Gulf's POV
"Baby, please pick me up asap."
"Baby, mga 30 minutes pa. Why? Ano nangyari sa boses mo?" Tanong ng boyfriend ko. Ayaw ni Terrence ng nagsisinungaling pero kinakabahan ako magsabi sa kanya ng nangyari. Hindi ko pa kaya.
"I just miss you suddenly and I am too sleepy."
"Coming, baby. Sandali lang palabas na din ako."
Nang binaba ko ang phone napaharap na lang ako sa salamin dito sa loob restroom. Bakit ako gumanti ng halik? Bakit apektado ako? Napasabunot ako sa buhok ko at sakto namang pagpasok ni Max.
"I am sorry. Nagulat ba kita kanina? I am serious." Bakas yung sinseridad sa mukha niya.
"It's not right Max. Let's just focus on our work."
Sabi ko sa kanya. Hindi ako pwedeng magkagusto sa iba. May boyfriend ako na mahal na mahal ako at sobrang mahal ko din. Hindi ako dapat naaapektuhan ng dahil sa isang halik lang at dahil sa mga kissing scenes namin. Hindi yun totoo. Pinagkatiwalaan ako ni Terrence at ayaw ko gumawa ng ikakasira namin.Ngayon ko na-appreciate ang loyalty niya sa akin. Sa dami ng nakapareha niya ni hindi man lang siya nagkasala sa akin o hindi ko lang alam. Bakit ganito na lang tibok ng puso ko dahil sa isang halik lang? Hindi ko maitatanggi na may iba akong naramdaman. Dahil ba ito ang unang halik ko na hindi si Terrence? Naiinis ako sa sarili ko. I am so stupid. Tama nga siya dapat hindi ko pinasok ang mundo niya, hindi ko pala kaya.
"I am serious. I like you so much Gulf." Hinawakan niya ang balikat ko. "Please, let's try it. We don't need to hide. I'll tell it to the world." Heto siya at nangangako na hindi namin kailangan magtago. Ano kaya ang pakiramdam nung lalabas kayo na magkahawak kayo ng kamay na wala kayong pakialam sa sasabihin ng iba? Pinipilit ko burahin sa utak ko ang mga sinasabi ni Max. Dapat maging kontento ako sa relasyon namin ng boyfriend ko pero heto ako nag-iisip ng mga pangako ni Max kung sakaling siya ang piliin ko.
"Please, Gulf."Nagkatitigan lang kaming dalawa, natauhan lang ako nang biglang tumunog ang phone ko.
"Baby, parking na ko. Let's go."
"Pababa na." Tumingin ako sa kaharap ko. "I need to go, Max. Happy Birthday!"
I can't calm down because of my guilt.
Padabog ako na sumakay sa kotse ni Terrence.
"Baby, dahan-dahan naman sa pagsara." I forgot that this is his favorite car.
"Sorry."
"It's fine, baby. Do not worry."
"Sorry talaga." Bigla na lang tumulo luha ko. Hindi dahil sa pagsara ko ng kotse pero dahil sa kasalanang nagawa ko kanina lang. "Baby, I am so sorry."
Bigla naman lumapit sa akin si Terrence at yinakap ako. "Why so serious, baby? I said it's fine."
"Okay lang talaga sayo?"
"Okay lang sabi sa akin. Basta wag mo na uulitin. Tsaka baby kotse lang to."
Nagbagsakan ulit luha ko. Hindi ko masabi ng diretso sa kanya kung para saan ba talaga ang paghingi ko ng patawad.
Buong byahe ay tahimik lang ako. Tanong lang ng tanong si Terrence kung kamusta ang surprise party. Siyempre hindi ko masabi yung kasalanang nagawa ko. Masasayang ang pinaghirapan ko baka biglang utusan niya kong huminto.
"Baby, malapit na matapos shooting niyo diba? Finally makakapagpahinga ka na din. What's your plan after?"
"Yup."
"Will you still continue?"
"I don't know."
"Okay lang naman sa akin baby. Don't worry about me basta discuss everything with me first."
"I am not sure."
"Dapat pinagpaplanuhan na natin yan."
"Sabi ng HINDI KO ALAM. Tangina!"
Natauhan din ako ng bigla niyang hininto ang kotse."What's your problem? May problema ba tayo?"
Hindi ako makasagot. "Answer me...""Nothing." Hindi pa rin siya tumitigil kakatanong. "Pwede bang huwag mo muna ko kulitin? Ako bahala magdesisyon kapag handa na ko. Hayaan mo naman ako."
Nakapasok na kami ng condo. Una siyang naglakad sa akin. "Tell me your problem." Hawak niya ang mga braso ko. "I know you so well."
"I don't have. I am sorry. I am just tired. Siguro kinakabahan lang talaga ako sa series na to."
"You know you can tell me everything, right?"
Paalala niya sa akin. I wish I could tell him that I might be falling for someone else and I am so damn confused.Nagpahinga lang muna kami saglit habang nanonood ng movie.
"Baby, never ka ba nainlove sa mga nakapartner mo?" Tanong ko sa kanya.
"Never, I swear! Hiwalay ang trabaho sa personal kong buhay."
"How do you separate it? I mean kahit sa series in love kayo sa isa't isa and it has lots of kissing scenes. Siyempre you need to feel it talaga para malabas yung right emotion."
"Of course, pero kapag off cam na you should delete that thought in your head. I always think of you all the time, para hindi ko makalimutan na I have you. Effective naman. Why do you ask?" Tanong niya sa akin.
"Curiousity, maybe."
"Are you worried that I might fall in love with someone else? You should brush it off from your head because that is never happening."
Not you, baby. Me. I am still thinking of him.
I am so stupid. I shouldn't have entered this industry. This is not for me. I just want to end this series and go back to my normal life.Biglang tumunog yung phone ko sa center table. Yung kabog ng dibdib ko sobrang lakas. Mabilis kong inabot yun bago pa man makuha ng boyfriend ko.
"Wait, I'll just get water." Nagtataka naman siya sa kinilos ko.
Dali-dali kong binuksan ang phone ko.
Max tagged you in a post. Pareho niya kong tinag sa IG at FB.
"Best birthday ever. Thanks for the best gift @gulfkanawut "
It was a picture of him, nasa background lang ako at wala akong idea na kumuha pala siya ng litrato. Hindi naman magagalit sa ganitong post si Mew kasi alam niyang for the ship lang to but I really feel guilty. I know there is something on his post today."Ano yan?" Kinuha ni Mew ang phone ko. "Akala ko ba iinom ka ng tubig?"
Kinuha ko pabalik ang phone ko. "Just Max."
"Get your water so we can finish the movie.It's late already."
Bumalik lang siya sa sofa kaya sinundan ko na lang siya at kumandong sa kanya. Sumandal lang ako sa dibdib niya. I want to feel him tonight, baka ito lang ang kulang samin ngayon kaya kung anu-ano pumapasok sa utak ko.
Naramdaman ko naman ang pagpulupot ng braso niya sa katawan ko."Baby, I am worried about you." Alam kong nararamdaman niya na may mali sa kinikilos ko. Alam kong ako ang mali dito. I am too weak.
"I just miss you. Please love me tonight, baby."
BINABASA MO ANG
MY TWINS (Completed)
Romance•Mpreg •Taglish This is the novel version of MY TWINS which was originally a one-shot. A love between a celebrity boyfriend and his average guy. They've been dating for 7 years but needs to hide the fact about their relationship. Please read to witn...