KANINA PA GULONG-GULO ang kanyang sistema habang iniisip si Trek at Titan. Hindi siya pwedeng magkamali, it was Titan she saw earlier.
Ewan!ngunit imbis na pagtuonan niya ng pansin si Thalia na kanina pa putak ng putak ay nabaling pa ang kanyang atensyon sa pag-iisip sa kanyang nakita kanina.
The world between her and Theodore is really small, lalo na kung nandito sila ngayon sa Maynila.
What if magho-homeroom meeting, e d nagkanda-litse-litse na!
Kainis!hindi pa ready and pepz niya humarap sa gagong 'yun!
Nasa isip pa lamang niya na hihingi ito ng eksplinasyon dahil sa pagtakas niya, naku!litse talaga.
Pero ang mas inaalala niya na baka kunin nito ang mga anak niya---na hindi niya naman hahayaang mangyari.
Kakapalan niya angg mukha niyang humingi ng tulong sa lahat ng mga milyonaryong kaibigan niya.
Ano ba yan!?isn't she's too advance for that?pero mas maganda naman kung mapapaghandaan niyang talaga ito.
Nang makarating sila sa bahay slash mansyon na ibinigay ng mama niya sa kanya ay pinaalahanan niya muna ang mga anak niya patungkol sa assignment ng mga ito ngunit hindi daw muna sila binigyan ng teacher Ella nila, gayun din naman siya sa mga studyante niya.
Ngunit naghahanda na rin siya ng mga magiging lesson plan niya na ituturo para bukas, magmula sa English, Math, Science, A.P., at iba pang mga common subjects ng mga elementaryang estudyante.
Kaya alas diyes na rin siya nakatulog. Hindi naman ganoon kahirap ang mga lessons para sa mga estudyante na grade one kaya hindi rin siya nahirapang intindihin iyon at tsaka may experyensya na rin naman siya sa pagtuturo.
May mga lessons na itinuturo ng libro na hindi niya naituro noon sa Davao.
Niligpit niya lahat ng kanyang mga ihinandang lessons para bukas bago siya humilata sa malambot niyang kama.
Thalia and Amelie was just sharing a room dahil takot pa daw mag-isa si Thalia sa room niya. Hindi siguro nasanay sa kwarto nito dito sa Maynila.
Kinabukasan ay maaga rin siyang gumising upang maghanda na rin. Wala pa siyang uniporme bilang isang guro sa CES kaya, mga high waist below the knee skirts na kulay royal blue ang isinuot niya na pinarisan niya naman ng skyblue plane chinese collar polo at tinupi ang manggas hanggang sa may siko niay lang, pinaresan niya rin iyon ng itim na stilleto at ginawang messy bun ang kanyang buhok, naglagay rin siya ng iilang gahibla ng kanyang buhok upang maganda tingnan.
Hindi na rin siya nag-abala pang maglagay ng kolerete sa mukha, lalo't kulay rosas naman ang kanyang labi, medyo mamula-mula rin ang kanyang pisngi kaya, no need to put clay blush to make her cheeks into pinkish.
Bumaba siya ng hagdanan para sana magluto ng agahan nina Thalia at Amelie katulad ng ginagawa niya sa Davao, ngunit natigilan siya ng makita niya ang nakahandang breakfast.
Tatlong baso ng gatas para sa kanilang tatlo, fried rice, omelette egg, bacon and hotdogs.
Nakita niyang may inilapag pa si Nanay Ester sa lamesa kaya kaagad siyang ngumiti. "Good Morning Nanay Ester!" Masiglang bati niya rito.
Napatingin ito sa kanyaat ngumiti. "Magandang araw din Ma'am!" Tugon nito.
"Pakitawag nalang po sina Thalia at Amelie Nay, para sabay-sabay na tayong kumain nitong ihinanda niyo!" Nakangiting aniya.
"Po?"
"Ika ko po tawagin niyo na ang mga bata para---"
"No need mama, we're here na!" Medyo nagiging conyo na talaga si Thalia dahil sa tita ganda niyang si Pham.
YOU ARE READING
Her Promise (COMPLETED)
Romans'I can't promise to fix all of your problems but there's only one thing I can really asure at you, and that is you will never face them alone' -Theodore Rein Dela Vega Catheline Aubrey Cortes was an orphan child, she was sent to the orphanage by he...