Chapter 19 (Adam and Rizza's Wedding)

96 2 0
                                    

After 2 weeks. Today is Rizza's wedding. The girl in white wedding gown standing in my front. My best friend.

"Congratulations, Rizza." I hugged her while we're crying.

My dress is just simple although I'm her maid of honor. I just want simple dress, I'm not the bride.

"Thank you," she answered me while crying.

"Don't cry. Sayang ang make up." I laughed a bit while crying too. "Ito na ‘yung pangarap mo." dagdag ko.

"Thank you for being my best friend. Ikaw lang ang kaibigan ko sa buong buhay ko. I'm not really friendly but I feel comfortable with you nung una pa lang kitang nakilala."

Kumalas ako sa pagyayakapan namin. Nagpunas siya ng kanyang mga luha. "I invited Asthrielle, Rafa, Yanna and Bea as Sudalgas are all invited." she carefully said.

"This is your wedding."

"Kung makikita mo siya mamaya... Sorry."

"I'm okay na, Rizza."

"Sige, sabi mo e." sabi nito at nagpa retouch ulit.

"Retouch mo na rin ako malapit na kaming umalis dito." sabi ko sa assistant ng make up artist na kanilang nakuha.

"Sige po, Ms. Ashley." sagot nito.

They retouch our make up before we go in Altar.

"Are you ready?" I asked Rizza.

"Yeah. I am." sagot niya.

Lumabas na siya ng sasakyan at tinulugan ko naman siya dahil napakahaba ng veil niya.

"Hingang malalim, una na ako." paalam ko.

Pumasok ako kasama ang kapatid ni Adam.

"Hi," bati ng kapatid ni Adam.

"Hi," balik na bati ko.

Pagdating namin sa harapan ay si Adam naman ang dumaan sa red carpet at pagdating ni Adam ay nagsimula na ang anunsiyo ng M.C

"And now let's welcome our bride... Engineer Rizza Ella Delgado."  anunsiyo ng M.C.

Pumasok na si Rizza kasama ang kanyang tita at tito. Tito na kapatid ng kanyang ina at kuya ng nakilala kong tita niya.

"Ingatan mo ang pamangkin ko." paalala ng kanyang tito kay Adam ng ibigay niya rito si Rizza.

Tinulugan kong muli si Rizza sa veil niya para hindi niya ito matapakan.

Maraming sinabi ang pari na nagkakasal sa kanila patungkol sa kasal kaya hindi ko na lang namalayan dahil siguro sa pagiging lutang na nagbibigay na ng vow si Rizza.

"... Si Ashley nga na matagal ko ng kaibigan at kasama sa condo e hindi alam na tayo na at matagal na. Ang alam lamang niya ay nanligaw ka lang sa akin..." doon lang ako nagkamalay sa pagiging lutang nang banggitin niya ang aking pangalan.

"Wala akong kamalay malay huh!" at nagsitawanan silang lahat dahil sa aking sinabi.

After they exchanged there vows. Nagpicture taking lang ang lahat.

"Kinalimutan mo na kami?" Bea's asked.

"Bea, Ace, Yanna, Rafa..." I hugged them. "I really miss you, guys."

"Why you didn't chat or call us na?" Rafa's asked. "I'm just here in Manila. I'm studying here."

"Sorry, just busy."

"Busy or because of you and Ian."

"Is he's here?"

"Yeah, gusto mo tawagin ko?" si Yanna.

FROM ACCOUNTANT TO SUDALGA'S WIFETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon