"ARE YOU SURE ANAK?!" tanong ni Cayenne kay Trek.
Tumango naman ito. "Yes po!"
Nang makabawi ay nakaramdam siya ng kaunting kaba at pananabik sa magiging kuwento ng kanyang pamangkin.
"R-really?"
Tumango ulit si Trek. "Yes po!ang bait-bait pa!" Trek complimented Cathy.
"Ahm---did she shared story to all of you about of her life?" He asksd as his curiousity rotted to the core again.
Umiling ang pamangkin. "No!she doesn't talk that much about of her life story, kasi ang nao-observe ko kay teacher Cathy, more like she's knowning us more about us, asking for our dreams in life, and she tried to motivate us all on pursuing our dreams and etcetera!" Paliwanag ni Trek.
Because of what Trek said he smiled!
She's always like that!motivating people to fight in life!
"...lalo na po si Zyrill tito Theo!kasi his dream is to be an Astronaut, e di'ba ang hirap 'non?!kaya 'yun binigyan ng mga sugar coat motivating piece of advice ni teacher Cathy!" Trek continued.
"Anak, finish your food na!" Saway ni Cayenne.
Tumikhim siya. "Cay?can I borrow Trek for a night?" He asked for a favor.
"Ano?!no way!gagamitin mo pa ang anak ko para makahingi ng impormasyon!hoy kuya!kapalan mo yang mukha mong matagal nang makapal at harapin mo siya!kung takot ka, isipin mo nalang ang kasabihang 'Face your Fear' 'langhiya!" Kaagad namang singit ni Titan kaya sinamaan niya 'to ng tingin.
"Isang gabi lang naman!"
"Kahit na 'noh!"
"Tito!Dad!stop fighting, nasa harapan tayo ng grasya!" Saway sa kanila ng pamangkin.
"Titan Rein!you heard your son!" Maawtoridad na anito Cayenne.
"Basta huwag mo siyang gamitin!kuya, kung gusto mo kidnapin
mo nalang, para tapos problema mo tapos paibigin mo ulit!" Loko-lokong suhesyon ng kapatid."Dad, kidnapping is a crime!" Wila naman ni Trek.
See?nasa lahi na talaga nila ang pagiging matalino!
"Titan Rein!isa nalang ha!magiging tatlong taon ang parusa mo!" Banta ni Cayenne.
So Titan had no choice but to shut the fuck up of his mouth!
"Why?what's daddy's punishment mommy?" Trek asked innocently.
"Those are for adult stuffs Trek!at ano ang sinabi ko sayo about that?!" Nangangaral na anito Cayenne.
"Don't barged into adults businesses!"
"Good!"
Natapos ang dinner nila, habang siya ay marami pa ring mga tanong. Akmang sasakay na siya sa kanyang sasakyan ng bigla siyang tinawag ng pamangkin kaya napatingin siya dito at ngumiti.
"Hey Trek!anong kailangan mo?" He asked.
"Di'ba you're asking if may nai-kwento ba si teacher Cathy about of her life story?" Dahil don may konting pag-asang lumukob sa buong puso niya.
Wala pa mang sinasabing impormasyon si Trek ay bigla na lamang siyang nilukob ng takot at emosyon.
"Uh-huh!what about her?" He asked and he tried his very best not to stammered.
"Well, wala siyang ibang ikinuwento sa amin!maliban nalang nung nagpakilala siya, sabi niya she's Catheline Aubrey Cortes her dream is to be a teacher daw and her hobbies is to spend time with her mga anak!" Bigla siyang nanlamig sa kanyang narinig.
YOU ARE READING
Her Promise (COMPLETED)
Romance'I can't promise to fix all of your problems but there's only one thing I can really asure at you, and that is you will never face them alone' -Theodore Rein Dela Vega Catheline Aubrey Cortes was an orphan child, she was sent to the orphanage by he...