CHAPTER 1 •FAMILY•

166 17 16
                                    


A/N: This is my first story guys, so expected typos and errors.

"KATHELYN ENCHAVEZ" napatayo ako nang tinawag ako ng guro namin nasi Mrs.Delo Santos medyo may pagka masungit siya dahil siniseryoso niya ang pagtuturo sa mga estudyante niya dahil gusto niya talaga na may matutunan kami sa mga tinuro niya.

"Po?" tumayo kaagad ako at sumagot baka magalit na naman siya at sasabihan kami na hindi nakikinig sa kaniya.

Medyo kinabahan tuloy ako kasi manan ehh kung tumingin siya parang gumawa ka ng krimen, eh wala naman akong ginagawa dito nakikinig ako noh ito kayang katabi ko ang palaging maingay kainis!.

"Where would you find the Sea of Tranquility?" tanong ni ma'am nakataas pa ang isang kilay nanghahamon. Lagot tayo niyan huhuhu.

"The moon?" hindi siguradong sagot ko sana lang tama huhu kinabahan ako baka mali kasi, eh paano wala sa lesson namin yan ngayon ewan ko basta yon na yon.

Hindi parin bumabalik sa normal ang kilay ni ma'am nakataas parin ang isa,ang taray ni ma'am para siyang bruha hehe buti nalang hindi niya maririnig.

"Good" untag ni ma'am.Yes!!" Take your sit Enchavez." Sabi pa nito hays makakaupo narin thank God.

"Get one whole sheet of paper. Let's have a quick quiz since we have 20 minutes left remaining time." kinuha ni ma'am ang paper sa table at tumayo sa harap namin, kinuha na rin namin kaagad ang mga papel namin sa bag at ballpen.

"number 1. Which is the only U.S. state to begin with the letter 'P'?" tanong ni ma'am habang nagsimula ng maglibot sa klase ng nakataas pa ang kilay grabe talagang matatakot kang tumingin sa kanya.

Nilagay ko na kaagad ang sagot ko sa papel buti nalang alam ko ang sagot.

"Pass your papers forward. Faster!" nagmadali kaagad kami nang pasa ng mga papel. Itong katabi ko parang praning nakakaloka!.

"Class, dismissed! Good bye, class." tumayo na si ma'am at umalis bitbit ang mga gamit niya. Kinuha ko narin ang mga gamit ko sa lamesa at ibinalik sa bag ko tsaka tumayo na at handa na sanang umalis nang biglang may kumawit sa braso ko.

"Hoy! Hintayin mo naman ako. Grabe ka parang hindi mo naman ako kaibigan, besh huhu!" umarte pa ito na parang mamaiyak na eww! kadiri namn tong babaeng to yun lang tseh.

Umirap nalang ako sa kanya kaOAhan nito parang bata at sabay na kaming naglakad papuntang cafeteria para maglunch.

Pagkarating namin doon ay napakamaraming tao dahil halos sabay naman lahat ng college pagmaglulunch. Kaya paminsan-minsan nahihirapan kami maghanap ng lamesa dahil sobrang rami ng tao dito crowded kumbaga.

Mabuti nalang may nahanap pa kami ng lamesa ng kaibigan ko thank God hindi na namin kailangan pumunta sa field sa medyo masilong na bench dahil nakakapagod din maglakad paminsan-minsan sobrang init pa ngayong araw.

Don kasi kami maglulunch paminsan-misan ng kasama ko pag wala ng available na table dito sa cafeteria.

Nilagay namin kaagad ang mga gamit namin sa mesa "Ako nalang ang ooder Kath dito kana lang kasi maraming tao don,anong sayo bah?" tanaong niya sakin "ahh Kaldereta nalang at softdrinkssalamat." sabi ko sa kanya at ngumiti naman siyag nagpaalam na para bumili naiwan ako dito sa mesa.

Si Mika Hernandez ang nag-iisang kaibigan ko dahil hindi naman ako pala kaibigan medyo mahiyain kasi ako.

Siya ang unang nag approach sakin nong first day of school friendly kasi siya tsaka cute parang bata haha nakakatuwa siya kasama.

The Man Who Saved Me✔️(On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon