JEMA:
wala na yatang balak magtanong si deans kung pwede na kameng maging official hamakin mo aba isang taon nang nagliligaw,,kasal na si celine at tots,,ate den at dr.valdez pero si deans nanliligaw parin hahaha,,pero sa loob ng isang taon na yun mas nakilala ko siya at masasabi kong kilala ko na nga siya,,hindi siya naging pakitang tao lang sakin kung ano talaga ang ugali niya yun yung pinakita niya yung good and bad sides niya,,minsan nag aaway kame parang mag jowa pero wala namang label dun ko nakikita yung ugali niyang pagiging seloso,,pero at the end of the day siya din nag nanunuyo lalo nat kasalanan naman niya,,ewan ko ba masaya na siguro siyang manligaw nalang..hi ma..bati ko kay mama pagpasok ko nang bahay,,nagulat naman ako nandito si deans at mommy niya,,wala kasi siyang flight ngayon ako naman gagaling nang japan..
hi mom goodevening po..bati ko sa mommy ni deans sabay beso,,hindi na ako magugulat kong niyakap niya ako ganito talaga siya pag nagkikita kame..
how's your flight jessica..tanong ni deans sabay lapit saki at humalik sa nuo ko,,wow ha jessica ngayon pag kame lang baby ang tawag hahah..
ok naman deans alam mo na nakakapagod pero enjoy..masayang sabi ko inalalayan naman niya ako papunta sa may couch nandito kasi silang lahat sa living room,,kanina pa ako nagtataka kung anong meron nahihiya naman akong magtanong kung anong ginagawa nila dito...
i know nagtataka ka kung bakit kame nandito ni mom,,jessica matagal kong hinintay tong pagkakataon na to,,etong araw at month na to,,remember eto yung date nung time na i ask you if can i court you,,yeah i know 1year na akong nanliligaw sayo,,jessica ayaw ko nang pakawalan ka pa,,siguro naman sapat na yung isang taon para makilala natin ang isat isat,,ikaw na ang nakikita kong kasama ko hanggang dulo,ikaw ang gusto kong makasama sa future,sa pag buo ng sarili natin pamilya,,matagal ko nang gustong gawin to pero i think hindi pa tamang panahon nuon dahil hindi pa natin kilalang masyado ang isat isat,,but this time im sure this is the right for us,to become one,para bumuo ng sarili nating pamilya,,alam ko baka hindi ito yung inaasahan mong proposal,yung romantic and sweet,,alam kong dream yun nang bawat babae,,pero im here with my mom to formaly said to your family na i want you to be my wife...jessica margarett galanza will you marry me..mahabang sinabi niya sabay luhod sa harap ko at bukas ng box ng ring na hawak niya,,teka naman bakit ang bilis yata seryoso ba siya,,pakakasalan niya na ako wala nang girl friend ganon..
i know mabilis,,hindi tayo naging official na maging magkasintahan,,but jessica ayaw kong maging girlfriend ka lang,,gusto ko maging akin kana,,iwant you to be my wife so please marry me..dagdag pa niya,,so seryoso nga siya may pa please na charr,,kaya pala hindi na siya nagtanong kung anong label namin eto na pala ang plano niya..wala nang paligoy ligoy pa kasal na agad ang gusto niya,,siguro tama din siya eto na din yung right time para sameng dalawa..ramdam ko naman kung gano niya ako kamahal,,at mahal ko din siya..
yes deans i will marry you..sagot ko kaya mabilis niyang sinuot sa kamay ko yung singsing,,at nagulat pa ako nang bigla niya akong buhatin at iikot
yeesss thank you jessica iloveyou so much..sigaw niya habang buhat ako,,natawa naman ako sa reaction niya,,sobrang priceless nang saya niya ganon din naman ako..
uo na deans ibaba mo na ako nahihilo na kaya ako,,remember may jetlag pa ako..natatawa kong sabi kaya mabilis naman niya akong binaba..nanlaki pa yung mata ko nung bigla niya akong halikan,,
eeehheemmm..pekeng ubo ng parents namin kaya napatigil siya,,hahah natawa naman ako nang magkamot siya ng kilay nahiya ang bebe..
so kelan ang kasal deans..tanong ni mama kaya napanganga ako,,ano yan ma nagmamadali ka din..
actually tita ready na po lahat about our wedding next month is ok..yung yes nalang naman po ni jessica yung hinihintay ko..masayang sagot ni deans kaya nanlaki ang mata ko,,ano daw next month pano..
ha?seryoso ka next pero pano..takang tanong kaya natawa siya,,nahampas ko tuloy siya sa balikat..
do you remember the time na nagpasama satin si ate jia to see a wedding dress?..tanong niya tumango naman ako,,nung bago kasal ni ate jia at kuya miguel yun nung nagpasama siya sakin,,siya ang ikakasal nun pero ako ang tinanong niya nang tinanong about sa dream wedding ko..
thats my plan,,diba pinapili ka niya nang dress,,then she ask you if ikaw ang ikakasal anong gusto mong motif,anong gusto mong decoration and many more...lahat yun plano ko to surprise you..lahat nang gusto mo about your wedding day yun yung pinaprepare ko..mahabang sinabi niya,,ganon talaga siya kaseryoso pano kung hindi ako nag yes edi nganga ka wong hahah..
hala ka,,pano pala kung hindi pa ako ready and i reject you edi sayang lahat nang ginastos mo and your effort..sabi ko pero ngumiti lang siya saka hinawakan ang kamay..
hindi ako manghihinayang sa lahat ng bagay na gagawin ko basta para sayo, about gastos dont mind it kasi hindi ka naman mababayaran nang kahit gaano kalaking halaga..and now lahat ng yun worth it because you said yes right..malambing na sabi niya kaya hindi ko na napigilang maiyak,,sobra sobra naman yung ginagawa mo para sakin deans..
ouuuccchh aarrayy ang dameng langgam..singit ni mafe kaya nagtawanan kameng lahat na nandito..
im so proud of you son..malambing na sabi ng mommy niya sakanya saka siya niyakap
pano ba yan balae next month baka umpisahan na din nila ang pag gawa nang apo natin..masayang sabi ni mama kaya napatingin ako sakanya..
mama..maktol ko pero tinawanan lang nila akong lahat pati tong fiancee ko nakitawa din,,ayyiieee fiance na daw hahah..
pinag usapan lang namin yung mga magiging set up para sa kasal next month,,akalain mo yun kasal agad hahaha