You're beautiful, You're beautiful
You're beautiful it's trueYou're Beautiful, James Blunt
Payton
"I like you Payton. I like you damn so much."
Napabalikwas ako ng higa nang maalala ko na naman ang nangyari kanina. Argh! Agad akong napahawak sa labi ako at napangiti? Ay peste! Nakahalikan ko lang naman ang isang Dawson Pangilinan. Bakit ako kinikilig? Tas I like you Payton daw? Gusto ako ni Dawson? Impossible talaga eh. Paano ako magugustuhan 'non? Sa gwapo at yaman niyang 'yon ay magkakagusto siya sa akin? Gusto ko na rin ba siya?
Ang gulo ahhhhhh! Iuumpog ko na sana ang ulo ko sa dingding nang nakita kong may nag text sa akin. Pag tingin ko ay pangalan ni Dawson ang lumabas. Agad akong napatayo, tumakbo paikot-ikot at nagtatalon. Woooahhh! Kalma lang muna heart, di mo pa nga nababasa ang message niya eh nangingisay kana sa kilig diyan. Agad ko naman itong binasa.
Dawson: "Hi"
Hi? WTH! Anong hi? Pagkatapos nang nangyari kanina, Hi lang sasabihin niya? Fuck you Dawson. Wala kang reply na makukuha sa aking gago ka.
Dawson: Bat ayaw mo mag reply?
Dawson: Wala ka bang load?
Dawson: Pa loadan kita.
Yabang! Eh di ikaw na anak mayaman. Sobrang bilis Naman mag type tong loko.
Smartload: 10/01 19:29: P100.00 Regular Load successfully loaded to 6394000076470 from 6393000000 valid for 1 year. Ref7JO1KN3C0D
Dawson: Na received mo na load?
Iba din 'tong Dawson na 'to. Ano pa bang magagawa ko eh di replyan ko na at nang mapagtripan.
Me: who u?
Dawson: Dawson
Me: Dawson who?
Dawson: Dawson mo
Para akong asong ulol kung makangiti ngayon. Dawson mo daw. Inggit kayo nuh? Wala kayong Dawson na ganito ka gwapo. Hahihahuha
Me: Sorry pero wala akong kilala na Dawson mo. X sent ka ata.
Dawson: X sent? This is Payton right?
Me: No!
Dawson: You're lying.
Me: I'm not.
Dawson: I think another kiss will make you remember ayt?
Ay shit! Another kiss daw? Parang gusto ko 'yon ah. Jokeneneng!
Me: Shut up! Yeah this is Payton.
Dawson: Oh? I thought you're not? U don't want another kiss from me?
Me: Ano ba kailangan mo?
Dawson: Nothing
Me: Nothing? Ok. matutulog na ako.
Dawson: Wag' muna.
Me: Why?
Dawson: Gusto pa kita ka text.
Me: Maghanap ka ng ibang makakatext. Isturbo ka.
Dawson: You're the one who keeps on disturbing me.
Me: And why's that?
Dawson: You're invading my freaking heart and mind right now.
Me: Shit! Corny.
Dawson: But it's true. I just can't forget what happened. I can't forget that kiss. Our kiss .
Wala na. Finish na. He can't forget our kiss daw? Bwiset ako din kaya. Ganito ba talaga 'to ka straight forward si Dawson? Hindi na rin maalis-alis sa mukha ko ang ngiti na kanina ko pa pilit na pinipigilan at nararamdaman ko rin ang bilis ng tibok ng puso. Gago ka Dawson. Gago ka kung hindi mo ako sasaluhin. Kasi sa mga oras na 'to ay unti-unti na akong mahuhulog sayo.
Me: Goodnight Dawson.
Pinatay ko agad ang phone ko pagkatapos kong mag reply sa kanya. Tuluyan ng naging blangko ang utak ko matapos kong ma realized ang lahat. Natatakot ako sa kahihinatnan ng feelings ko para kay Dawson. Alam kong masasaktan lang ako. Magkaiba kami ng mundong ginagalawan at alam ko ring hinding-hindi siya magkakagusto sa babaeng katulad ko. Lahat ng nangyayari ngayon ay laro lang para sa kanya. Kaya hanggat maaga pa, pipigilan ko na itong nararamdaman ko para sa kanya.
.....
Friday na ngayon at kagagaling ko lang sa cafeteria. Katatapos lang kasi ng lunch break kaya tapos na din ang duty ko doon. Tiningnan ko ang orasan ko at 1:30 pa pala. Mamaya pang 3pm ang next class ko kaya naisipan kong pumunta muna ng school field. May paborito akong lugar doon sa ilalim ng puno. Nang makarating ako ay agad akong umupo dito at kinuha ang libro na hiniram ko sa library ni Mrs. Vasquez at nagsimulang magbasa.
"It would be a privilege to have my heart broken by you."
Agad akong napalingon sa likod ko nang may biglang nagsalita at nakita ko ang gwapo at nakangiting si Dawson.
"That's my favorite quote of the book."
"Talaga? Bakit?"
Lumapit ito sa akin at umupo sa tabi ko.
"Because just like Augustus Waters and Hazel Grace, if you love someone, you are willing to take the risk just to be with that person even if it means getting hurt in the end."
Biglang sumikip ang dibdib ko sa sinabi ni Dawson. Hindi ko kayang itaya ang puso ko para lang masaktan gaya niya. Alam ko sa sarili ko na gusto ko rin siya siguro nga ay noon pa at ngayon ko lang tuluyang inamin pero hindi pwede. Panandalian lamang ang lahat ng ito. Sa simula palang alam kong katangahan lamang kung susundin ko ang nararamdaman ko.
"Hey! something's wrong?"
"Ha? Wala."
"So, what's your favorite quote of the book Payton?"
"Gus, I'm a grenade! One day I'm gonna explode and I'm gonna obliterate everything in my wake. And I don't know, it feels like it's my responsibility to minimize the casualties."
Dawson smiled while looking at me. Hindi ko alam bat siya nakangiti.
"So my dear Payton, are you dying? or it's your way of rejecting me?"
"I think naguguluhan ka lang ngayon. Paanong sa isang iglap ay bumaba ang standards mo sa isang babae Dawson? Si Kate ang gusto mo diba? Nasa kanya na ang lahat pero bakit sinasayang mo ang oras mo sa katulad ko?"
"What do you mean katulad mo Payton?"
"Alam mo na ang ibig kong sabihin Dawson. Mahirap lang kami, hindi ako maganda at magiging katatawanan ka lang ng mga tao sa paligid mo kapag ako ang kasama mo kaya please lang itigil mo na 'to."
"Payton look at me. Im not playing stupid games here. And you are not just anyone. At wala akong pakialam sa sasabihin ng iba. I will follow what my heart says Payt and I'm willing to take the risk of getting hurt. I know you are still shocked and confused on my sudden confession yesterday but I really mean it. I like you Payton. I don't know when did it happen but I swear this feelings I have towards you is real."
"Pero Daw--"
"Sshh! You don't have to answer me right now Payt. Hihintayin ko ang sagot mo kahit gaano pa katagal. Kaya hayaan mo akong ipakita sayo na totoo ang lahat ng ito. I like you. I like you damn so much."
-----
Hi. Kumusta kayo?// Sana nagustuhan niyo ang new update. Huwag niyo kalimutan mag vote at comment. Salamat. :))
BINABASA MO ANG
IF ONLY (A #MayDon Fanfiction)
FanficHe is the nicest guy I know. He is handsome and smart. He came from a very well-off and respected family. He is rich and everyone likes him. If Only I am pretty enough. Nice enough, smart enough and rich enough. Is there any chance that he will see...