And why do I get so nervous
when I look into your eyes?
Butterflies can't stop me
falling for youI Guess I'm Inlove, Clinton Kane
Dawson
"Black or blue?" tanong ko kay Selena.
"You look great in black, kuya. Are you going on a date with Ate Kate?" nakasimangot na tanong nito.
Bigla akong napatigil sa ginawa ko at naupo sa tabi niya.
"Wala na kami ng Ate Kate mo." sagot ko dito.
"Really?" bigla nalang lumiwanag ang mukha ng kapatid ko sa sinabi ko.
Hindi ko maintindihan kung bakit ayaw na ayaw niya kay Kate. Wala naman akong maalala na may masama itong ginawa sa kanya.
"Selena, bakit ba ayaw mo sa Ate Kate mo?"
"Because she's mean to me Kuya." nakasimangot na saad nito.
"And why's that?"
"Alam mo ba nung birthday ko ay tinapon niya 'yong gift mo sa akin na earrings. Sabi niya I look ugly wearing those daw." naiiyak niyang sumbong sa akin.
"Bakit di mo sinabi sa akin?"
"She told me na you won't hang out with me anymore kapag nagsumbong ako kasi you love her more than me. Is it true kuya?"
Hindi ako makapaniwala sa narinig ko. I can't believe Kate will do such things to Selena. I looked at my sister na nagpupunas ng luha niya.
"I'm so sorry Selena. I don't have any idea that she did that to you. Kuya promised na he won't let anyone hurt you, okay? You're the most important person in Kuya's life. I will always choose you first. Naintindihan mo ba yun?"
Mariin itong tumango at yumakap sa akin ng mahigpit. God, Kate. Wag na wag ko lang malalaman na sinasaktan mo ang mga importanteng tao sa buhay ko.
.....
Kanina pa ako kinakabahan at di mapakali habang nakatayo sa labas ng bahay nina Payton. This will be my first time meeting her lola. I'm taking her on a date today at sabi ng lola niya ay gusto raw ako nitong makilala. Payton told me that her lola is strict and I need to be in her good side.
Bigla nalang bumukas ang pinto at ang magandang mukha ni Payton ang bumungad sa akin.
"Hi." nakangiting bati ko dito.
"Hi." natatawang sagot niya.
Damn, this woman and her smile is too good for my heart. Hindi ko namalayan na nagtitigin na pala kaming dalawa.
"Hindi mo ba papasukin 'yang bisita mo Payton?"
Bigla kaming natauhan ng magsalita sa likod ang lola nito. Bigla nalang napayuko si Payton at kitang-kita ko ang pamumula ng pisngi niya. Shit. I'm fucking whipped on her.
Agad naman akong nagmano sa lola niya at binigay ang dala kong prutas.
"Hindi na ako magpaligoy ligoy pa Dawson. Sa oras na saktan mo ang apo ko ay di ako magdadalawang isip at ipapakulam talaga kita."
Tuluyan na akong nanlamig sa sinabi ni Lola Lucia. Nang tingnan ko si Payton ay tinawanan lamang ako.
"I won't promise anything Lola Lucia because I don't know what will happen in the future but I will do my best to show Payton how much she really means to me." I sincerely told her while looking at Payton.
"Ano ba yang manliligaw mo Payton panay english." naiiritang sagot ni Lola Lucia.
"Sorry po lola." agad ko namang bawi.
Tumawa lamang ito at seryosong tumingin sa akin. I shifted uncomfortably in my seat waiting for another earful from her. But failed as I saw her genuine smile.
"May tiwala ako sa mga sinabi mo Dawson kaya wag mo akong biguin."
"Opo la."
"Hala sige, umalis na kayo. Mag-iingat kayo."
We both hug and kissed her goodbye at agad naman kaming umalis ni Payton pagkatapos.
....
It feels good to be back. It's been 4 years since I started this story. Grabe tagal na pala. I hope you guys are still there. :)
Sorry for the boring chapter. Nag reready lang for Payton and Dawson's first date huhuuu. See ya at chapter 14. Don't forget to vote and leave some comments. Xoxo.
BINABASA MO ANG
IF ONLY (A #MayDon Fanfiction)
FanfictionHe is the nicest guy I know. He is handsome and smart. He came from a very well-off and respected family. He is rich and everyone likes him. If Only I am pretty enough. Nice enough, smart enough and rich enough. Is there any chance that he will see...