11

233 19 15
                                    

"You lift my feet off the ground.
You spin me around.
You make me crazier, crazier."

Crazier, Taylor Swift

Dawson

Pagkatapos kong umalis sa table nina Caleb ay agad akong nagpunta ng restroom. Napahilamos ako ng wala sa oras at napatingin sa salamin. Fuck! Bakit ba sobra akong apektado sa nakita ko kanina? Pake ko ba kung close sila ni Payton. Damn. Ano ba 'tong nangyayari sa akin? Hindi naman ako naiirita kapag may lumalapit na lalaki kay Kate noon pero bakit pagdating kay Payton ay parang sasabog ako sa galit. Nagseselos ba ako? Shit! I think I am. And I think ... I think I really like Payton all this time.

....

Maaga akong umuwi ngayon at napangiti ako nang makita ko si Selena na nasa sala nanunuod ng TV.

"Hey little peanut."

Agad siyang napalingon at mabilis na tumakbo palapit sa akin at niyakap ako.

"Kuya you're so early."

"Because I missed you."

"Really? But who you misses the most? Me or Ate Kate?" nakanguso niyang tanong.

"Of course it's you."

Agad na nagningning ang mga mata nito sa narinig.

"Really? But I think you're lying."

"Nah! Why would I lie?"

Napatango naman siya at mas niyakap ako ng mas mahigpit. Selena is always the sweetest. Pagkatapos kong magbihis ay nanuod kami ng movie hanggang sa makatulog ito. Dinala ko naman siya sa room niya para makatulog ng maayos.

It's 6 pm already at sobrang nababagot na ako sa bahay kaya nagbihis ako at lumabas. There is a small library nearby and yeah, it may sound gay to some but I love reading. I am going there now. Walking distance lang siya kaya hindi na ako nagdala ng sasakyan. 10pm pa ito magsasara kaya doon nalang muna ako tatambay.

Nang matanaw ko na ang library ay tumakbo ako at agad na binuksan ang pinto. Nakita ko naman agad si Mrs. Valencia sa counter.

"Hi Mrs. Valencia."

"Oh Hello Dawson. Buti at napadaan ka ngayon. Matagal kanang hindi nagpupunta dito ah."

"Oo nga po eh. Busy lang po sa school."

"Manghihiram ka ba ng libro?"

"Titingin lang po muna ako baka po may magustuhan."

"Maraming mga bagong libro na dumating last week paniguradong marami kang magugustuhan diyan."

"Sige po. Wala parin po ba kayong nakita na makakasama niyo dito?"

"Meron na. Kakasimula niya lang noong isang araw."

"Talaga po? Bakit mag-isa lang po kayo ngayon?".

"Nasa storage room 'yong part timer ko. Kinukuha niya 'yong ibang libro na ilalagay sa shelves."

"Ganun po ba. Sige po tulungan ko nalang siya para mapadali 'yong trabaho."

"Sure ka ba hijo?"

"Yes po."

Ngumiti naman ang matanda kaya naglakad na ako papunta sa storage room. Napansin kong hindi nakabukas ang ilaw sa loob. Paano nito nakikita ng maayos ang mga libro kung sobrang dilim? Napailing nalang ako at pumasok na tiyaka binuksan ang ilaw.

"AHHHHHHHHHHHHHHHHHHH."

Sa sobrang gulat ko nang marinig ko ang sigaw ay naapakan ko ang libro na nasa sahig at nadulas ako and fuck nakita ko si Payton nakaupo sa sahig and my body is slowly falling towards her. Everything happens so fast and I frozed when I realized that our lips touches.

"Anong nangyari? Bakit ka sumisi--."

Hindi na natapos ni Mrs. Valencia ang sinasabi niya nang makita kaming dalawa ni Payton. Damn! This is so embarrassing.

"Opps! Naisturbo ko ba kayo?" nakangiti na ngayon ang matanda at tila natutuwa pa talaga ito sa nakita niya.

Nang lingunin ko si Payton ay tila natauhan na ito sa nangyari. Sobrang pula na ang mukha niya ngayon. Shit! She looks so cute. I wanna kiss her again. I mean, tease her. Damn you Dawson. Hindi naman halata na nagustuhan mo 'yong nangyari.

"Mali po kayo ng nakita Mrs. Valencia. Aksidente po 'yong nangyari. Hindi po kami nag ano."

"Nag ano? Ano?" tanong ng matanda.

"Ano po. Basta 'yon pong nakita niyo."

"Ah! 'Yong kiss ba?"

"Mrs. Valencia naman eh."

Umalingawngaw sa loob ng storage room ang tawa ng matanda. Lakas talaga mambiro nitong si Mrs. Valencia. Hiyang hiya na tuloy itong si Payton.

"Sige na nga. Aalis na ako."

Nang makaalis na ang matanda ay nakayuko parin si Payton. Walang nagsasalita sa amin. Hindi ko din alam kung ano ang sasabihin. Naghihintayan lang kami kung sinong unang babasag ng atmosphere. I don't know but wala akong nararamdaman na awkwardness ngayon. I can only feel my heart beating so fast and I like it.

"Daw.. Dawson."

"Yes?"

"About doon sa nangyari. Pwede bang kalimutan natin na nangyari 'yon?"

"Why?"

"Kasi.. kasi hindi talaga 'yon dapat nangyari."

Nalungkot ako bigla sa sinabi niya. How am I supposed to forget that kiss? Argh! Ayoko namang magalit siya sa akin. I sighed.

"Sure."

"Salamat."

Salamat? Ouch! Sakit naman non'. Matapos kang mahalikan ni crush, salamat lang sasabihin niya sayo? Sakit talaga.

"Im happy that accident happened." I silently murmured.

"What? May sinasabi ka ba? Di ko marinig."

"Wala."

"Meron eh."

"Wala nga kasi. Kulit."

"Meron kasi Dawson."

"Fine! I said Im happy that accident happened. I like how our lips touches. I like how you make my heart beats so freaking fast. And right now looking at you, I wanna kiss you again damn so bad."

Tila naistatwa siya sa sinabi ko. Aghh! Bobo mo Dawson. Mukha na tuloy akong manyak sa ginawa ko. But fuck that. I'm taking the risk.

I walked close to her and stop when we are one step apart. I look at her eyes and smiled. I leaned closely and whisper.

"I like you Payton. I like you damn so much."

----------

Hello! Here's a new update for you :)
Kilig ka ba? Kilig ako eh. HAHAHA

Please don't forget to vote and leave some comments. I wanna hear your thoughts. Thank you!

#IfOnly

IF ONLY (A #MayDon Fanfiction) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon