AFTER THEY MADE LOVE, kaagad niyang pinahiram ng isang simpleng dress si Cathy sasakto lamang sa hubog ng katawan nito.
And please, take note that it is not from his woman before, hinanda niya talaga yan for Cathy.
Napatingin tuloy siya sa katabi na sobrang tahimik. "You okay, sweetheart?" he asked.
Napalingon naman ito sa kanya at tumango. "Yes, of course. Naalala ko lang ang kapatid ko, hindi ko alam kung paano siya pakikisamahan kung sakaling malaman niya ang totoo, mas lalo lamang niya akong kakamuhian, kapag ganun....at ang mas malala pa dito, I couldn't even feel mad her or even just a simple irritation....hindi ko kaya..." she said as her tear escape to her eyes.
Parang kinukurot ang puso niya kapag nakikita niyang umiiyak si Cathy. "Sweetheart, please...stop crying, mas triple pa kasi ang nararamdaman kong sakit kapag umiiyak ka ehhh..." he said.
Tumango ito at pinunasan ang mata. "Sige...basta para sa boyfriend ko..." anito na ikinangiti niya.
"That's good..." Then Theodore smiled.
"Pero teka, okay lang ba na harapin natin parents mo na may bandage yung nuo ko?" she asked.
"Ano ka ba, hindi naman yan nakaka-bawas ganda kung may bandage na nakapaskil sa nuo mo eh..." sagot niya.
He is trying to cheer his girlfriend up.
"Asuss, nambola na naman ang sweetheart ko..." anito.
Tumawa siya. "Hindi ah...."
Nakapasok na sila sa Vista Leona subdivision kung saan nakatira ang mga magulang niya.
Halos dito nakatira lahat ng mga mayayaman sa Pilipinas, lalong-lalo na sa mga businessman.
Nakarating na sila sa malaking gate ng bahay na may nakapaskil doon na kulay ginto 'Dela Vega' . "Ang yaman niyo naman, para namang nanliliit ako sa sarili ko nito..." komento ng kasintahan.
He sigh. "Sweetheart, don't let yourself down....tandaan mo lahat tayo pantay-pantay, okay?at tsaka isa pa, magiging sa'yo din naman lahat ng ito eh...." aniya.
Ramdam niyang napatingin ang dalaga sa kanya. "Huwag ka ngang ganyan, hindi naman pera ang kukunin ko sa pamilya niyo eh...." hindi niya alam ngunit bigla na lamang siyang kinabahan sa kanyang narinig.
"What do you mean?" he asked.
"I said, I don't want your family's wealth, ang kailangan ko lang sa pamilya mo ay....ikaw! ikaw lang naman ang kukunin ko eh, hindi yung pera niyo....." she said na ikinahinga niya ng maluwag.
Bigla tuloy siyang kinilig. "A-ano ba, ang corny mo..." Nakabungisngis na saway niya rito.
"Asuss, aminin mo din kasing kinilig kang timawa ka...." anito.
He chuckle. "Hindi mo naman ako kailangang nakawin sa mga magulang ko eh, kasi noon paman nagpatangay na talaga ako sa'yo...." banat din niya.
Tumawa ito. "Kaya pala bigla na lamang akong naging mahina sa pagtakbo ko may nagpatangay na pala sa'kin ng isang pangit na baboy...." pang-aasar nito
Sinamaan niya ito ng tingin ngunit tinawanan lamang niya nito. "Humanda ka talaga sa'kin mamaya...." pagbabanta niya.
Mas tumawa pa ito. "Hindi mo paman sinasabi ginawa ko na, baboyyyyy" anito na mas ikina-inis niya.
"Sweetheart naman eh, nakakainis ka, bakit hindi kita matalo-talo, huh?" aniya.
"Kasi mahal mo ako, kaya hindi mo ako matalo-talo..." saad nito.
YOU ARE READING
Her Promise (COMPLETED)
Romance'I can't promise to fix all of your problems but there's only one thing I can really asure at you, and that is you will never face them alone' -Theodore Rein Dela Vega Catheline Aubrey Cortes was an orphan child, she was sent to the orphanage by he...