Isang linggo na ako dito sa pinas , pero wala pa rin akong natatanggap na mga kakaibang bagay. Next week na ang alis ko pero , wala pa rin.
At heto ako ngayon, nabo-bored na sa kaka-isip kung paano ako makaka-alis. Family dinner at pang-welcome home daw kasi eto.
" Kamusta ang L. A , Acquiesce. " Sabay subo pa ni Daddy sa kanyang pagkain na sa spoon.
" Okay lang naman , and I enjoyed the surrounding there. " Saad ko pa.
" Do you want to stay there? " Sulyap pa ni Mommy sa akin
" If Daddy want , why not? " Matapang ko pa na sambit
" Los Angeles is not you're home Acquiesce. Besides we are planning to give you the work. " Saad pa ni Mommy
" What do you mean, Mom? " Kataka-taka naman kasi na , ibibigay nalang nila ito bigla. Tyaka aanhin ko iyon , may trabaho ako.
" Mahina na ang Lola mo , and also we want to migrate as soon as possible. "
" So kayo na muna ang nandoon sa Los Angeles , while me maiiwan na naman na mag-isa? Okay lang kung doon ako maiiwan na mag-isa , pero kapag dito I rather buy a ticket para pumunta sa States. " Paliwanag ko pa
" Honey , mas magandang opportunities ang meron ka dito . Hindi kana maghihirap pa , and besides ibibigay naman iyon ng Lola mo. Your Lola , trusted you so much. "
" Mom , I have a lot of work. "
" You shouldn't have to be a Model! " May halong galit ang boses ni Daddy sabay matalim akong tinitigan
" Dad , it's a great opportunity for me. Besides , kung pagbabawalan niyo naman ako I'm already 26 at ganito pa rin ang asta niyo sa akin? I've done with you're dream. I graduated as a Magna and tinapos ko ang Course na Education Kasi yun ang gusto niyo. Bakit ? Tinanong niyo ba kung ano ang gusto ko? Hindi diba? So right now , I want to reach my dream. Not just a model but also a Neurosurgeon. "
Tumayo na ako para umalis na doon. Ayokong makipagsagutan sa mga magulang ko , pero sobra na kasi sila.
Mabuti nalang at naisipan ko na dalhin ang sasakyan ko, dahil baka ewan ko lang.
Pinagkaitan ako nila ng pangarap noon , tapos ngayon? Ganito pa rin?
Hindi ko alam kung saan ko ilulugar yung sarili ko. Yung ako naman ang humawak. Wala ako sa sarili habang nagmamaneho pabalik sa Condo. Dahil sa sobrang pag-iisip ko ay hindi ko namalayan na malapit na akong makabangga ng tao.
Kasing bilis ng kidlat , at nawala na parang bula ang taong iyon. Ayokong isipin na baka guni-guni ko lang iyon , kaya nagpatuloy nalang ako sa pagmamaneho.
Hanggang sa nakarating na rin ako sa Condo.
Inwinaksi ko ang lahat ng ala-ala na nasa isipan ko , bago ako pumasok.
Naabutan ko pa si Sky na presentang naka-focus sa Tv. Hindi ko na sana siya papansinin ng bigla siyang nagsalita.
" Acqui , kamusta yung dinner niyo? " Sabay sulyap pa niya sa akin
" Slight good. " Pagsasabi ko ng totoo.
" Nag-away na naman ba kayo? " Taka pa niya
" Gusto nilang mag-migrate , Sky. " Sabay upo ko sa tabi niya
" Oh? Anong masama roon. " Sulyap niya
" Pupunta sila sa Los Angeles , at ako naman ang matitira dito. Do I have to sacrifice , all along? "
" Well, tumatanda na rin kasi si Lola. Kaya kailangan na niyang ibigay ang School sayo. " Paliwanag pa ni Sky
" How about you? Hindi mo ba gusto na mamahala? " Sabay tingin ko sa kanya
YOU ARE READING
Rainbow After The Rain (COMPLETED) Series 1
FantasyAfter a heavy downpour, when the clouds part and the sun peeks through, a breathtaking phenomenon graces the sky-the rainbow after the rain. It emerges as if painted by an invisible hand, its vibrant colors stretching across the heavens in a gracefu...