Habang namimili pa rin si Gino at Zach , ay si Kevin naman ang kadaldal ko.
Kevin said that they want they're suit to look like a new one. Para rin pala ito bukas, just because Athella invited them also. Sa sobrang dami siguro ng friends niya , hindi na ako magtataka kung sakaling tatakbo siya sa eleksyon mananalo yun. She have a lot of friends, but of course the 'Squad' is her favorite.
Mukha siyang si Samantha, doon sa University Series na binabasa ko. Noong nabasa nga niya yun, she want to try how Samantha's life goes on.
Kaya hindi na ako ,magtataka ng tuluyan kung parehas sila no'on. Sabi pa nga niya she want to become an Author too. Para kahit papaano ay maibahagi niya ang buhay niya.
Inasar ko pa nga yun siya eh , I told her that , ano nalang ang makukuhang aral ng mga readers mo kung ganyan? Tapos sabi niya , kalandian lang hahaha
" Alam mo Acqui. " Saad naman ni Kevin
" What is it? "
" Alam mo ba na si Zach , nahihirapan na ngayon. " Saad nito sa akin, sabay tingin ng todo sa akin.
" What do you mean? " At tiningnan ko nalang ang ibang bagay. Hindi ko kaya na makipagtitigan sa mga tao. Natatakot ako na baka , na baka may makita akong hindi dapat pasukin.
" He's now suffering , we don't know kung ano dapat ang gagawin namin. Even though, lagi namin siyang kasama may pader pa rin na nakalagay sa gitna niya. He doesn't want us to be involved in the dark. Kung kaya lang namin na , tulungan siya hindi na sana ako hihingi ng favor sayo. "
Sa pagkasabi niya sa huling salita ay hindi ako makapagsalita bigla.
" You mean , you want to used me? So that , he can express the darkness of him? " Dahil sa sinabi niya ay napalakas ang sagot ko.
Never in my entire life, na may taong gagamit sa akin. But my other side, want to help also.
" I'll think about it. "
Mapait na ngumiti siya sa akin , at tumingala nalang siya.
" You can also benefits with this. "
" What are you talking about? "
" Alam kung unti-unti ka nang nahuhulog sa kanya. Magkakaroon kana ng pagkakataon para mahulog siya sayo. Nasa sayo na yung blessing Acqui , hindi mo pa rin ba i- grab? "
" Kahit na , you don't have to use my feelings towards him. I can help , but my feelings are not part of it. "
" I know some of girls out there, Acqui. I know also na kagaya ka lang nila. You should grabbed it. "
" Hindi kami parehas ng ibang babae na nakakasalamuha mo , Kevin. Please put that on your mind. " Saad ko at pinapakalma ang sarili ko.
Even though my feelings na ako sa kanya, hindi ako gagawa ng excuse para lang dun. I don't want to sacrifice my feelings duh.
Isang tahimik na minuto ang lumipas ay wala pa'ng nagsasalita sa amin. Hanggang sa lumapit si Gino sa amin.
I don't know, kung ano ang tumatakbo sa isip ni Kevin. But for me , namomoblema na ako. Iniisip ko palang ang magiging scene , nastress na ako. Paano pa kaya kung totoo na , hindi ko na ata kakayanin yun. Ayoko maging isang ganap na baliw noh.
Napabuntong-hininga nalang ako , nang biglang nagsalita si Kevin sa pagitan ni Gino.
" I'm sorry Acqui. But please , help me. " Saad niya bago tuluyang tumayo at naglakad papunta kay Zach.
I took a deep breath again, before I face Gino. Because I know he'll convince me to do it.
" Nasabi na ata ni Kevin ang sasabihin ko , Acqui. " Saad niya at mapait na ngumiti.
YOU ARE READING
Rainbow After The Rain (COMPLETED) Series 1
FantasyAfter a heavy downpour, when the clouds part and the sun peeks through, a breathtaking phenomenon graces the sky-the rainbow after the rain. It emerges as if painted by an invisible hand, its vibrant colors stretching across the heavens in a gracefu...