Epilogue

20 1 0
                                    

Never of my entire life, that I am finally married. Hindi ko aakalain na sa simpleng pagtatagpo ay siya pala na magiging kasama niya sa huli.

Tanda niya pa noon kung paano niya tingnan ang dalaga sa loob ng bar. Sa totoo lang, ni minsan ay hindi sumagi sa isip niya na matatagpuan ulit niya ang babaeng matagal na niyang pinaka-iingatan sa loob pa mismo nang bar.

Matagal na niyang kilala si Acqui, dahil na rin sa mga events na pinupuntahan ng mga magulang niya . Tanda niya pa noon na palagi itong nakabusangot sa tuwing ipinapakilala na sa mga magulang.

Dahil sa mga araw na lumipas ay naging mas active na siya sa mga parties. Palagi niyang inaabangan ang Pamilya nito, sa tuwing may mga magagarbong events .

Tanda niya pa noon kung paano siya, tingnan ng kanyang ama. Dahil na rin sa palagi siyang nakatingin sa may pinto nito.

Ngunit, hanggang sa lumipas ang limang events, ay hindi na niya nakita pa ang babaeng iyon. Nalaman na lamang niya na nasa States na ito, kasama ang mga magulang. Hindi maitatanggi ni Zach na , nalungkot siya sa hindi nito pagpapa-alam sa kanya. Kahit ang alam niya ay, hindi naman sila magkakakilala.

Hindi niya maitatanggi na sa unang pagkikita nila, ay nangarap na siya na ito na nag magiging asawa niya.

Tanda niya pa noon ang lahat ng kanilang mga bangayan.

Na hanggang ngayon ay hindi na mawala-wala sa isipan niya.

" Am I handsome, Miss Aqui? " He said while smirking.

Kitang-kita ko naman kasi ang kanyang mga titig na para bang nakakita siya ng isang anghel. Hindi naman sa nagbubuhat ng sariling bangko, ako ay nagsasabi lamang ng totoo.

" Not literally my type. "

Really? Not literally your type. Hmm....

" Then why is it that you looked so amused. "

" Arghh , can't you just stay away . I wanna go. " Saad ko at pilit na tinatanggal ang kamay niya sa mukha ko.

" Nice to meet you , Acqui. " Saad niya at binitawan na ako.

Nakakabaliw pala ito, tama nga si Gino. Matagal na akong may tama sa babaeng ito.

" Ang ganda ng mga bituin, Love. Siguro, kabilang na doon yung mga magulang mo , at nakakasiguro ako na kabilang na rin dyan si Berenice. Ang dami pala nating napagdaanan, ngayon ko lang napansin. " saad naman ni Acqui sa kanya.

" Napakaswerte ko sayo, Acqui. Kahit na andami ko nang atraso sa iyo, nagawa mo pa rin akong tanggapin. "

" Sa ating dalawa, ako ang mas maraming sekreto sayo. Pero heto ka at kasama ako. " Sumilay ang matamis na ngiti na siyang pinakapaborito na makita ni Zach.

" Love, alam mo ba. Noong bata pa ako, pangarap kung maging isang bituin. Gusto ko kasi na, makatulong sa mga taong nakakulong na sa kanilang madilim na buhay. Pero alam ko naman na, hindi lahat ng tao, kayang ibahagi ang mga bagay na iyon. Gaya ko, mas ginusto ko na itago ang sekreto ko mula sayo, dahil sa kadahilanan na nagkaroon ako ng takot na baka, ipagtutulakan mo na ako. Ngunit dun ko lang naramdaman na, gagaan ang pakiramdam mo kapag may napagsabihan ka na tao na alam mong hindi niya ito ipagkakalat. Masuwerte ako kasi, sa dami ng mga sekreto na nqpunta sa akin, tanggap mo pa rin ako. Naalala mo ba yung minsan ko na rin na tinanong sayo, ang 'Kung bibigyan ka nang pagkakataon na bumaliknsa nakaraan, ano ang babaguhin mo?' sa akin kasi gusto ko baguhin yung araw na pinagsisisihan ko. Pero siguro, naging daan na rin iyon para pagtagpuin tayong dalawa. Hindi man naging madali, ang nangyari sa kwento nating dalawa. Alam kung hanggang sa huli, ikaw lang at ikaw lang ang mamahalin ko. "

Rainbow After The Rain (COMPLETED) Series 1Where stories live. Discover now