Cause I'm not your princess. This ain't a fairytale. . "
White Horse, Taylor Swift
Dawson
Kakauwi ko lang galing kina Kate. Pagkatapos kasi naming ihatid si Payton ay nag stay muna ako sa kanila at doon nag dinner. Sobrang saya ko kasi sa wakas ay pumayag na si Kate na ligawan ko siya. Matagal ko na siyang gusto. First day palang ng school noon ay napahanga na ako sa kanya. Siya kasi ang isa sa mga unang naging kaibigan ko. Maganda at mabait ito. Friendly sa lahat at sobrang talino kaya napaka swerte ko na pumayag siyang ligawan ko siya. Hindi lang naman ako ang nanliligaw sa kanya. Sobrang daming lalaki ang may gusto dito kaya gusto kong ipakita na seryoso at sincere ang intensyon ko para sa kanya.
"Kuyaaaaaaaa"
Nakita ko ang kapatid ko na masayang tumatakbo papalapit sa akin. She's Selena, ang pinakamakulit na bunso kong kapatid. Actually, I have 4 sibs, 3 girls and 2 boys including me ay lima kaming lahat.
"How are you Selena?"
"I'm good Kuya. Why are you late? I thought you will eat dinner with us tonight."
"I'm sorry little peanut. I was at your Ate Kate's house. Hinatid ko kasi siya at 'yong friend niya pauwi and I stayed at their house a little longer and doon na rin ako kumain. Don't worry babawi ako sayo sa susunod."
"Do you really like Ate Kate? Because I don't. I don't like her Kuya. I don't want her to be your girlfriend."
"Hey Selena stop that. Your Ate Kate is nice. I'm sure you will like her kapag mas nakikilala mo na siya."
"No. I don't like her. And I hate you for liking her."
Bigla nalang bumitaw sa pagkakayakap ko si Selena at dali-daling bumalik sa room niya. Hindi ko alam kong bakit ayaw niya kay Kate. Dinala ko kasi siya isang beses dito sa bahay noong birthday ni Selena and my family warmly welcomed her. Masaya ako dahil nakikita kong gusto rin siya ng family ko. Well, except Selena. I don't know what's wrong with her. Siguro nagtatampo lang 'yon sa akin dahil akala niya mawawalan na ako ng time para sa kanya.
Umakyat na rin ako sa room ko para makapagpahinga. Wala sina Mom at Dad ngayon sa bahay dahil may business meeting sila that's why nagtatampo si Selena dahil wala siyang ibang kasamang nag dinner kundi silang dalawa lang ni Brian. My Ate Ellie, our panganay is now working in Metro Manila and she has her own condo unit. While my sister Hailey is in the States. Doon siya nag-aaral and there's Brian, ang laging nakakasama ni Selena dito sa bahay kapag wala ako at ang parents namin.
Pagkatapos kong magbihis ay kinuha ko ang cellphone ko para tingnan kung nag text si Kate at hindi nga ako nabigo.
Kate : "Thank you for today Dawson. I enjoyed spending time with you."
Hindi ko naman maiwasang mapangiti sa text niya pero nawala bigla ang ngiti ko nang mukha ni Payton ang pumasok sa isip ko. Damn! Am I crazy? Bakit siya ata bigla ang naisip ko. Honestly, I feel something weird lately. Nagsimula ito 'nong ihatid ko si Payton sa kanila noong nagkasakit siya. I don't know what's with her but I honestly want to be friends with her. Not because she's Kate's friend dahil baka inaakala niyo na gusto ko lang magpabango sa mga friends niya. But no, I really want to get to know more of her. Yes, we're classmates and even seatmates but I don't have the guts to talk to her. She's so mysterious and I can't read her. I'm just happy na rin na because of Kate, I got a chance to talk and be friends with her. Hindi ko nga alam kung bakit ko nakayang hindi mautal sa tuwing kinakausap ako ni Payton kasi sa tuwing kinakausap niya ako ay sobrang lakas ng kabog ng dibdib ko. Sobra akong kinakabahan kapag kaharap ko siya and to hide those weird feelings, I try acting cool but it's the total opposite of what I'm actually feeling inside.
Ni replyan ko naman si Kate at nag good night sa kanya. Pagkatapos kong maisend ang message ko ay nakatutok parin ako sa phone ko ngayon. Nagdadalawang isip ako kung itetext ko ba si Payton. I texted her a few times pero hindi man lang siya nag reply sa akin kahit isang beses man lang kaya nahihiya na akong mag text sa kanya ngayon baka kung anong isipin niya but the heck with this head of mine, gustong-gusto ko na siyang itext kanina pa. Siguro mga 5 minutes na akong nakatitig ngayon sa phone ko at parang baliw na paikot-ikot sa kama nag-iisip ng pwedeng itext kay Payton. Ano bang magandang sabihin sa kanya? Hi Payton, si Dawson 'to. Natutulog kana? Damn. I sound like a flirty boyfriend to her. What if Hey Payton! WHats Up? Parang feeling close ako masyado. Aghhh! Keep calm Dawson. You sound like a freaking inlove teenage boy who can't confess his feelings to her crush. Putcha! Ano ba itong pinag-iisip ko. Anong inlove? Anong crush? Aghhh. Shit malala na ata tama ko.
And yes ..... after 30 freaking minutes. I decided to text her Goodnight . Yes. You definitely read it right. Just a goodnight text and it took me 30 freaking minutes para mag-isip ng itetext sa kanya not sounding like a boyfriend or feeling close. After sending my text ay tuluyan na talaga akong nabaliw at tumatakbo paikot-ikot sa kwarto ko at tumatawang mag-isa. What's with you Payton? There's something in you that makes me act so stupid and childish. You're making my heart beats like crazy and you are invading my freaking mind. I'm not saying I like her because I know that I like someone else but maybe getting to know her more is worth the try right? I know she is.
-------------
Hi! I hope you like this chapter. A vote and comment from you really means a lot. Thank you :)
#IfOnly
BINABASA MO ANG
IF ONLY (A #MayDon Fanfiction)
FanfictionHe is the nicest guy I know. He is handsome and smart. He came from a very well-off and respected family. He is rich and everyone likes him. If Only I am pretty enough. Nice enough, smart enough and rich enough. Is there any chance that he will see...