Hindi naging madali ang lahat , isang buwan na pala ang lumipas simula no'ng pumunta kami sa resort.
Sinulit muna naming dalawa , ang magandang tanawin na iyon.
At nalaman ko na sa kanilang Hotel pala iyon , na pinagtakbuhan naman ni Dweyne
Hanggang ngayon, hindi ko pa rin akalain na , heto kaming dalawa yakap ang isa't isa.
" Bukas na ang Coronation night. Excited na ako baby. " Sambit mo pa.
" Oo nga eh. I'm nervous. " Sabay baling ko sa kanya.
" Bakit naman? Alam ko naman na ikaw ang mag-uuwi sa Crown. You're great by the way. "
Bigla nalang tumahimik kaming dalawa . Dahil sa napa-isip ako kung ano ang mangyayari sa kanya , sa oras na umalis na ako sa bansang ito.
Nagulat nalang ako ng , biglang may nagsilabasan na fireworks sa paningin ko.
Happy 2nd Monthsary Baby , I love you
" Happy 2nd Monthsary " at mariin nalang siyang hinalikan ni Zach habang nasa harapan pa rin nila ang nagagandahang fireworks.
Ilang minuto ang lumipas ay napagdesisyunan nalang namin na , pumasok na sa loob at para magcelebrate.
We are legal already for both sides. My Parents didn't said anything , about my dismissal here in the Philippines. That night when I introduce Zach , my Lola talk about me.
" Ano ang mangyayari sa inyo , kapag nasa States kana ? Alam ba niya ang mangyayari sa iyo ? "
Mga katanungan na hindi ko alam ang isasagot ko. Iniisip ko ang mga bagay na iyon , na hindi ko alam kung ano ang magiging reaksyon ni Zach. Kung sakaling sabihin ko man sa kanya. Maybe , kapag natapos na ang araw ng Coronation night namin. Tyaka ko sasabihin sa kanya , or maybe hindi ko nalang sasabihin?
" Baby , what's wrong? "
Napabalik nalang ako sa ulirat ng tinawag ako ni Zach.
" Baby , anong gagawin mo kung sakaling mawala nalang ako bigla. "
" What do you mean? "
" Like , aalis nalang ako sa bansa without telling you. " Saad ko pa.
" Then , if that's what you want. Kung hindi mo kayang sabihin sa akin . Maybe , ginawa mo lang yun kasi nahihirapan ka na ipagtapat sa akin yun. Na baka kung sabihin mo sa akin , hindi kana tuluyan na umalis. Bakit , aalis kaba? "
Hindi nalang ako kumibo , bagkus niyakap ko nalang siya ng sobrang higpit.
Hindi ko pa kayang sabihin sa kanya , ang gusto kung mangyari. Ayokong dadating ang araw na , tama siya baka hindi ko matupad ang pangako ko sa parents ko.
Although mas gugustuhin ko pa na manatili , but I already made a promise. Ayokong , iisipin nila na sinusuway ko na sila kahit na pinayagan na nila ako na magkaroon ng nobyo.
Unti-unti nang nandidilim ang paningin ko , hudyat na pagod na pagod na talaga ang mga mata ko.
Namalayan ko nalang ng nasa malambot na akong kama , habang kayakap ko si Zach.
Ngunit kalaunan ay nakatulog na din ako agad.
Habang tumatagal , mas natatakot ako sa mangyayari sa aming dalawa. Hindi ko maipagkakaila na tama nga ang payo ni Sky sa akin noon.
" Dahil sinagot muna siya, ano na ang mangyayari sa inyo? Kaya mo ba ang LDR? Acqui , alam kung alam mo kung ano ang magiging kahahantungan nito. Alam mong mahirap ang Long Distance Relationship. Hindi kami tutol sa relasyon niyo , pero paano naman ang layo niyo sa isa't isa. Kilala kita , natatakot ka na baka sa pag-iwan mo kay Zach dito sa Pilipinas ay baka makahanap siya ng iba. Alam ko kung ano ang tumatakbo sa isip mo , Acqui. Cousin kita , kaya ramdam ko kung ano ang takot na nararamdaman mo. Kung hindi ka pa sana handa , pwede mo naman siyang paghintayin hanggang sa matapos na ang deal niyo ng Daddy mo. Kasi alam ko rin na alam mo , na ang ldr ay siya rin ang dahilan ng ibang relasyon na siyang humantong na sa hiwalayan. "
YOU ARE READING
Rainbow After The Rain (COMPLETED) Series 1
FantasyAfter a heavy downpour, when the clouds part and the sun peeks through, a breathtaking phenomenon graces the sky-the rainbow after the rain. It emerges as if painted by an invisible hand, its vibrant colors stretching across the heavens in a gracefu...