Chapter 1

282 56 301
                                    

OLIVIA

"Oli, loosen up a bit and forget that fucktard. He isn't worth crying for and for causing you this so much pain. Go back to your old self, bes."

We've been like this since God knows when. Me, staring out of the blue, and my best friend, Emma, who keeps on rebuking me for being like this since my boyfriend, ex rather, and I broke up last week. She can't blame me, though, because what Peter and I had was not just a simple relationship. We'd been together for five years. We already made our plans for the future and those things that a woman could wish for to have a happy ending. But all of it gone because of one drunken mistake.

Peter had a one-night stand with a random girl. They met somewhere in Europe, and the rest is history. Siguro may pagkakataon pang mapatawad ko siya dahil isang beses pa lang niyang ginawa ito. Hindi ko naman kaya basta-bastang itapon lang ang 5 years na relasyon namin. I could give him a second chance to make it up with me. Pero ang hindi ko lang matanggap ay nabuntis niya pa ito.

Pot ng inang ness lang! Kung ako nga nangangarap pa lang na magkaroon ng supling sa kanya pero 'yong random girl na 'yon hindi lang niya diniligan, nang-iwan pa siya ng punla. That's how helluva fucking bastard he is for throwing away our 5-year relationship! Hindi ba ko magaling at hinanap niya 'yon sa iba? I don't know what to think anymore. Matino naman akong babae. I'd been faithful to him since day 1 of our relationship, but what did he give in return? A fucking painful nightmare, which I don't even know when I'll wake up from it.

"Hello! Earth to Oli?" Tawag-pansin ni Emma sa akin nang hindi ako sumagot sa sinabi niya. Nakikita kong nahihirapan din siya dahil sa akin.

She's been the best friend I've ever had since the day I was born in this world. Magkadikit na ata bituka naming dalawa dahil saan man kami dalhin ng panahon ay hindi kami napaghihiwalay. Buong buhay ko, siya lang ang naging kaibigan ko. Para kasi sa'kin hindi ko kailangan ng maraming kaibigan kung hindi rin naman tunay at maaasahan. Pero may isang bagay kaming pinagkaiba, magkasing-edad man kami ni Emma, mas matanda naman siya kung mag-isip kaysa sa'kin, na siya namang kabaliktaran ng kanyang panlabas na itsura.

She had a slender, svelte figure, and her lips were lush. She had a flawless, bronzed complexion which differs from mine. A finespun eyelash over her hazelnut-shaped eyes matched with her eclipse-shaped eyebrows of coral-black. She had tresses of russet-brown hair shrouded her Slavic face; and a tiny mole on her pert nose that stresses her feature. She smells like chamomile with vivid blooms whose petals dance in the breeze. I wouldn't miss the day of how she wore her chick, office dresses in a mutinous way, like she was a runway model on that matter. Everything in her is almost closed to perfection - imperfect, indeed.

"Ems, pangit ba ko?" Tanong ko sa kanya na malayo pa rin ang tingin.

Tumingin siya sa'kin nang nagtataka."Hindi. Bakit mo naman naitanong?"

"Mataba ba ko?"

"Hindi, " pagdidiin niya.

Lumingon ako at mataman ko siyang tinignan."Hindi ba ko magaling sa kama?"

Napasinghap siya sa tanong ko at mukhang na inis ata kaya't binatukan ako. Talaga namang naalog utak ko sa ginawa niya. Ano ba 'yong tanong ko?

"Aray! Bakit ka naman nambabatok?!" Singhal ko habang hinihimas ang aking ulo. Pekshet eng seket!

"Hoy, Olivia Isabelle Monte! Wag mo sa aking itanong 'yan dahil unang una di tayo magjowa. Pangalawa, wala ka naman naikwento tungkol sa sex experience mo with Peter. At pangatlo, hindi ako interesado na malaman kaya please lang kung ano man mga iniisip mo ngayon, itigil mo na," sunod-sunod na sabi niya at napabuntong-hininga. "Don't blame yourself. Walang pumilit kay Peter na gawin iyon. It was his choice, and so was it. Nangyari na ang nangyari tanggapin mo na lang, okay? You'll get through this, Oli. Andito lang ako. I'm your best friend, remember?" We both went in silence for a few seconds and stared at each other, contemplating who will break it first. Hindi ko na natiis at napaiyak na lang ako bigla dahil sa mga sinabi niya.

A Hard Habit To BreakTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon