Aileen pov ~Tinanghali na ako ng gising pagkapa ko sa tabi ko wala si jake pag bangon ko ang sakit ng katawan ko pati sa ibaba ko.Naligo ako at bumaba para mag almusal nakasalubong ko ang isang katulong sa bahay.
"Ate si jake po ba umalis na"tanong ko.
"Opo maam umalis na po may emergency meeting raw po si sir jake, pero bago po umalis may hinanda po siyang almusal niyo "sagot ni manang. Pag punta ko ng hapag kainan may naka ready na breakfast at may red roses na nakapatong sa table binuklat ko ang card.
"mag breakfast ka na i know napagod kita kagabe, I'm sorry di na kita ginising at nakapag paalam sayo.
Your handsome husband.
Eh? Napangiti ako sa nabasa ko,napaka sweet talaga ni jake ayoko muna mag isip ngayon bahala na basta masaya ako kay jake ngayon. Kumain na ako pag katapos umakyat ako papunta sa kwarto namin mag reready na ako sa pagpasok. Napaisip ako kaibigan ko na sila Nina at liza pero lihim pa rin na kasal ako kahit gusto kong sabihin hindi naman Pwede magagalit si Jake kapag nalaman niya at masisira ang pangalan iniingatan ni jake.Makaligo na nga lang.
SA SCHOOL.
Napangiti ako ng matanaw ko si Nina at Liza kumakaway sa ken papalapit sa kinaroroonan ko. Gumanti naman ako ng pag kaway sa kanila. As usual si Liza Maarte pa rin. Niyakap ako nu liza at Nina Bigla ako hinawakan ni Nina Sa mag kabilang braso at tinitigan.
"Parang may iba sa aura mo leen."sambit ni Nina.
Nilapit ni liza ang pagmumukha niya sa ken saka tinitigan ako at namewang bago nag salita.
"Oo nga parang Blooming ka ata ngayon iba yung ganda mo ngayon girl, wait may points na ba si tuck sa puso mo? "Tanong ni liza.
"Ano Pinagsasabe mo liza. Wag mo nga igaya sayo si Aileen sayo kakakilala lang kay gian, kumerengkeng ka na "litanya ni Nina. Nakataas pa ang kilay minsan nga pansin ko si Nina medyo may galit ata ng konti sa boys masyadong bitter.
"Tse! Whatever Nin ang tawag nung sa ken "LOVE AT FIRST SIGHT! "HINDI kerengkeng " She rolled eyes. Umiling LANG ako di ko mapaniwalaan kung paano nag simula ang pag kakaibigan ng dalawang ito. Pag nag kikita lage na LANG nag babangayan.. Si liza nag lalakad kame nakuha pa mag salamin jus ko habang naglalakad kame.
Papunta kame sa Room namen nasalubong lang naman namen yung tatlo ano nga ba yun "sosyal girl " kuno.. Nagbabangayan na naman Silang tatlo. Napahinto Ako sa narinig ko."So paano yan Vanessa paano mo mahahanap ang babae ni jake"tanong ni rhea kay vanessa habang may subong lollipop. Pumanting ang tenga ko Narinig ko na naman yung pangalan na jake hindi kaya si jake ko yun HINDI hindi baka magkapangalan lang talaga.
"I swear. Hahanapin ko talaga kung sino ang babae niya at kakalbuhin ko talaga I'm sure katawan lang habol sa kanya ni Jake kilala ko si jake kilalang kilala ko pagdating sa babae"Sagot ni vanessa.
"Paano not the katawan he's habol. The puso of girl pala ang habol ni jake "singit ni ni lilac sakit sa ulo ang language niya.
"HINDI mangyayari yun. Kilala ko si jake HINDI siya magmamahal ng babae, kung mangyari man yun gagawin ko ang lahat para maagaw ko si jake ako ang nauna"Sagot ni vanessa bigla ako kinabahan parang iisa lang ang si jake na pinag uusapan nila at ang jake na asawa ko ngayon. Nagulat ako binalikan pala ako ni Nina AT liza. Napahinto kasi ako ng marinig ko ang pangalan na jake.
"Hey Akala ko nakasunod ka yun pala natulala ka na jan, are you okay? "Tanong ni Nina.
Tumango lang ako.
"Girls malalate na po tayo Pwede tara na po,anyare ba sayo leen "pamewang na sabe ni liza. Umiling lang ako.
"Let's go leen, if.you have a problem im here lang ok! tell me baka matulungan kita "sabe ni Nina, ngumiti ako saka nag salita.
"Ok LANG ako Nin, thank you at nakilala kita bilang kaibigan".Niyakap niya ako. Nagsalita na naman ang megaphone ang bibig
"Ay kaloka hindi oras ng drama ngayon mga inday, oras po ng pagpasok ngayon.,mamaya na yan "sagot.naka pamewang pa si liza at nag flip pa ng hair at nauna ng nag lakad.. huminto ulit.
"Ano bat kayo nakatingin heler let's go"saka nag patuloy sa pag lakad.
"Panira talaga ng moment to si liza di ko nga alam paano ko naging bestfriend yan simula pag kabata "
Nag tinginan na lang kame ni Nina at sabay tumawa at nag lakad na rin papunta ng room namen.
BINABASA MO ANG
Payment For the Debt [R-18]ON-GOING (editing)
Fiksi UmumR-18 SPG Si aileen torres isang babaeng probinsiyana.Laki sa hirap nag iisang anak ginagawa lahat ng magulang niya para makapagtapos siya ng Pag aaral sa isang iglap mababago ang takbo ng buhay niya dahil sa pagkakautang ng ama niya sa Amo nito sa p...