DEANS: (3years ago)
its been 3years pero sariwa parin sakin ang lahat ng nangyari,,masakit pero kailangang tanggapin marami akong mali at pagkukulang sa asawa ko pero wala na akong pagkakataon para makabawi sakanya...ito yung araw at buwan na naging masaya ako dahil sa paglabas ng anak ko pero ito rin yung araw at buwan na pag guho ng mundo ko nang iwan mo ako kame ng anak natin asawa ko..flashback;
habang nasa labas ako nang nursery at tinitingnan ang anak ko hindi parin ako mapakali dahil iniisip ko ang asawa ko sigurado ako katutuwa siya pagnakita niya si baby jm..after ilang minutes na pagtingin ko sakanya i decided to go in ponggay's room pero bago makalayo sa nursery room may nabangga akong babae...mafs ikaw pala I've been calling you before..sabi ko sakanya pero hindi siya umimik,,teka umiyak ba siya..
hey mafs whats wrong,,kasama mo ba ang ate mo,,kausap ko siya kanina bigla nalang nawala..dagdag ko pa kaya napatingin siya sakin,,tingin nang may pagtataka..
sumama ka nalang sakin kuya..seryoso sabi niya saka naglakad palayo sakin,,sumunod nalang naman ako kahit naguguluhan pa,,habang papalapit kame sa operating room natanaw nang mata ko si mama,mom at kyla,,wait anong ginagawa nila dito kaya ba hindi sila sumasagot sa tawag ko,,anong nangyayari..
mom..tawag ko kay mom kaya napatingin silang lahat sakin,,teka bakit sila umiiyak,,what happened ba..
buti naisipan mo pang pumunta dito deans,,alam mo bang kanina kapa tinatawagan ng rescuer dahil kailangan ka ng asawa mo,,pero nasan ka ha,,ano masaya kana ba,,masayang nandito ang best friend ko,,kasalanan mo to deans kasalanan niyo ni ponggay,,hinding hindi kita mapapatawad pag may nangyaring hindi maganda kay jema..sampal at suntok sa dibdib ang inabot ko kay kyla habang puro sumbat at paninisi ang naririnig ko sakanya..hinayaan ko lang siya sa ginagawa niya nang si mafe na ang umawat sakanya..
ate kyla tama na po,,diba sabi ni ate jema huwag nating sisisihin si kuya sa nangyari sakanya dahil walang kasalanan si kuya..pag awat sakanya ni mafe kaya napatigil si kyla pero ang sama parin nang tingin niya sakin..
sinabi ko sakanila na nandito din si ponggay at nanganak na,,gustuhin man nilang puntahan ang anak namin ni jessica pero hindi nila magawa dahil ayaw nilang umalis dito sa harap operating room hinihintay nilang lumabas ang doctor..naikwento nila lahat sakin ang nangyari nakausap pa raw nila si jessica pero bigla nalang dumugo ang ilong at butas ng tenga niya nalaman ng doctor na kailangan siya operahan sa ulo dahil may internal bleeding..
tama si kyla kasalanan ko lahat to,,kung hindi ko hinangad na magkaanal hindi mangyayari sa asawa ko to hindi siya masasaktan..napatayo kameng lahat ng lumabas ang doctor na nasa operating room..
im so sorry ginagawa na namin ang lahat pero hindi na kinaya nang pasyente masyadong naging malala ang naging tama niya sa ulo,,alam naming pinilit niyang lumaban pero katawan na niya ang sumuko,,
time of death 10:45am..mga salitang nagpaguho nang mundo ko fucking no hindi patay ang asawa ko,,
kuya..sigaw ni mafe nang suntukin ko yung doctor na nagsabing patay ang asawa ko..
fuck you bawiin mo ang sinabi mo hindi patay ang asawa ko,,buhay siya buhay ang asawa ko..sigaw ko sa doctor na inaalalayan nila mom na tumayo..
im sorry sir..sagot lang niya saka umalis sa harap..no hindi totoo to..umiiyak akong pumasok sa loob ng operating room nagulat pa yung mga nurse na nandito sa loob..