Chapter 8

137 53 191
                                    

OLIVIA

A few hours ago, on the same day...

"Hello bes!" Narinig kong bati sa, sa'kin ni Emma nang pumasok siya sa opisina ko. Tinignan ko lang siya at 'di sumagot.

Her brows furrowed."Anyare sa'yo 'te? Bakit parang nakakita ka ng multo riyan?" She asked. "Ganda ko naman ata para maging multo sa paningin mo." Naupo siya sa sofa kung saan umupo si Knox kanina. I still couldn't forget what he did to me a while ago.

"Wala 'to. Don't mind me." I sit up straight and arch my brow. "At saka payag ka talaga maging multo sa paningin ko? Be careful what you wish for, eh?" I said mockingly to her.

"You wish!" She snarls. "I don't want to die yet. I'm still young and fresh. Sayang ang alindog ko kung 'di ko man lang magagamit." She flipped her hair over her right shoulder and rolled her eyes at me. Napailing na lang ako sa mga pinagsasasabi nitong babaeng 'to.

She's wearing her usual office dress. And when I say usual, it means the otherwise to average office girl. I always love how she confidently wears her office clothes that make her more intimidating and head-turner at the same time. Suot niya ngayon ang paborito niyang plain bodycon Versace dress na 1-inch above the knee ang haba at V-collar ang neckline.

May maliit na slit din sa left side nito at maikli ang sleeves na kalahating pulgada mula sa siko. Ipinares niya ito sa kanyang glittery silver black Hermes pouch at Christian Louboutin stilletos na binili niya pa sa States noong nagpunta siya kamakailan doon.

"What brought you here, anyway?" I curiously asked. "I thought you have a preponderance of paperwork that you needed to work on ASAP?"

She sighed. "Well, I'll do it later." She glanced in my direction for a second, then stared at her new polish nails. "Tinatamad akong gawin mga 'yon ngayon." She always finds it boring to spend most of her time at work as much as when we both talk about it.

"What's new? Ikaw ang CEO kaya nagagawa mong magpakapetiks diyan," I said as a matter-of-fact. "Kawawa naman sekretarya mo. Siya lagi ang gumagawa na dapat ikaw ang gumagawa." Pangongonsensya ko sa kanya at as if naman may konsensya 'yan.

"Whatever, Oli," she said, waving her hand dismissively. "By the way, before I forget, I'm with someone on my way here." She looked outside of my office door and tilted her head backward, trying to search for someone in particular. Hindi naman ito naka-lock pero may awang, sapat para makita ang mga customers sa labas.

"Who?" I asked nonchalantly, while waiting for my computer to turn on. I need to relax for a bit. Maya na lang ulit ako babalik sa counter. For sure, it isn't a problem for Mark and Josie if I won't be helping them for a little while.

"Andito na pala siya eh!" she exclaimed. Napatingin ako sa pinto at dahan-dahan itong bumukas. Nakatayo roon ang isang maganda at balingkinitan na babae. I guess she's 19 or 20. I'm eyeing her from head-to-toe.

Sa tindig at balingkinitan niyang katawan ay masasabi kong mas matangkad siya kaysa sa'kin. Mahaba ang kanyang itim at makintab na buhok hanggang bewang. Makinis ang kanyang kutis at hindi rin maikakaila ang magandang hugis ng kanyang mukha. Bilugan ang kanyang mata at matangos ang ilong. Medyo makapal ang kanyang labi na mas nadepina dahil sa red lipstick na ginamit niya.

Nakasuot siya ng fitted white blouse and denim pants na may itim na LV belt na nakapaikot sa bewang niya. Nakasuot din siya ng white stilletos na mas lalong nakadagdag sa kaseksihan niya. Para siyang hinubog mula sa pahina ng libro ng Greek Mythology. Isang diyosa na bumaba mula sa Mount Olympus.

Nakakailang titigan at nakakahiyang tabihan lalo na ng isang tulad ko. Bakit may mga nilalang na tulad niya? Bakit parang halos perpekto ang pagkakagawa? Ano kaya mga posisyon ginawa ng mga magulang niya para gawin at buuin ang isang tulad niya? Ano ba, Oli! Bakit napunta sa sex positions mga pinagsasabi ng utak mo?

A Hard Habit To BreakTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon