Today is Wednesday, pupunta na naman ako sa school para magkaron na rin ng attendance si Ian. Dalawang araw na lang at birthday ko na, debut pa nga pero wala akong balak mag celebrate. Noong nasa Davao nga ako e naghahanda lang kami, ng kami kami lang pero siyempre kasama si madame at sir, at ang tatlo nilang prinsipe.
Naglalakad kami ngayon ni Rizza para pumunta sa marriage booth nila, wala naman akong gagawin tsaka ayokong kausapin si Ian. Pagkatapos niyang sabihin na mahal niya ako e medyo nahihiya na talaga akong kausapin siya pero 'di ko pa rin maiwasan na pansinin at kausapin siya lalo na kapag nasa bahay, siya lang ang nakakasundo ko e, may work na si Ivan, si Ives naman ay puro kalukohan ang inaatupag.
"Rizza," basag ko sa katahimikan namin. Kanina pa siya hindi nagsasalita e maingay itong babaeng ito e.
"Bakit?" sobrang lamig ng sagot niya.
"Anong nangyari sa'yo? May problema ka----" hindi ko natapos ang dapat kong sasabihin because someone covered my nose and all went black.
"Ash, gising na!" nagising ako nang may umaalog sa akin. Napabalikwas ako dahil ang huling naaalala ko ay naglalakad kami ni Rizza at may biglang tumakip sa ilong ko.
"Rafa!" sigaw ko at niyakap si Rafa. "Nakidnap ba tayo, Rafa? Pero bakit parang nasa isang room tayo?" tanong ko kay Rafa.
"Hoy gaga! Wag OA!"
"Ha?" Napatingin ako sa suot ko. Ba't ako naka gown?
"Nagtataka ka dahil naka gown ka at may make up ka. Friday na ngayon, birthday mo. 18th birthday mo."
"What? Ang huli kong naaalala e may tumakip sa ilong then all went black."
"Baka si Ian yun!"
"What?"
May biglang kumatok at binuksan naman ito ni Rafa. Pumasok sina Rizza, Ace, Yanna, Bea at si Ian.
"Buisit! Anong ginawa mo sa'kin?" sigaw na tanong ko kay Ian. Nakangiti lang siya samantalang sina Rizza, Ace, Yanna at si Bea ay nakangisi, sa tingin ko ay maging si Rafa ay nakangisi rin.
"This is my gift for you. Sorry! Ash. This is my surprise party for you." sagot niya.
Lumapit siya sa'kin at hinawakan ang buhok ko. May sinuot siya sa aking necklace with heart pendant.
"Para saan ito?"
"For you. This is sign of my love."
"E mahal ito e,"
"Ganon kita kamahal."
"Uyyy" tili ng mga kaibigan namin.
"Mag ready ka na, malapit ng mag start "
"Thank you for this!"
"You're welcome. Mi amor."
"Nakaka nose bleed naman ng spanish mo. Char HAHAHA"
"Ikaw talaga!"
"Haytts, sanaol na lang" si Yanna.
""
"Tse! May lovelife ka rin naman." si Ace."Ako na wala," si Rafa
"Wag kang mag-alala dahil pareho lang tayo." natatawang sabi ni Rizza kay Rafa.
"Magsitigil kayo! Broken hearted ako." si Ace.
"What? Ace kelan pa?" si Yanna. "Broken hearted agad, nanliligaw pa naman yun!" dagdag ni Yanna.
"Yun na nga e, nililigawan pa lang ako. Nakita ko nang may halikang iba kaya ayun binusted ko na lang."
"Ayy, grabe na talaga ang mga lalaki ngayon. Mga manloloko." si Rafa
BINABASA MO ANG
FROM ACCOUNTANT TO SUDALGA'S WIFE
RomanceShe's an orphan and adapted and also working while studying at Sudalga's family and loving the son of her boss is forbidden. Having an affair to her madame's son is forbidden. There's alot of forbidden, how can Ian and Ashley can fight for their rel...