"Date me..." agad na binawi ko ang kamay ko na hawak niya.
"Sanno okay ka lang ba? para kang ulol..." nanginginig pa ang boses ko ng sinabi ko yon.
"Pucha... Sabi ko magdate tayo."
"Oo narinig kita okay. Pero bakit?"
"Di ba obvious Janice, syempre gusto kita..." I released a deep sign.
"I don't want you to like me, stop this bullshit Sanno before I get piss really bad." I saw disappointment in his eyes. Things will get bad if I show him signs of possibility.
Pero come on Janice its just a date! arrrghh.
Umalis na ako at tinalikuran siya. "Saglit lang!" hinawakan niya ang braso ko at marahas na hinarap sa kanya. Napatingin ako sa paligid. Laking pasasalamat ko dahil busy ang ibang estudyante sa pagse-selfie.
"Anong gusto mo."
"Alam ko napakalabo. Nagkagusto ako sayo kahit alam ko na hindi ka magkakagusto sa akin."
"Oh bakit hindi mo pinigilan? masasaktan ka lang Sanno, I don't want to be a straight bitch but gather your senses, hindi tayo b-bagay." tinalikuran ko na siya.
"Bakit dahil edukada ka at mal-edukado ako." natigilan ako. Napakagat labi. Nilapitan ko siya at hinila ang dalawang kamay niya.
"I think we should go..." nabadtrip ako sa mga sinabi niya. Hindi ko naman siya pwedeng iwan dito dahil tiyak wala din siyang masasakyan.
"Mauna ka na. May pamasahe ako pauwi." sinamaan ko siya ng tingin.
"Nag-aaway ba tayo!?" pagalit kong sabi. No sense at all.
"Hindi, tama ka. May karapatan ka naman na ayawan ako dahil may choice ka. Sorry, medyo nasaktan lang ako." Pinahiran niya ang mata niya, hindi naman siya umiiyak pero palagay ko pinipigilan lang niya.
Parehas lang kaming nadala sa bugso ng damdamin.
"Okay... I'm sorry Sanno. Can we go home now?" hinilot niya ang bridge ng matangos niyang ilong.
"Mauna ka na, kung okay lang ba na hindi ako sumabay..." hindi siya nakatingin sa mata ko. I understand, I just turn him down.
"Okay..."
Nagmaneho ako mag-isa na may mabigat na damdamin. Why I feel guilty at all, well in fact I'm just telling the truth that I don't like him and I don't want to date him.
"Fuck Janice tigilan mo na to!" hinampas ko ang manibela ng paulit ulit. Minutes before I pull over and grab some drinks to a convenience store. Not alcohol okay, some soda lang.
"Your wrong Janice! should have atleast rejected him in nice way! fuck it!" I am murmuring while I get the drink in the store freezer.
"Fucking idiot!"
"M-ma'am, s-sorry po." I got into my senses when I saw the pale face of the two young cashiers apologizing to me not knowing what they have done wrong.
"Ah, kuwan. Wala hahaha. Ano nag practice lang ako ng line sa play namin." Matapos mapunch ng binili ko ay agad akong umalis.
While driving, I'm trying to think kung bakit nga ba ayaw ko na magustuhan ako ni Sanno, at bakit ayaw ko siya...
I made a mental note. First, Sanno is not my type kasi... I don't like how he dress. I don't like his job, and we are not compatible. Second social status, hindi ako mayaman okay. Hindi ko siya minamaliit. Third, I like someone else, yun lang hindi ko makuha kuha!
"Oh maaga ah?" tumingin ako sa relo, mag ten pm na, maaga ba yon.
"Me umuwi na ako."
"Nasaan yong date mo?" nameywang na siya.
BINABASA MO ANG
Ortaleja's Bastard 2: Part of your World
Ficción General'Up where they walk Up where they run Up where they stay all day in the sun Wanderin' free Wish I could be Part of that world'