Chapter 30 - "Last day, Last breath"

45 3 3
                                    

Chapter 30

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Chapter 30

Dedicated to: @RGromie

HIRO'S POV

10th dawn / 3:54am

Ngayon alam ko na, kung sino, kung bakit at kung paano.

Cleo loves Violet but not only as a friend.

Yun ang dahilan kaya sa mga litratong nakita ko sa camera ni mama.

May parteng hindi nababago.

Dahil sa lahat ng litrato mapapansing laging nakalingon si Cleo kay Violet.

Violet does not even mention Cleo on the tape she recorded. Dahil nahihiya siya. She feel awkward by mentioning Cleo's name.

Hindi niya rin nagawang buksan ang pinto noong kumakatok si Cleo sa pintuan.

Kaya niyang bumaba pero hindi niya kayang humarap kay Cleo dahil sa hiya.

Cleo loves Violet so much. Pero hindi magawang matanggap ni Violet ang ganoong uri ng pagmamahal.

“Ngayon Hiro? Naiintindihan mo na? Ginagawa ko 'to para kay Violet! PARA MAINTINDIHAN NIYO KUNG PAANO SIYA NAGHIRAP NUNG MGA PANAHON NA 'YON!” ang malakas na sigaw sa akin ni Cleo.

“Papatayin ko kayo! Para sa kaniya! Para makaganti siya sa inyo!! The only thing that Violet wants is revenge! Pinatay niyo siya! Kaya ako ang gagawa ng gusto niya!”

“Eto ba talaga ang gusto ni Violet? Cleo?” tanong ko habang pinipigilan padin ang dugong umaagos mula sa binti ko “Gusto niya ba talaga tayong mamatay?”

Garalgal na ang boses ko, namumuo ang mga luha sa mata ko.

“The only thing that Violet wants ay makita tayong kumpleto”

“The only thing that Violet wants is to see us Smiling”

“And lastly, the only thing that Violet wants is to see you talking to us, laughing at Damian's jokes, jumping on the streets and playing under the rain”

“Gusto niyang sumaya ka Cleo, yun ang gusto niya”

“HINDI! HINDI TOTOO YAN! HINDI TOTOO YAN! ANG GUSTO NI VIOLET AY MAMATAY KAYO, ANG GUSTO NI VIOLET AY MAKAPAGHIGANTI SA INYO! ANG GUSTO NI VIOLET AY MARANASAN NIYO ANG NARANASAN NIYA!”

“Violet only wants REVENGE!!!”

Kinuha ko ang Diary ni Violet mula sa 'king likuran at binuklat ito sa pinakahuling pahina. Kung saan nabasa ko ang huling pamamaalam niya.

†††

112416

Weather: Rainy

This is the last day, last page and my last letter

Kamusta kayo? Siguro kung binabasa niyo 'to ngayon sigurado nakita niyo na ko na hinahatid sa sementeryo haha.

One Of Us ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon