T R E N T A D O S

705 61 6
                                    

ALIJANDRO

"CALLING the attention of all the night class students, proceed to the gymnasuim for a sudden activity drill. This is a command from the headmistress, those who won't attend will face severe punishment, I repeat.."

Natigil ang diskusyon ni Professor Alexis sa isang announcement na ng galing sa buong paligid. Walang speaker sa loob ng classroom ngunit rinig ito ng bawat isa.
Vibration magic, ani ko sa isipan habang ang mukha ay puno ng pagkamangha.

"As you have heard it stand up students, tapos na ang klase ko kaya't pumayak na kayo patungo sa gym,"
Ani ni professor Alexis at inayos ang mga librong tungkol sa Beginners Physical Theory na siyang kaniyang itinuturo sa amin hudyat na tapos na ang klase dahil sa biglaang announcement.

Nagalak naman ang ibang ka kaklase dahil sa wakas ay natapos rin ang nakakabagot na lecture ni Professor Alexis that I agreed the latter.

Not that his bad at teaching pero sadyang bagot siyang mag turo na kahit kami ay naapektuhan sa kabagutan nito. Makikita mo talagang hindi siya nag eenjoy sa propesyon na ito.

Napaisip tuloy ako kung bakit pa siya nagtuturo rito?

Cassandra said to me awhile ago that Professor Alexis  is a well known architect sa bansang Australia at tila siya rin ay nagtaka kung bakit naging propessor ito ng skwelahan lalo na't malayo ang Physical Ed sa field na tinapos nito.
But despite our eagerness to ask the professor we decided to shut our mouths ika nga hindi natin alam ang bawat takbo ng isip ng isa't isa. Kaya kahit gustong magtanong ay piniling itikom nalang ang bibig.

"What's with the sudden drill?" bungad samin ni Cassandra ng makalabas kami ng classroom at ginagayak ang daan patungo sa Gymnasium kasama ang lahat ng kamag aaral, freshmens.

Napailing ako.
"I have no Idea, baka may paparating na lindol sa ating bansa." ani ko sa kanila, isang normal na dahilan kung bakit may drill.

Tinaasan naman ako nilang dalawa ng kilay na tila naka rinig ng nakakatawang bagay.

"Seriously Alijandro do you think an earthquake would affect our school? "
ani ni Cassandra na gustong matawa kundi baka mautot.

Napailing naman ang kasama namin.
"Cassandra, He doesn't know about the barrier."

Napatigil naman sa kakatawa si cassandra at tinignan ako na humahangos ang ilong.

Barrier?
I looked at the both of them, literally confused.
"Yeah right konti lang pala ang alam mo sa night class." Cassandra said.

"See that glowing force around the school?" turo ni Cassandra sa kulay puting umaalon na nasa paligid ng skwelahan ng makalabas kami ng aming department.

I nodded at her. I can see it, though hindi masiyado dahil translucent lang ito.

"That's the school barrier, aslong as that is there walang natural disaster ang makaka pasok sa skwelahan unless the disaster is created inside. And no nature disaster can affect our school because this place is protected by magic,"
Na amaze naman ako sa sinabi nito na bagong kaalaman para sakin.

Now, I understand kung bakit sa ilang taon kung pag aaral dito ay hindi ko pa nabalitaang natamaan o nasalanta ng bagyo ang Sang Real North University.

"Cool! How did they do it? Sa nakikita ko mataas na uri ng mahika ang gamit nila." I said why observing the magicoue around it.

"The barrier is actually new and I heared the faculties created that na sa aking pag kakaalam ay gamit ang isang ancient magic spell." Paliwanag nito Cassandra,

FIRST TALE: Ali Treneo: The Last Necromancer [UNDER REVISION] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon