Reign
Umuwi ako agad pagkataposng pag-uusap namin ni Kynde sa cafe, pero bago pa 'yon, I already messaged Beathat I'll come over. Before I could even arrive, I already placed an order parasa food namin, kaya beer na lang ang binili ko papunta. Dumiresto na ako sakwarto at doon na lang ako kumatok.
"Hi, Teacher Bea," Igreeted her as I enter her room. Nadatnan ko lang siyang nakahiga. Sabagay,Saturday nga naman ngayon. "I didn't reply, pero tara, labas na lang tayo,suffocated na ako rito," she said at nang tanggalin niya ang kumot ay nakabihisnga siya. "Shuta ka!" Wala na akongnagawa kundi ang magpahila sa kaniya. Kinuha niya ang susi ko at siya angnag-drive.
"Sa bar na lang tayo ni Jelo," she said as she started the engine, Ijust crossed my arms at nag-relax na lang, bahala siya sa mga implusivedecision niya. "Let'sfucking go, kalimutan mo munang teacher ako," sabi ni Bea at saka siyahumagalpak. Kaloka, ethics is shaking sa babaeng 'to.
We hopped out andimmediately enter the bar. Nag-order na kami agad sa counter at pansin kongpalinga-linga 'tong si Bea, sure akong hinahanap niya ang may ari ng bar na'to. Nowhere to be found ata ang boss.
"So, ano na?" she asked at marahas akongminamataan. "Katakot naman 'to, eto na nga," sagot ko at saka sinampal nang kaunti'yong mukha niya na sabay naming ikinatawa. I told her everything that was justhappened a while back.
"I actually didn't expect he would come toyou that fast, I mean, p'wede bang magulat muna kayong dalawa tapos palipasinng ilang araw o isang linggo?" Bea commented at nilagok ang natitirang beer sabaso. I just shrugged, 'di ko rin alam.
"Pero anyway, gusto ko 'yang mindset ngkaibigan mong si Kynde, ah? He has a point, p'wede na niya akong palitan sabuhay mo," sabi niya at saka siya tumawa nang mag-isa habang tinitingnan kolang siya.
"Sira ulo."
"Charotlang, 'to naman," she uttered and winked at me, I just smiled. "Pero sobrangbilis lang ng panahon, 'no? Parang kahapon lang tumatakbo ka sa apartment ko,balisang-balisa dahil hindi ka sigurado kung si Elle ba at Gab ay iisa, taposngayon, eto ka. Kalmado ka nga, hindi ka naman masaya," sunod-sunod na sabi niBea na ikanatulala ko.
She knew I couldn't say any thing kaya hinila niya akopapasok sa VIP room. "Gona, ibuhos mo na lahat ng gusto mong iiyak. Wala nang makakakita sa 'yo rito,mas natatakot ako kapag wala kang emosyon na pinapakita," Bea said na paraakong binubulyawan. I know how much she wanted to scold me whenever we talkabout this.
""Wagna, bahala na lang—" I wasn't able to finish what I wanted to say, dahilbiglang bumukas nang malakas 'yung pinto ng VIP room. Napatingin kami agad niBea at nakita naming si Gabrielle ang may gawa no'n at nasa likod naman niya siJelo na halatang pinipigilan siya. "Ibadly want to talk to her. Now," Gabrielle hissed at sabay piglas sa hawak sakaniya ni Jelo. Nang makalapit ako ay napagtanto kong lasing siya.
"Reign,please talk to me," he said with pleading voice. Bea and Jelo just looked andnodded at me at saka na kami iniwan sa loob ng VIP room. Nangkaming dalawa na lang sa loob, walang may gustong bumasag ng katahimikan.Nilagok ko na lang 'yong beer na kanina ko pa hawak-hawak.
I felt him gettingcloser to me and I knew right away that he would finally break the defeaningsilence between us.
"Whydid you never hold me back?"
YOU ARE READING
Leave A Little Later - Soon to be Published under PaperInk Publishing House
General FictionWARNING: There are a lot of typos even tho I had the chance to edit it. I'm currently working for its massive revision for a SURPRISE!!! For the perks ng mga maga-avail ng book, oh 'di ba? Surprise pa ba 'yorn? BLURB: Art has the ability to pull t...