ALIJANDRO"Welcome to Wichae's Alley, the market place for modern wiccans,"
The woman beside me said with a smile.Wichae's Alley? Agad namang lumibot ang mata ko sa lugar.
So this is the Wichae's Alley, like the woman who were with me which is Professor Iliya ang alley na ito ay merkado na para sa aming lahi lamang.
Though, when I heard about it akala ko mala Diagonalley ang bubungad sakin, pero mali ako and its freaking hurt. Expectations can really be har
Isang modern market o parang mall mismo ang nakikita ko sa paligid, from the structures and interior designs isama pa ang mga modern buildboard na naka paskil sa ibat ibang lugar na malayo sa mga nakikita ko sa movies.
Tss. Nakaka disappoint!"Let's go to a famous shop here where you can buy your uniform." ani nito bago naglakad kayat sumunod ako.
"Uhm wala po akong p-pera." ani ko na nahihiya.
She stop and face me suprised.
"Oh?! I forgot here's your NightClass card ipakita mo lang itong card mo pag may bibilhin ka rito." she politely said bago nag lahad ng isang card na may Logo ng SRNU NC at may nakasulat na pangalan ko.
After she gave it agad itong nagpatuloy sa paglalakad kaya't sumunod nalang ako at isiniwalang bahala ang pagkamangha sa natanggap.We stopped infront of a three story boutique at pumasok duon.
Halos manluwa ang mata ko ng makapasok sa loob.Bumungad sakin ang tatlong palapag ng boutique, ngayon ay nasa unang palapag kami kung saan may magagandang damit na makikita sa kahit anong parte ng palapag.
Everything are fancy pero kapansin pansin ang mas maraming bilang ng mga school uniform na ibat ibang klase na makikita sa loob.
Professor Iliya, immediately come close to a uniform na katulad ng Sangreal ngunit may nakapatong na kulay itim na witch coat.
Itinuro niya ito sa akin at tumango ako at pagkatapos ay naghanap naman ako ng sapatos na aking gagamitin araw araw.
I guess she will be waiting for me at the counter.
I choose five Nike shoes at five formal black shoes, agad akong inassist ng mga mangkukulam na saleslady nang boutique ng mapansin na marami ang aking pinamili, they even help me na makarating sa counter ng first floor .
Pansin ko rin ang tinginan ng ibang namimili sa boutique na marahil ay nagtataka sa aking pinamili, even professor Iliya was shock pero kalaunan ay natawa.
"Mukhang totoo nga ang sinabi sakin ni Sylvis." she said with a teasing voice na agad aking ikinalito.
What did Mr.Alviro said to her?
Tinutukoy ang lalaki na nag bigay sa kaniya ng damit kanina na kaibigan ng kaniyang mga kinagisnang magulang.But she didn't mind me at hiningi sakin ang card na ibinigay niya kanina, na ibinigay ko naman at inilahad nito sa babaeng Mangkukulam na cashier.
"Its $1,896 .Thank you for buying at the first floor of Weccae Fashion Line."ani ng Cashier na halos nagpagulantang sa akin.
94,800 pesos? What the eff?
Napatingin ako sa aking pinamili at sa pinamili ni Professor Iliya.Kaya pala ganun nalang ang tingin sakin ng mga kapwa mamimili.
But I only choose 10 pairs of shoes at tatlong pirasong uniform pero halos umabot ng 100,000 ang nagastos namin.wtf? Ang mahal naman!
Ang mas nakakagulat pa na meroong malaking halaga sa loob ng NC card ko hue.Nahiya tuloy akong tanggapin ang mga pinamili, na agad iyon napansin ni Professor Iliya.
"Dont mind the price Ali ang mahalaga ay mapunan namin lahat ng kakailanganin mo besides this is sponsored by the school so wala ka dapat ikabahala. " she said kaya't papano ay nakahinga ako ng maluwag.
"Just put it here again dahil pupunta pa tayo ng second floor to buy your books." ani ulit nito na aking sinunud.
Nang aking mailagay sa counter ang pinamili ay may isinenyas si Professor Iliya sa Cashier then the cashier nodded.
Hudyat naman iyun na mag simulang mag lakad kami si Professor Iliya sa escalator ng boutique na patungo sa second floor.When we reach the second floor halos malula ako sa daming bookshelves sa paligid, there are even shelves attached to the walls.
Mangilan ngilan rin ang tao na namimili rito at ang karamihan ay mga studyanteng gaya ko.
I guess buying their required books.
Huminto muna si Professor Iliya bago may kinuhang papel sa kaniyang bulsa.
Blanko iyun at malinis na tila bagong gawa."Aeri Fenalisia, "I heard she muttered and afterwards lines started to appear in the paper hanggang sa may tila mga nakasulat na roon.
I was awed for a bit pero ng mapagtanto at makita ang kabuuan ng listahan ay di ko mapigilang mamanghanga. Isang mahika!
"Here is the list for the books you'll be needing in the whole semester."
Ani ni Professor Iliya at ibinigay sakin ang listahan.Agad ko naman iyung binasa.
^Books for begginers.^
-How to meditate.
-Magic for beginners.
-Wiccans of Modern Era.
-Potion Brews 1.
-Tales of Races.Katapos basahin ay agad kung ibinalik ang tingin kay Professor Iliya ngunit ganun nalang ang aking pagka dismaya ng wala na siya sa aking paningin.
Where did she go?
I tried to find her ngunit bigo.
Kayat napabuntong hininga nalang ako at tumingin sa nakapanlulang mga libro sa buong paligid.Now I have a great problem ahead.
How I will find these required books sa malawak at napakaraming libro dito?I sighs as I think an alternate way,
naghanap ako ng mga Clerk or Saleslady sa paligid nagbabasakaling may tutulung sakin na mag hanap ng libro. Ngunit tuluyang bumagsak ang balikat ko ng wala akong makita ni kahit isa.Lahat ng tao o kapwa mga witches na nakikita ay may kaniya kaniyang atensyon sa libro na kanilang kinakailanganin.
Hue. Now Ali how can I find these books that I needed in this place?Nagdadabog akong humakbang papalapit sa pinakamalapit na bookshelves and start finding my books, mukhang alam ko na kung bakit iniwan ako ni Professor Liya ng mag isa.
She knew that I'll stay longer here.Hue?! can someone help me here???
//otorbaliw123
BINABASA MO ANG
FIRST TALE: Ali Treneo: The Last Necromancer [UNDER REVISION]
FantasiaAli Montenegro knew to himself he isnt normal, bata palang naiiba na siya. Palaging agaw pansin kahit san magpunta. Ramdam niya din na tila may kulang sa buhay niya. Yet behind of many question and struggles to go fort living, he live normally ha...