Chapter 14 (A Gift)

78 0 0
                                    

Hinatid nga ako ni Ian pero wala akong kibo hanggang marating ko ang school. I really want to go out lalo na dahil may pera na ako. I want to invite Rizza pero baka busy siya sa night job niya.  I'll asked her na lang.

Mabilis natapos ang klase at lunchtime na rin. I know Rizza will visit me.

"Best, are you okay?" bungad ko sa kanya pagdating niya. Mukha kasi siyang lutang.

"Something happened pero don't worry. Wala ito!" sagot niya.

"Be open to me naman Rizza. You know, I have a lot of my problem na. May ikukwento rin ako sa'yo pero mauna ka muna." nakangiting sabi ko.

"Bago muna 'yan, order muna ako." at tumango ako.

Pagbalik niya ay may dala na siyang pagkain pero lutang pa rin siya. Ngayon lang ata siya hindi naging masigla.

"Oh! Ano bang problema mo?" tanong ko. Nagsisimula na rin siyang kumain at ako ay kumakain na rin. Nauna na akong umorder sa kanya e.

"Someone bothering me," sabi nito.

"What?" nabigla kong tanong.

"He's an Engineering student and yeah, we're same running for Cumlaude but he's rich."

"Love na naman", I sighed. "Uhm, crush mo ba yun?"

"Actually, yeah and now I think he's courting me. Gwapo naman siya but I really want to focus into my studies e."

"Naku! 'Wag kang gagaya kay Rafa na akala ko study first pero yun pala may jowa."

"What? Si Hambog?"

"Oo. And no other than ang playboy ng bayan si Ives. Continue your story, ano, sino ba ito?"

"Si Adam Alegre,"

"Ang yaman na no'n, Rizza."

Sobrang yaman ng taong 'yon pero balita ko gusto niyang tumayo sa sariling paa at 'wag umasa sa parents niya.

"Exactly. Mula first year crush ko na 'yon."

"Rizza, pwede mo ba akong samahan mamaya. After OJT mo, after class mga 6 pm. I just need to buy something don't worry libre kita. Pero kung busy ka, okay lang."

"Day off ko kaya sige,"

***

Sinamahan nga ako ni Rizza lumabas. Dumiretso kami sa mall para makabili ng something na maibibigay ko kay Ian.

Naisip kong bilhan siya bracelet. Yung parang pang couple pero lalagyan ko lang ng pangalan namin. Siya lang ang bibilhan hindi na ako bibili. Gusto ko lang maalala niya na nakabantay ako sa kanya kahit wala ako sa tabi niya.

Medyo natagalan kami sa pagpapalalagay ng pangalan namin Ian sa bracelet.

"Ma'am, dalawa na lang po kunin niyo. It's a couple bracelet po e." sabi ng babaeng sales lady

"Okay," pumayag na lang ako. Cute din naman tignan e.

"Done," sabi ng lalaking kasama niya.

"Thank you. So cute." at inabot ko ang card ko.

"Thank you rin po, Ma'am. Balik po kayo a." habang inaabot niya sa akin ang card.

"Rizza, let's eat muna. Ba't wala kang imik diyan?" tanong ko kay Rizza pagkalabas namin sa store na yun.

"I saw him. Sinusundan niya ako. That freaking engineering." sabi nito.

"Hi," biglang may sumulpot na lalaki.

"Why are you here?" bulaslas ni Rizza at natawa lang ako. "Bakit ba ang kulit mo?"

"Date me or else I'll chase you?" sabi nito.

FROM ACCOUNTANT TO SUDALGA'S WIFETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon