"Ian, sinabi ko na sa'yong layuan mo ako e." sigaw ko sa kanya nandito na kami ngayon sa bahay nila. "Tignan mo ang nangyari... Mukhang makakaaalis pa ako sa University. Bago pa lang ako pero may kahihiyan na akong ginawa. First year nakipaghalikan sa third year." I added.
"Sorry." pabulong niyang sagot at niyakap ako. Agad akong kumalas.
"Bukas papasok ako pero siguraduhin mong wag ka ng lalapit sa akin. Ang laking kahihiyan yun." pagalit kong sigaw sa kanya at ako'y naglakad papuntang stairs para umakyat.
"Ito ang madadatnan ko dito. Bakit kayo nag-aaway?" dinig kong sigaw sa amin ni Ivan at humarap ako sa kanila. "My dear youngest brother, may nakita akong video. For the first time may ginawa ka sa university. I thought you're a good son bukod sa akin." dagdag niya at tumingin sa akin with sarcastic smile.
"Sofia is our family friend and business partner natin ang parents nila. I know na may gusto ka kay Ashley but... Hindi ko inaasahan na aabot sa ganito. tsk tsk." malungkot na sabi ni Ivan.
"I just want to say sorry for my scandalous doing. I know na hindi ito bagay sa akin dahil sa kababae kong tao." pagbigay ko ng paumanhin.
"Don't say sorry, Ash." suway ni Ian.
"Hindi ko rin alam na may gusto pala dito si Sofia. I thought they are just friends." saad ni Ivan.
"Ako na ang iiwas. For the better future of Ian and your company." aniko.
"No. Wala kang kasalanan." suway ulit ni Ian. "Please, no. I'm courting you, right?" Ian's added and he hugged me this time.
"Bitiwan mo ko." at kumalas ako.
Dumiretso ako sa kwarto ko at kinuha ang cellphone ko. I opened my social media account at bumungad sa akin ang video. May mga kumuha nga ng video. Masisira na talaga ako sa school. Pero okay lang, sa pag-abot ng pangarap maraming balakid.
***
Hindi ko ginawang excuse ang scandal na yun kahit na maraming nandidiri sa akin dahil pumapatol daw ako sa mayaman nag-aral pa rin ako. Yeah, I'm with Ian kapag papuntang university at pauwi. And sometimes tatlo kami kapag lunch break, kasama namin si Rizza.
Lagi akong pinapahiya ni Sofia. But it's okay atleast hindi naman na aapektuhan ang grades ko. I'm dean lister and I'm proud of that. First year pa lang ay pumasok na masaya na ako para doon atleast ay may kinakahinatnan ang pagsisikap ko.
"Wait, wait." pagpigil sa akin ni Ian na pumasok sa kwarto ko. Kakatapos lang namin kumain pero umakyat ako at hindi ko naman namalayan siyang sumunod sa akin.
"What?" naiinis sa tanong ko.
"I have something for you," excited na sabi niya at dali-daling pumasok sa kwarto niya.
Hinintay ko siya dahil piling ko nakakabastos kung papasok agad ako ng kwarto.
"For you," at binigay sa akin ang flower bouquet at chocolates.
"Para saan ito?" hindi ko alam kung kinikilig na masaya o naiirita ang tanong ko. I have something fell deep inside na nacucutan ako sa binigay niya.
"It's all for you..." saad niya at umalis na.
"Thank you," sigaw ko dahil bumaba siyang muli sa stairs.
Pumasok akong dala-dala ang binigay niya. I smelled the flowers in bouquet, it's very natural smell of tulips. May nilagay pa siyang card. I opened it and I read.
"Hi Ashley. I hope you will like this my small gift for you. Good luck and I know that you will pass your exam easily. Mi amor."
Love
-IanHindi ko alam pero sa konting mensahe niya rito ay natuwa ako. Pinangako kong iiwasan ko siya. Pero ang tanong, kaya ko ba?
:,-)
BINABASA MO ANG
FROM ACCOUNTANT TO SUDALGA'S WIFE
RomanceShe's an orphan and adapted and also working while studying at Sudalga's family and loving the son of her boss is forbidden. Having an affair to her madame's son is forbidden. There's alot of forbidden, how can Ian and Ashley can fight for their rel...