This chapter is dedecated to 'Gir ly'
Chapter 13
"Take care of my baby sis, Martinez and don't flirt with her too much" Flirt ka dyan kuya! Gusto ko ngang landiin ni kylemahlabs eh tapos pipigilan mo? Naku! Panira!
"I will, but I can't promise with the flirting" yay!
Nag 'tsk' lang si kuya. Niyakap ko muna siya tsaka hinalikan sa pisnge bago nagpaalam.
Private plane daw ni Kylemahlabs ang sasakyan namin papuntang Cebu. Yaman naman pala ni kylemahlabs. Magpapalibre ako ng jelly ace next time. Mwehehehehe.
Naglalakad na kami papunta sa boarding gate ng plane na sasakyan namin. Tanay ko na dito yung plane pero may mga letters na nakasulat sa gilid.
KLK Airlines.
KLK International Airport.
Luh! Kung si kylemahlabs yung may ari ng plane, eh, sya din ang may ari ng airport? Tama. Talino ko talaga!
"What is my baby thinking. Hmm?"
"Ahhh, ikaw ba may ari nitong paliparann tsaka yung plane?" naninigurado ako.
"Yup!" Sabi na eh!
"Lalantod niyo naman!" Ayy! Panira si binabae sa moment na min! Inis!
Binelatan ko nalang siya. Palibhasa kasi hindi siya pinapansin ng friend ni kylemahlabs na lalaki na kasama namin. Inggit Pikit! Mwehehehehehe.
Marami kaming magbabakasyon sa Cebu. Sabi ni kylemahlabs, kaibigan niya daw yung mga lalaki tapos yung girls daw na kasama ng mga lalaki ay mga flings.
Bale, sampu kami lahat.
Ako, si kylemahlabs, si binabe, si Wine, yung lalaking kalandian niya, si Keaton kasama yung fling niyang si Sandra, si Kiyo kasama si Alex, tapos si Troy, yung lalaki sa office ni kylemahlabs na nakakakilala sakin, together with Joy.
Speaking of Troy, tatanungin ko nalang siya next time kung bakit kilala niya ako.
"Welcome aboard Mr. Martinez and chaperons" nakangiting bungad ng mga flight attendant.
Ang nice ng suot nila.
Pumasok na kami sa plane tsaka naghanap ng komportableng upuan.
Uupo na sana ako sa tabi ni binabae ng tawagin ako ni kylemahlabs.
"Come here, baby. Sit with me" at sino ba naman ako para tumanggi dba? Syempre, arat na!
"Shege" kenekeleg eke nyen.
'Ladies and gentlemen, all cellular telephones and other portable electronic devices, such as CD players and laptop computers, must be turned off and stowed for departure. Thank-you.'
Yay! Magtatake off na! Wait for me Cebu!!
NAGISING ako ng maramdaman kong may tumatapik sa pisnge ko.
"Hmmmm" I groaned.
"Wake up sleepy head, we're about to land"
Agad nagising ang kaluluwa ko. Cebu!
Nakapunta na ako, kami ni kuya, sa ibat ibang bansa pero hindi kami napunta sa Cebu.
May bucket list kami, every countries and places na gusto naming puntahan ay nakalista dun. And Cebu is far from were we've been last year. Pinahuli talaga namin ang Cebu kasi nasa Pilipinas lang naman yun.
'Ladies and gentlemen, KLK International Airlines welcomes you to Cebu city. The local time is 11:17am. For your safety and the safety of those around you, please remain seated with your seat belt fastened and keep the aisle clear until we are parked at the gate. Please use caution when opening the overhead compartments and removing items, since articles may have shifted during flight. This is your captain speakin. Thank you!'
Yay! Excited na ako!
Nang tuluyan ng huminto ang pag galaw ng plane sumilip ako sa labas ng bintana. Nasa may bintana ako kaya madali lang.
Nakikita ko na yung ibang nakapark na plane. Anlalaki nila! Pero mas malaki tong sinasakyan namin. Yaman talaga!
'Ladies and Gentlemen, we will be using stairs for deplaning today. Please watch your step. Thank you.'
Nays! Mwehehehe.
Nagsitayuan na kami tsaka naglakad palabas. May nakaantabay namang flight attendants kaya no problem. Tsaka wala kaming dalang bag kinuha kanina nung nasa Manila pa kami.
"Maayong pag-abot sa lalawigan sa Cebu! Enjoy your stay!" Ani ng isang flight attendant.
[Translation: Maligayang pagdating sa lalawigan ng Cebu! Enjoy your stay]Ano daw?!
Hinila ko ang laylayan ng damit ni kylemahlabs gamit ang right hand ko. Nakaholding hands kasi kami, kaya yung right hand ko lang yung available.
"Ano daw sabi?"
"Find it yourself, baby. You and your sibling always does travel yet, your unaware of their languages" PSH! Uncrush kita jan eh! Pero teka?! Pano niya nalaman?!
"Pano mo nalaman?! Stalker kita no?!" Sabi na nga ba eh! Stalker ko talaga to! May sikretong pagtingin sakin. Ehe. Don't worry mylabs, the feeling is mutual. Yieeee! Igit!
"A-ah y-your brother told me. Yeah. Your brother. Tsk. Let's go" bad mood na naman? Alam ko namang stalker ko siya eh. Mwehehehe.
"BESHYCAKE! Ikaw ha! Masyado ka ng nag-eenjoy ng wala ako. Tampo nako sayo" Naku! Nagtatampo din pala to. Tamporirit si binabae!
"Sornaman, eh si kylemahlabs kasi eh. Siya sisihin mo! Sa gwapo ba naman nun?! Sinong d mag-eenjoy! Mwheheheh magpapalibre nga pala ako dun"
"So I'm handsome?"
~~~~~
Note: So yun na yun. Hehe. Sana magustuhan niyo.