Chapter 1

6.9K 221 31
                                    

"Aray ! "

Habang hawak-hawak ang noo ko tinitigan ko ang salarin sa panggugulo sa mahimbing kong pagkakatulog.My dream was almost perfect , ginising pa ako!

:3

Nakakainis!

"Oh, Kung makatitig ka parang lalamunin muna ako ah.Huwag mong hayaang maging red 'yang blue eyes mo.Tusukin ko 'yan sige ka.Oh 'di kaya donate mo nalang sa'kin 'yan. "

"Nakakainis ka nut , 'bat mo ko ginising?"

Inaasar lang ako lalo nitong bestfriend ko sa mga pinapakita niya.Minsan tuloy napipikon na ako,disappointed na rin.

"Alam mo kasi, tumutulo na 'yung laway mo kanina habang natutulog ka.Parang ang sarap ng panaginip mo. Tsaka concern lang ako baka mamaya may biglang pumasok dito sa kusina tas nakikita kang tulog- tulo-laway."

"Then why did you throw this freak slice of squash on my face? " hawak ko lang naman ang bagay na nagpagising sa real-dream ko na sanang buhay.Muntik pang tumulo ang luha ko dahil sa sobrang sakit.This is unpleasant sensory and emotional experience associated with actual or potential tissue damage, or described in terms of such damage.In short pain.Pasalamat 'tong bestfriend ko walang damage sa mukha ko.

"Hindi kita sasagutin.Ikaw ang dapat sumagot niyan.Tsaka ,sabi mo sibuyas lang ang nagpapaiyak sa tao.Kaya nagtry akong batuhin ang mukha mo ng kalabasa baka sakaling gumana."

" Sibuyas nga lang!Scientifically proven hindi kalabasa,"sigaw ko sa kanya.Ayaw kasi maniwala.

"Dyan ka nagkakamali.Kanina lang ay nagconduct ako ng experiment.At napatunayan kong hindi lang sibuyas ang nagpapaiyak sa tao.Ayaw mo pang maniwala nangyari na nga.Umiyak ka kaya nung binato kita ng kalabasa sa mukha."

Para maniwala ulit siya na nagkakamali siya, kinuha ko sa lamesa ang buong kalabasang pinaghatian niya.Throwing is another situation of freefall bodies.It's under vertical condition of motion.Pero sa kanya,mabbreak ang principle dahil pinaikot-ikot ko muna sa ere at saka binato horizontally para sapul na sapul ang kanyang mukha.

Swerte lang dahil nakailag.

"Alam mo ba sabi ni Sir Isaac maging mabait ka dapat,sige ka isusumbong kita," nagsign pa siya na lagot daw ako.

Itong bestfriend ko talaga dinadamay pa ang tatay ko.Nananahimik na nga eh.

" Hoy, wag mo ngang idamay ang tatay ko!"

"Aba! Brilliant child.Anak ka ni Newton? Newton ba talaga o baka Newtone?"

"Crazy pig",pang-aasar ko.Tawagin ba namang Newtone ang apilido ko.

"Tulo-laway "

"Ba't ikaw hindi natulo laway pag-natutulog?"

"Hindi,sipon lang."

Napahalakhak tuloy ako ng malakas kasi tumulo nga 'yung sipon niya.Pandalas pa siya ng punas.

"FYI wala akong sinabing mag-apply ka ng greater force para mapaiyak ako gamit 'yang kalabasa mo!,"kalmado na ako with tampo effect.

My bestfriend gives me a sweet hug after that long hours of away-bestfriend.Nawala na agad 'yung inis ko sa kanya.Ibang klase talaga pag-bestfriend.

"Bakit nga ba napapaiyak ng sibuyas ang tao nut ?" tanong niya sa'kin habang patuloy na iniikot ang gulong ng wheelchair niya.

"Bat mo naman natanong?Kala ko ba kalabasa pinaglalaban mo."

"Wala lang,hindi ko alam eh.Gusto ko rin naman malaman ang scientific explanation"

Brain in Love [-COMPLETED-]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon