Chapter 15 (Video)

77 1 0
                                    

"Flight ko na ngayon," umiiyak na sabi ni Ian.

Hindi raw ako pwedeng sumama sa airport dahil baka mag back out lang daw siya and of course kailangan kong pumasok.

"I will miss you, Babe. Let's video call always huh? Sign up to Skype. Chat me always." paalala niya.

"I will miss you, too." hindi ko gustong umiyak pero nabasag ang boses ko.

"I can leave for a vacation. Don't worry,"

"Basta babalik ka a,"

Siniil niya ako ng halik. Yung halik na parang wala ng katapusan. Ako ang naunang bumitaw, malelate na siya kaya dapat ko na siyang bitawan.

"Sige na. Baka malate ka pa."

"I love you,"

"I love you, too."

"I love you more, Ash." huling sabi nito at umalis na.

Pumasok na rin ako pero lutang at walang gana.

"Best," umalingawngaw ang boses ni Rizza pagkababa ko ng taxi.

"I know that you're sad because of Ian's flight... But girl I want as to celebrate. Dahil wala akong celebration nung graduation ko magcecelebrate tayo ngayon, pumasa ako sa board at limpak limpak na Engineering and Architecture company na ang kumukuha sa'kin." sabi nito.

"Wow, congrats."

"Oh! Sige mamaya susunduin kita dito lalabas tayo a."

"Sige,"

"Bye. I need to do something pa."

"Ah!, Rizza. Can I move to your condo?" tanong ko.

I know Rizza is now have a condo. Maliit lang ito but atleast meron.

"Yeah, yeah. Para hindi ka malungkot. Mamaya lumipat ka na." and she hugged me.

"Thank you,"

"You're welcome 'cause I love you."

Umalis na siya at pumasok na rin ako.

***

"Are you leaving na talaga?" Ives asked me.

Nandito kami ngayon sa bahay nila para manguha ng mga gamit ko. Tapos na rin kaming kumain ni Rizza sa labas, just simple celebration.

"Yeah, or I can buy a condo too." sagot ko.

May pera na rin ako at ang perang galing sa mga magulang ko ay nasa mga ATM ko na bukod pa rito ang sweldo ko sa modelling. Hindi ko na rin masyadong na checheck ang company dahil sigurado naman ako na nahahandle ito ni tita ng maayos.

"Alam na ba ito ni Ian?"

"No. Sasabihin ko rin sa kanya."

"Okay," tumango tango siya.

"Ash, let's go?" si Rizza.

"Ah sige, tara na." sabi ko rito. "Ives," paalam ko kay Ives.

"Ah sige," nakangiting kaway ni Ives.

Wala pa kaming communication ni Ian simula nung umalis siya. Isang araw pa lang ang lumipas baka nagpapahing pa lang siya. Kaya hindi ko pa rin nasasabi sa kanya na bumukod na ako.

"Nachat mo na siya or tinawagan ka na ba—" hindi pa natatapos ni Rizza ang tanong niya ay tumunog ang cellphone ko.

He's calling via messenger video call.

"Hi. I miss you." bati niya.

"I miss you, too."

Umupo ako sa sofa upang tabihan si Rizza.

FROM ACCOUNTANT TO SUDALGA'S WIFETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon