PART 21

1.4K 78 67
                                    

DEANS:
   umalis ang asawa ko na hindi ako nakaimik,,hindi parin mag sink in sakin lahat ng sinabi niya,,ano bang maling nagawa ko,,ginusto ko lang naman magkaanak para maging isang buong pamilya kame,mali ba yun?ginagampanan ko lang kay ponggay ang pagiging ama ng anak ko na dinadala niya walang malisya sakin yun..

what happened to jessica..nagulat pa ako kay mom pagbukas niya nang pinto ng kwarto naman nakaupo kasi ako sa couch at nakahawak sa ulo ko..lumapit naman siya sakin kaya nag angat ako nang tingin kitang kita ko sa mata ni mom ang galit..

i dont know mom,,i dont what her problem..diretsong sagot ko pero nagulat ako nang bigla niya akong sinampal,,what's wrong with her .

mom..sabi ko lang pero sinampal niya ulit ako nang isang beses.

kulang paba yang dalawang sampal ko sayo para matauhan ka deans,,you're hurting your wife dont you know that ha,,tapos sasabihin mo you dont know her problem,,hindi kita pinalaking manhid deans,,walang ginawa ang asawa mo kundi mahalin at intindihan ka,,pero ikaw inintindi mo ba siya,,babae ako at ramdam ko yung sakit na pinagdadaanan ng asawa mo,,uo gusto mong magkaanak at sa kagustuhan mong yan binalewala mo na ang asawa mo dahil ang alam mo ok lang sakanya ang lahat,,na ok lang siya,,pero ang hindi mo alam gabi gabing umiiyak ang asawa mo sa sobrang sakit but you have not heard a word from her because she loves you...so wake up son wag mong hintaying mawala sayo ang babaeng nagmamahal sayo nang sobra sobra...mga salitang binitawan ni mom at gaya ng asawa ko iniwan din akong tulala,,whats going on,,ano bang nangyayari bakit ganito,,eto ba yung consequences nang paghahangad kong magkaanak,,galit sakin ang asawa ko and even mom..

lutang parin ang isip ko,,iniisip ko ang mga sinabi ni mom at ng asawa ko,,hindi ko alam kung ano ba tong nagawa ko..

hey deans may problema ba..tanong ni ponggay kaya napalingon ako sakanya,,we are going to hospital for her ultrasound ayaw sumama ni mom and my wife i dont know where she is..

nothing pongs..sagot ko habang nagpapark ng kotse,,hindi naman na siya umimik,,wala rin ako sa mood makipag usap,,

after her check up nalaman namin na lalaki ang magiging anak ko,,sobrang  saya ko na magkakaroon na kame ng baby boy nang asawa ko,,parang nawala lahat ng iniisip ko,,nakalimutan ko yung sagutan namin ng asawa ko at ni mom kanina dahil sa sobrang saya sa puso ko na magkakaroon na ako nang anak na lalaki..may magdadala na nang pangalan ko..

pongs daan muna tayo sa restaurant nila ate jia,,she invited me dahil opening ngayon..nakangiting sabi ko kay ponggay,,nawala na yung pagkunot ng nuo ko nang malaman kong lalaki ang magiging anak ko..

ok deans..sagot lang niya habang inaayos ang laman ng bag niya,,napangiti nalang ako nang mapatingin ako sa tiyan niya ang laki na,,two months to go baby boy lalabas kana dyan..

baby deans here..tawag sakin ni ate jia kaya lumapit kame sakanya inalalayan ko naman si ponggay na makaupo,,pero nakita kong nakakunot ang nuo ni ate jia,,

nasaan si jema deans..biglang tanong ni ate jia kaya napatingin ako sakanya,,anong sasabihin ko hindi ko naman alam kung nasan ang asawa ko..

i dont know ate..sagot ko kaya mas lalong kumunot ang nuo niya..

ah deans tara sa taas ipapakita ko sayo yunh designs,,maiwan na si pongs dito baka mahirapan pa siya sa hagdan..pag iiba ng usapan ni ate jia,,kaya tumango naman ako,,hindi naman ang reklamo si pongs na maiiwan siya kakain na daw siya dahil gutom na kinuhanan ko muna siya nang foods bago kame umakyat ni ate jia  sa taas..

now tell me deans where is jema..seryosong tanong niya,,i knew it kaya niya ako inaya dito para tanungin..

honestly ate i dont know talaga ,this morning nagkaroon kame nang argue..hindi kona natapos yung sasabihin ko dahil bigla siyang nagsalita..

argue because of ponggay right..tanong niya kaya tumango ako..

alam mo this babae din ako at ramdam ko si jema,,alam mo swerte ka eh dahil mahal na mahal ka nang asawa mo,,pero deans paalala lang si jema ang asawa mo hindi si ponggay,,sa nakikita ko nakafucos kana kay ponggay at sa magiging anak mo,,nakalimutan mo na yatang jessica margarett galanza wong ang pangalan ng asawa mo at hindi pauline gaston...kung ako si jema hindi ako papayag sa gusto mo na si ponggay ang magdala ng magiging anak natin dahil ramdam kong mahal ka ni ponggay pero deans sa sobrang pagmamahal sayo nang asawa ko tiniis niya yung sakit na yun para lang maging masaya ka...sana naman maisip mo din yung nararamdaman niya deans,,uo hindi masamang maghangad ka nang anak pero know your limitations,,alam mo gustong gusto kitang sampalin kanina nung sinagot mo sakin na hindi mo alam kung nasan ang asawa mo...masaya ka pero ang asawa mo sobra mo nang nasasaktan..mahabang paliwanag ni ate jia kaya natulala na naman ako,,sobrang sama ko naba dahil sa ginusto ko magkaanak at napabayaan ang asawa ko..

sana lang wag mong pagsisihan sa huli yang pananakit mo kay jema ng dahil lang sa sarili mong kaligayahan..sobra sobrang sakripisyo at pagtitiis na ang ginawa ni jema maging masaya ka lang..mga salitang binitawan ni ate jia bago ako talikuran,,i need to talk my wife,,sa mga sinabi ni mom at ate jia sobra sobra ko nang siyang nasasaktan,,nagpabulag ako sa saya na magkakaroon na ako nang anak..

PAUBAYATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon