Hinatid na ni Mang Dante si Britannica.Nagpupumilit umuwi.Nainis siguro sa'kin.Pero in fairness ang walastik ng araw ko ngayon.As in ang saya ko.
Sana everyday ganito.
Nakahiga ako sa rooftop ng bahay.Nakatingin sa mga stars.
I wish I could stay beside her forever.
- - - - - - - - - -
Pagdating ko sa school nagkakagulo.'Yung iba nagrereklamo dahil wala na silang professors.
"Kahit kami din po ay walang alam kung nasaan sila.We will fix this," that voice was from one of the staff of the university.
I am walking downstairs para silipin si Britannica sa engineering department.
We have no teacher.Syempre kasama 'yun sa nabaon ng buhay.
Medyo namimiss ko na rin kasi ang mga dati kong classmates sa engineering.
"Hi Einsley." - Girl 1
"Woahhh.She's really handsome." - Girl 2
Dedma lang ako.Hindi kayo ang hinahanap ko ah wag kayong magulo.
"Oww..." - Girl 3
Isa pang tong babaeng toh.Hinarangan nila ako.Tatlo sila.
Nakapamewang pa ang isa."Hi I am Sheinsei from tourism dept." Iniabot niya ang kamay niya.
Pagnga-naman makapal ang mukha kahit hindi kinakausap kakausapin ka.Dumiretso na ako.
Wasting time talking to those bitch girls!Kapal ng face!
"Ayy..hindi pinansin?" Rinig kong sabi ng isa.
Paakyat na ako sa engineering building ng sinigawan ako ni Britannica.Nasa may terrace siya nakadungaw.Fourth floor pa ang room nila.
"Ang suplado mo!"
Tumingala naman ako.
"Mana sa'yo!"
Kumunot ang noo niya pero nakangiti.
Napangiti tuloy ako.Haha
Nag-elevator na ako para mabilis.Medyo nakakainis nga lang dahil papansin din tong mga elevator dito sa university.May nalalaman pang factor-factor para makapunta sa floor na pupuntahan mo.Ano ako elementary?
Sino ba kasing nagpauso ng mga patakaran dito sa brainforfshire?Pag-ako nakagawa ng petition ipapatalsik ko mga professors dito.
Naalala ko lang tuloy yung pagkakapalit namin ng course ni Britannica.Sobrang na stress ako dun.Aba game na game akong makipag sagutan kung hindi sila pumayag na ibalik kami sa tunay naming gustong course.
Ano bang malay ko sa pag-dodrawing?Wala talaga akong kahilig-hilig sa drawing.Pagbukas ng elevator hindi si Britannica ang sumalubong sa'kin kundi ang mga kaklase niyang mga baliw rin.
"Waahh kumusta Sley?"
"I'm okey dude."
Nagbeso-beso kaming dating magkaklase.
"Namiss namin 'yung talino mo."
"Wala parin kayong pinagbago."
"Ang ingay niyo parin!"
Nagtatawanan na kami.Napasulyap ako kay Britannica na nasa may terrace.Nakangiti siya.
"Ganda pre noh," bulong niya.
Binatukan naman siya ni....
"Hoy may girlfriend kana.Kay Sley na yun."
BINABASA MO ANG
Brain in Love [-COMPLETED-]
Science FictionFlaurelle is a resident genius who dreams to become successful engineer someday.She believes that only Brainfordshire can shape her mind towards her plans to create her masterpiece - smart yoghurt. Brainfordshire University is a dream school of...