"The classes just started few days ago but the four of you are already absent-"
I just tap my shoes on the tiles as the professor keep on blabbering. Pagkapasok namin ay ito agad ang aming nabungaran. Kanina pa nagsasalita ang prof, hindi na natatapos ang kanyang mga sinasabi.
But as usual ay hindi ko na ito binigyan ng mabuting pansin. I just really don't care.
Tahimik lamang ang buong loob ng silid habang nakatitig lamang sa amin ang aming mga kaklase. Kami naman na apat ay nakatayo lamang sa harap at patuloy na nakikinig sa sermon sa amin.
I can feel that Nicholas and Domenico is already getting impatient. Si Vaughn naman ay para bang walang pakialam katulad ko but i can feel he is pissed off. Not towards the prof but to me, i guess.
Hanggang ngayon kasi ay naiinis siya sa humahalo na amoy ni Lazarus sa akin kahapon. Wala naman akong ideya kung bakit siya maiinis dahil lamang naamoy niya ang amoy ni Lazarus sa akin.
Tinanong naman niya ako kung bakit niya naamoy si Lazarus sa akin so i told him i went to Lazarus to have some talk, no more and no less.
Looks like my answer just pissed him off even more especially when i didn't elaborate everything to him.
I mean, what for? I don't have to explain everything to him, do i?
I sigh impatiently dahil hanggang ngayon ay hindi parin natatapos ang sinasabi ng prof sa aming harap.
"The four of you are also late."
I shrugged. "I woke up late so..."
The prof look at me, deadpan. She looks like she's not impressed with what she heard.
"Is that my problem?"
I almost rolled my eyes.
"Did i blame you?"
Nakarinig ako ng pagsinghap na galing sa aming mga kaklase ng marinig ang sinabi ko. The prof also raised her eyebrow at me.
Domenico suddenly snicker while Nicholas cover my mouth with his hand in panic. On the other hand, Vaughn remain serious as if he doesn't care.
"Pardon?"
Balak ko na sana na alisin ang kamay ni Nicholas sa aking bibig upang magsalita ulit ngunit mas lalo lamang niyang diniinan ito. Ngumiti pa siya ng alinlangan sa prof bago nagsalita.
"I'm sorry. Violet is just experiencing her period. She's currently not in her right mind."
Kung hindi lang sana tinatakpan ni Nicholas ang bibig ko ay baka napasimangot na ako pero wala na akong ginawa lalo na ng seryoso na pinagmasdan muna kami isa-isa ng prof bago napailing.
"Next time, i expect that the four of you will be more responsible students."
Lumawak ang ngiti ni Nicholas. Inalis niya ang kamay na tumatakip sa bibig ko bago siya tumango ng tatlong beses.
"Yes, of course."
The prof sigh. "Take your sit."
Agad akong hinila ni Nicholas papunta sa aming kinauupuan. Napasunod pa ng tingin ang iba namin na kaklase sa aming apat which makes me scoffed.
"Calm down, Violet." Nicholas whispered to me.
Wala aking sinabi, pinaupo lamang ako ni Nicholas sa tabi ni Vaughn habang umupo naman silang dalawa sa harapan namin na upuan. Pagkaupo namin ay kaagad naman nagsalita muli ang prof.
Habang nagsasalita ang aming guro ay tinitigan ko naman si Vaughn. Hindi siya nakatingin sa harapan o sa akin. Kalmado siyang nakatitig sa labas ng bintana, para bang mas interesado siya na tinitigan ang malinaw na kalangitan at ang mga puno.
BINABASA MO ANG
Secret In The Shadow ♛
VampiroTwo wars happened between vampires, werewolves, witches, and wizards. The first war caused the death of many first generation of the oldest vampires. Hundreds of vampires, werewolves, witches, and wizards died. Those who manage to live mourned after...