chapter 41

283 11 0
                                    

Hinayaan lang ni Chantalle ang kanyang mga luha na maglandas sa kanyang mga pisngi..

Itinatanung nya sa sarili kung baket nagkahiwalay sila ni Kendrick dahil sa pagkakatanda nya ay mahal sya ng lalaki..
at minsan na itong nag alok ng kasal sa kanya na kanya naman tinanggihan dahil sa pagmamahal nya sa kanyang career na pagmomodelo..
Laking pagsisisi nya sa pagkakataon na iyun..
at kahit anung gawin nya ay di na nya mababawe pa ang lalaking labis nyang minahal dahil pagmamay ari na ito iba..at di lang basta pagmamay ari.. legally committed na ito sa asawang kay Almira..

Bumalik sa kanyang diwa ang eksena nila si Almira..
Abot abot ang kanyang insultong natanggap mula dito at sa tanang buhay nya ay wala pang taong nakagawa nun sa kanya dahil maruning din naman syang makisama kahit kanino..
Naisip nya tuloy na gusto nyang maging protagonist pero antagonist ang kanyang kinalabasan sa pagitan nila Kendrick at Almira..

"what have I done?"
ang bulong nya sa sarili habang nilagok ang brandy na nasa hawak nyang goblet..

Batid din kasi ni Chantalle na nagbabakasyon ngayun sa states ang mag anak..
Nakadama man ng inggit dahil sumagi sa isip nya na dapat sya ngayun ang kasama ni Kendrick at hindi si Almira..
pero wala na syang magagawa pa..
Kahit masaket ay tatanggapin na lang nya ang kanyang pagkatalo at hayaan na lang na maging maligaya ang lalaking unang minahal sa piling ni Almira..

kalalapag lang ng eroplanong lulan ng mag anak na Mullins galing states..
Mababakas sa mga ito ang masayang pamilya..
Habang nagmamaneho ay tumunog ang cellphone ni Kendrick..

"yes attorney?"

"Mr.Mullins..good news po..granted na po ang annulment nyo over Miss Almira Melencio.."
napatulala si Kendrick balitang kanyang nasagap sa attorney..

"w-what?are you sure about this?"
ang kanyang paniniguro sa abogado

"yes Mr.Mullins..you heard it right..your a free man now..binata na po ulet kayo..congrats"
naaanig ni Kendrick ang masayang mukha ng kanyang abogado..

Agad na pinatay ni Kendrick ang tawag sa kanya ng abogado..
Sinipat nya ang kanyang mag ina na nooy nakaupong natutulog sa passenger's seat nag bahagyang dumilat si Almira..

"hone..sinu yung tumawag?"
tanung ni Almira.ngunit nakapikit parin dala ng oagka antok sa pagod ng kanilang byahe..

"ah..wala yun..isa sa mga staff ko sa hotel.."
ang kanyang pagsisinungaling kay Almira..

"bket parang attorney ata ang narinig ko..my problema ba?"
ang pag usisa nu Almira..

"ah..eh..minor problem lang naman hone..kaya na ni attorney yun.."

Nang marinig ni Almira ang kanyang sinabi ay di na ito umimik pa at bumalik na ito sa pagtulog kayakap ang anak..

Di mapakali si Kendrick sa kanyang nalaman mula sa kanyang abogado..
Nag aalala tuloy sya ngayun sa magiging reaksyon ng asawa..ngunit may naisip syang paraan..
aayain nya ulet ng kasal si Almira..
Sa pagkakataon na ito ay sa altar ng simbahan na sya susumpa kay Almira at pipirma ng panghabang buhay na kontrata..

Pagdating nila sa townhouse ay masaya silang sinalubong ng kanilang mga katulong..
parang pamilya kasi ang turing nila sa kanilang mga kasambahay..

"sir may sulat po na dumating sa inyo kahapon..inilagay ko po sa library nyo.."
ang tinutukoy ng kasambahay ay ang kanyang mini office sa kanilang bahay..

"salamat."
ang tipid nyang tugon dito..

"hone..daan tayo bukas kina ate Jonas paggaling ko sa trabaho para iabot ko sa kanya ang kunting pasalubong ko.."

Almira's 18th GiftTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon