Kabanata 28

41.8K 1.7K 262
                                    




Kabanata 28

Pity

"M-Masaya ako para sa'yo," mahinang sagot ni Trish habang tipid na nakangiti kay Alas. She anchored her eyes on me and saw a shadow of tears. "Sa i-inyo."

Hindi ako sumagot, o naglikha man lang ng kahit anong reaksyon. I keep looking at her, slightly wondering why she's here. Bakit siya bumalik? Did she realize that she still loves Alas? Bakit ngayon lang kung kailan mahigit kalahating taon na ang lumipas?

Bakit ngayon pa?

"M-Mauna na ako sa inyo." saad niya bago tumalikod at nagmamadaling nilisan ang lugar.

Sinundan ko siya ng tingin. Sinuong niya ang ulan at tumakbo palayo. I glanced at Alas and found him staring at her direction. Bakas ang lungkot sa mga mata niya pero naiiba ito kumpara sa dati kong nakikita.

His eyes before whenever he sees Trish were holding immense longing for her, like he misses her every second. Right now, all I can see was nothing but sadness and pity.

Pero para saan?

Isang buntong hininga ang pinakawalan ni Alas bago nagbaba ng tingin sa akin at kabigin ako palapit sa kaniya. He embraced me. Even if our bodies are wet from the rain, I can still feel its natural warm that's enough to protect me from the cold.

"What was that?" I whispered on his ear.

"What do you mean?"

"Why did you have to lie in front of her?"

I felt his body stiff. It's seconds ago when he pulled back and looked into my eyes, brows a bit crumpled.

"I did? In which part did I lie, Ania?"

"Everything! You told her that you love me when we both know that it's still her until now! Sinabi mo lang na mahal mo ako dahil wala siya at inakala mong hindi na babalik pa!"

Bumusangot siya, tila biglang naging iritado.

"Where did you get those ideas?"

"That's the truth! Maybe you want to get even with her. Gusto mong pagselosin siya at kailangan mo ako para mangyari 'yon. You know what, Alas? I'm so done with you—"

"And I'm not. We're just starting..." He shook his head. "How dare you tell me that you're in love with me and say that after? Bakit ba mas marunong ka pa lagi sa akin?"

"Totoo naman, hindi ba? At saka hindi porque sinabi ko sa'yong mahal kita ay—"

"Damn. That sounds music to my ears." he smirked like a crazy fool.

"Alas!" I hit his chest. "I'm serious here! Hindi dahil sinabi ko sa'yo ang totoong nararamdaman ko ay may responsibilidad ka na sa akin. You don't need to love me back. Hindi mo ako kailangan panindigan dahil lang sa mahal kita. I am fine. I can deal with this on my own."

Bumuntong hininga siya, tila hindi na nakukuha pa ang sinasabi ko. He looks bored and pissed all at the same time.

"Why deal with it on your own when you have me? Can't we both deal with it instead? Kasi hindi ko maintindhan kung bakit ipinipilit mong hindi totoong mahal kita gayong harap-harapan ko nang sinabi kay Trish na mahal nga kita—"

"It's just for a show—"

"It's not! Hindi lang puson ko ang pinapasakit mo, Zephania, pati ulo ko!" iritadong sabi niya sa akin, naiiling habang nasa kawalan ang atensyon at nakapamewang.

Sinamaan ko siya ng tingin, iritado na rin dahil hindi ko magawang ipasok sa kukote ko na totoo ang bawat sinasabi niya magmula pa kanina.

He anchored his eyes on me and exhaled. "Why can't you believe that I'm not in love with her anymore? Mahirap bang paniwalaan na tuluyan ko na siyang nakalimutan? Na ikaw na ngayon?"

Monasterio Series #5: Risks and Chances Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon