Kabanata 13

159 10 0
                                    

Kabanata 13

I always told to myself that love is all about a process and time. That's how I define love aside from what Khalil Gibran said. Hindi ako naniniwalang may love at first sight at mas lalong hindi ako naniniwalang pwedeng mainlove ang isang tao sa loob ng ilang araw lang. Matigas ang paniniwala kong infatuation lang kapag ganon pero ano ba itong nararamdaman ko ngayon.

"Kenzie, talk to me." I plead but he did not responded in me. Na tila ba wala siyang narinig at walang ako na nag-e-exist sa loob ng sasakyan niya.

"I brought you breakfast c'mon!" Pilit kong pag-agaw sa atensyon niya bago nagpasyang buksan ang tinapay at inamba sa kaniya.

Gayunpaman ay para siyang walang nakita. Pinatakbo niya lang ang kotse sa paraang tila hindi niya talaga ako naririnig.

"Shit!" Mura ko na. Pero mukhang wala talaga siyang balak pansinin ako ngayon.

I couldn't help but to get irritated with what Kenzie was doing right now. I couldn't figure it out what was happening to him the moment our eyes lock to each other after I kiss the stranger a while ago. After that kasi, hindi na talaga niya ako pinansin. Not even a glance. Para lang akong hanging nakabuntot sa kaniya.

Maging ang bulaklak na hawak niya kanina ay itinapon niya lang sa basurahan. Hindi ko na nagawang pulitin pa iyon dahil nag-walk out na talaga siya at iniwan ako. Kaya naman bagamat hirap sa suot na damit ay pinilit kong makahabol.

I couldn't help not to sigh with what the hell is happening.

Mainit na nga ang suot ko, ganito pa siya. Did I do something wrong? Is he mad? Why is that? I really couldn't figure it out, though I had this explanation in mind that I don't really want to entertain. That's impossible, of course.

"Aren't you hungry, Kenzie?" I asked for almost fourth times but again he had no responds. Nawawalan na ako ng pagasa kung kaya naman mas pinili ko na lang na buksan ang stereo.

♪I'm sorry, so sorry
That I was such a fool
I didn't know
Love could be so cruel
Oh, oh, oh, oh, oh-oh
Oh, yes♪

Hindi ko naman inasahang sasakto ang kanta sa sitwasyon namin ngayon. I am not really a type of person who say sorry for things that I didn't feel to be sorry. Masyadong mataas ang pride ko at kailanman ay hindi ko iyon ibinaba para sa kahit na sino.

♪You tell me, mistakes
Are part of being young
But that don't right
The wrong that's been done♪

Kaya naman upang magpapansin, sinabayan ko ang kanta. Kita ko namang naging effective iyon dahil bahagyang napapalingon sa akin si Kenzie. Dahil doon ay itinodo ko na.

♪I'm sorry
(So sorry) So sorry
Please accept my apology
But love is blind
And I was to blind to see
Oh, oh, oh, oh, oh-oh
Oh, yes♪

Kinanta ko ang linyang iyon habang nakatitig lang kay Kenzie. Sinsero at walang halong pagbibiro. Mukhang umeepekto talaga dahil mas dumadalas ang mga paglingon niya sa akin.

♪You tell me mistakes
Are part of being young
But that don't right
The wrong that's been done
Oh, oh, oh, oh, oh-oh
Oh, yes♪

Natigil ang pagsabay ko sa kanta nang biglang tapakan ni Kenzie ang preno upang patigilin ang sasakyan sa tabi ng highway. I thought, kakausapin niya na ako doon but I guess mali ako.

♪I'm sorry, so sorry
Please accept my apology
But love was blind-

Dahil ang akala kong pagkausap niya sa akin ay hindi pala mangyayari bagkus ay pinatay niya lang ang stereo.

The Law of Cause and Effect Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon