Kabanata 6

55 3 0
                                    

Kung ang ibang mga tao ay babawiin ang sinasabi pwes hindi ako kabilang roon. Diretso akong naglakad palayo sa kaniya, hinihintay ko ang kaniyang presensya sa aking likod ngunit hindi niya ako sinundan, walang Rover na humabol.

Bumuntong hininga ako, this argument is only a dime of dozen. Away ng magshota! I hope he didn’t take that seriously. Na lilipas din ang galit ko at dun niya ako konsultahin upang sabihin ang mga dapat niyang sabihin.

I know in myself I made a damn mistake and been careless when I’m with him. Sinubukan kong ngumiti kahit pumapatak ang luha, that’s the only way to save my pride as a woman. Walang sino ang may karapatang paiyakin ang tulad ko, hindi ako ordinaryong babae na naghahabol.

I don’t chase men, my standards are far too high from what they expect. Mas matigas pa ako sa bato!

I glanced at my wristwatch and its already four o’clock, ang bilis naman ng oras. I stayed in the coffee shop for more minutes.

Hanggang sa nakita ko ang pamilyar na damit ni Andrea, her white jumper and a lilac off-shoulder screams cuteness. She made a side-view and beside her was Scarlet, she snaked off her filthy hands over Andrea’s arm.
Ngumuso ako.

Where is Rover by the way?

Ipinatong ko ang aking baba sa palad upang tignan ang kabuuan ng pinasukan kong coffee shop.

A random server approached me holding a cup of macchiato. Damn,hindi ako umorder! Paanong nagkaroon ako ng kape, hindi ko pa binubuka ang bibig ko.

Muli akong tumingin sa labas at wala na doon ang dalawa, mas malalim na hininga ang pinakawalan ko.

Tumingin ulit ako sa babaeng naglalahad sa’kin ng kape, she smiled from ear to ear. Itinaas ko ang aking kilay sa kaniya at agad naman nagbago ang kaniyang ekpresyon, ipinatong niya ‘yon sa aking lamesa at umalis na agad sa harap ko.

Inobserbahan ko ang kapeng ‘yon at panibagong tanong ang gumambala sa isip ko.Hindi ko ‘yon hinawakan o inamoy man lang. This trust issue in me is too deep to dig. I crossed my arms and call out the female server.

Habang palapit siya sakin ay nakayuko ang kaniyang ulo.
Tumikhim ako upang agawin ang kaniyang pakikipatitigan sa sahig.

“Miss, lift your head.”maawtoridad kong utos at sinunod naman niya kaagad.
Napatigil siya nang mas nagpokus ang tingin namin sa isa’t-isa,guess what? you’re talking to an angel.

Itinaas ko ang kape upang ipakita sa kaniya ‘yon.

“What’s your name?” tanong ko sa mahinahong tono at tumango tango siya, tulala dahil sa narinig niya ang boses ko.
I snapped her with my middle finger to my thumb, she shook her head as answer to my question.

“A-ano po ‘yun ma’am? pasensya napo kayo..” nahihiyang tugon niya sa’kin.
Before I cut my patience dumating ang panibagong server at hinila niya ang babaeng kausap ko.

“Kanino ‘to nanggaling?” I smiled impatiently when they didn’t say anything.

“K-kay Sir R-rover po madame..” sagot nung kasama niya. Nakatinginan sila, pinapahiwatig ng mga mata nila na parang bawal iyong sabihin sakin.
Nang tignan ko ang katawan ng baso ay nakita ko roon ang pangalan niya, wala na ba siyang maayos na pagkain at pinoporga na lang niya ako ng kape? Macchiato isn’t my favourite at all, but I’ll try to taste it for the first time.

I smirked, but before sipping the cup,matalim na tingin ang ibinato ko sa dalawang server.Umalis sila sa titig ko.

“So you really think, we’ll be good after this huh?” bulong ko sa hangin at linagok ‘yon. “Not bad..” I shook my head and licked my lips to refrain myself from smiling.

I Met My Lover Online:1 (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon