Three months later
"Ladies, observe distances.." sagot ng babaeng sekretarya.
Kabado akong tumingin sa aking palapulsuhan upang sukatin ang oras na ginugol ko sa mahabang pilang ito. I'm losing again my patience to this freaking job.Ngunit, marami pa akong dapat patunayan.Ganito pala kahirap ang kumayod at maghanap ng trabaho, applying to be the endorser of downy isn't easy. Kailangan may malikom kang pawis bago ka matanggap sa upuan ng interviewer, damn it!
Ininom ko ang kalahating bottled water dahil sa pagiging kabado, hindi ko na rin napapansin ang pagod dulot ng matinding pagkasabik na sana mapili sa trabahong ito.
Pinahid ko ulit ang lintik na pawis sa aking sentido, mabuti nalang at hindi ako masyadong nakatapat sa araw kundi sunog akong sasabak sa interviewer.
You're fired kaagad!
Napangiwi ako sa aking naisip.
Pinanatili ko ang sarili kong kaaya-aya, dalawang tao pa bago ako,napahilamos ako dahil sa sobrang tagal."Hey miss, pinapatawag ka sa loob.."
Itinuro ko ang aking sarili."Ako ba?" sabi ko sa naninigurong tono.
"O siya?" sabay turo ko sa aking harapan.
Maamo ang kaniyang mukhang tumingin sa akin na para bang isa iyong biro sa kaniya.
"Snake skin top." I shifted my eyes to my top. Ako nga.
Agad nagsi-irapan ang mga nasa likod, dahil tinawag ako ng isang staff."Yes! Good job Sandra!" bulong ko sa aking sarili.
I gracefully pushed the glass door at tumambad ang lamig ng temperatura sa loob. I glanced immediately to the manager at tinanguan niya ako.
Busangot na lumabas ang babaeng matangkad na puno ng kolorete sa mukha. Umismid ang tagapakinayam.
Kung uupo ako baka masabihan akong hindi edukada.I need consent first before sitting from that chair. Inobserbahan ko ang reaksyon ng babaeng nakapony-tail ang buhok at ang kilay niyang may dating sa'kin and her spherical lips, she smirked.
"Sit." utos niya at napahinga ako ng maluwag.
Pinagsiklop ko ang aking mga palad upang labanan ang namumuong kaba sa puso ko."Goodmorning, ma'am." masigla kong bati sa kaniya.It may seemed awkward but, this won't harm my ego.
"Likewise, tell me about yourself.."aniya sa maawtoridad na paraan.
Nataranta ako sa sinabi niya ngunit pinisil pisil ko ang aking palad upang kumalma."I'm Alexandra Diamante, originally born in Australia.I'm turning nineteen this August, ex-model of Givenchy.."maikli kong tugon at napanganga siya.
"I think, I finally found the right one.." napangiwi ako sa sinabi niya.
"Ma'am, may I request one thing?" napawi ang ngiti niya at bumalik ulit 'yon sa dating emosyon.
"Dismissed properly the girls, they spent five hours waiting for this opportunity.." sabi ko at ngumiti siya ng matamis.
"I will, Sandra."ngitian ko rin siya pabalik at kaagad niyang inilahad sa'kin ang mga dokumento sa produkto.
"Ang kompanyang pinasukan mo'y hindi basta-basta. You need to dedicate yourself here, before you step on the spot.."tumango tango ako roon sa sinabi niya.
"I'll do my best, ma'am!" binigyan ko siya ng saludo at ngumiti lamang siya roon.
"Okay, you're hired." aniya.Namilog agad ang mata ko dahil sa pagkabigla.Parang nagkakarera sa pagtibok ang puso ko, sa trabahong 'to!
BINABASA MO ANG
I Met My Lover Online:1 (COMPLETED)
RomansaShe is Sandra Diamante, an australian high paid model who loves socializing on-line from her anonymous account, at the age of seventeen, she was engaged into a virtual relationship which her mother doesn't want her to experience. But, the question i...