sabi ko at bumangon na rin sa pagkakahiga sa hita niya.
"Ayan, tumawa na ang Babe ko." Sabi niya at niyakap ang tiyan ko. Siya na naman ang humiga sa tiyan ko. "Wag ka muna umalis. Dito ka na lang muna." Sabi niya sa akin.
Nilaro na lang ng mga daliri ko ang buhok niya. "Babe, ano'ng gagawin natin ngayon?" Tanong ko sa kanya. Hindi siya sumagot, sa halip ay tinititigan niya lang ako. "Bakit?" Tanong ko pero hindi pa siya sumagot, may naramdaman ako. "Babe, ang lamig ng aircon, pahinaan mo kaya?" Sabi ko sa kanya.
Bumangon siya at nilapit niya ang mukha niya sa akin "Gusto mo'ng magpainit?" Tanong niya at hinalikan ako sa labi. "Paiinitin natin?" Sabi niya.
Tumugon naman ako sa mga halik niya "Hinaharot mo ba ako Benigno?" Tanong ko bago ko siya hinalikan muli.
Nilayo niya ang mukha niya sa akin "Ayaw mo ba?" Tanong niya.
Pumatong ako sa kanya at kinuha ang hawak niyang telepono at nilapag ko sa lamesa sa tabi niya. "Gusto ko." Sabi ko.
Inangat ko ang damit niya at hinubad ito. Pinatuloy ko ang paghalik sa mukha niya, sa noo, sa pisngi, sa ilong niya hanggang sa bumaba ito sa leeg niya, sa balikat at sa dibdib niya.
"Ganado ka yata?" Biglang tanong niya at natawa naman ako sa sinabi niya.
"Haha, eh bakit ba? Pantanggal bagot, oh?" Sabi ko.
"katawan ko lang talaga habol mo ah." Sabi niya at natawa naman siya.
"Haha! Tumahimik ka nga diyan! Nagcoconcentrate ako dito!" Sabi ko at tinakpan ko ang bibig niya gamit ang kamay ko at patuloy ang pagbaba ng labi ko hanggang sa nasa bandang puson niya na ako.
"Humiga ka nga ng maayos!" Singhal ko sa kanya.
"Ay? Galit ka?" nagpipigil tawa niya ako'ng tinanong. "Itigil na natin 'to?" dagdag niya pa.
YOU ARE READING
There You'll Be
Fanfiction**A sequel of 'The Right Time' also on my Published Stories. This is another Fanfiction Story that talks about how Vice struggles with life and how Ion was there with him all the way. This story is more than just love or intimacy, its about respect...