Chapter 4
Drink
"Sijak" wika ni coach.
Ito ang hudyat upang magsimula na ang training.
Sabay sabay kaming tumayo at pumila. Dalawang pila lamang ang aming ginawa. Ang isa ay para sa lalaki at ang isa ay para sa babae.
Ika-lima ako sa pila ng babae at ang susunod sa akin ay ang maarteng si Althea. Rinig ko ang sinasabi nito.
"Amoy cheap naman dito" malakas na pagpaparinig nito sa akin. Nang aasar ampota.
Ngunit hindi ko na lamang pinansin, ayokong tumalksik bigla ang mga ipin nito sa sahig kaya hinayaan ko na lang.
Tuloy tuloy ang pagsipa namin kick pad. Sunod sunod ang naka pila. Nakakahingal ngunit nakakagana ito.
Since elementary, I used to train here bago umuwi galing school. I love taekwondo eversince. Parang dito ko lahat nilalabas ang irita ko.
"Bounce before you kick, 'wag kayong mag inarte" malakas na wika ni Coach habang nagmamasid sa harapan.
"Ah haaa!" medyo may kalakasang wika ko habang nagba-bounce. Pagkasipa ko ay narinig ko ang papuri ni Coach.
"Did you see that kick, do that guys, 'wag umarte arte! Ayusing nyo ang pagsipa. Focus on the target! " wika ni coach.
"Papansin talaga' no tch" rinig kong bulong ni Althea sa likod ko.
"Mukhang magkapantay lamang ang kakayahan ng isang Richardson at Gutierrez ah. Nakakahanga" wika ni Coach habang nakamasid sa amin.
Tahimik lamang akong pumila sa likod. Na mention na naman ako tch. Ayoko ng ganon, may ibang naiinis sa akin dahil sa pinagsasabi ni Coach.
Nagtuloy tuloy lamang ang training. Sobrang energetic ng team mates ko, nakakagana sumipa ng sumipa.
Ngunit kalaunan ay pinagpahinga muna kami ni Coach dahil nakikita nya ang iba na nanghihina na.
I sit beside Trence while drinking my water. Sinilip ko muna kung may nag message sa cellphone ko. And I see 2 unread message.
Inopen ko ito at nakitang si Mama at si Carter ang nag message. I open my mom's message first.
From: Mom
Baby, we can't pick you up. Sira ang isang sasakyan. Ginagamit namin ng daddy mo ang isa. Loveyou.Napabuntong hininga ako matapos ko itong mabasa. Ayokong namamasahe, hassle.
Dapat pala dinala ko na lang ang motor ko. Badtrip naman. Ba't kasi iniwan ko pa 'yon aish.
Sunod ay binasa ko naman ang message ni Carter.
From: Carter
I'll be there later. Text me kung uuwi kana, your Mom text me na samahan ka na lang pauwi. Sira daw ata sasakyan nyo. Tapos na din naman usapan namin ni Mommy.
Kahit kailan talaga ang Mama ko, he know Carter kasi eversince. Okay lang naman ako.
To: Carter
Pick me at the training room before 7. Bring your car, 'di ako masusundo ng driver today. Kasi alam mo naman pala. Bili mo din ako ng banana shake ah, uhaw na ako. Labyu.
Sent.
"Yieee Jowa mo Xi?" wika ni Trence sa gilid ko.
'Diko namalayan na sumilip pala ito habang nagtitipa ako.
BINABASA MO ANG
Our Last Chapter
Action#1 TEEN SERIES Xiahmara Winowa Gutierrez, the only child of Acosta. A normal teenage girl from Pampanga. She used to be with her friends and active in social life. She's good in taekwondo and acads. Kindness is one of her amazing personality. But...