— D O S E —
ALIJANDRO
NAGISING ako na nagtataka sapagkat walang panaginip na gumambala sa aking tulog at ito'y payapa.
Pero parang may mali, lalo na nang pakiramdaman ko ang sarili.
Naramdaman ko ang bigat sa mga talukip ng aking mga mata na namamaga at nang magawi ang tingin sa kinaroroonan ay nagtaka pagka't ako'y nasa isang 'di pamilyar na silid. Nagbaba ako ng tingin at napagtanto na naka suot ako ng isang kulay puting pajama na aking ipinagtaka.
' Nasaan ako?'
' Sinong nag bihis sakin?'
Ilan lang yan sa natanong ko sa sarili at inalala ang mga nagdaan na pangyayari bago ako mawalan ng ulirat, na siyang aking pagkakamali.
Sumikip ang dibdib at bumalatay ang sakit sa kalamnam bago nag silaglagan ang mga luha sa aking mga mata. Lalo na nang aking maalala ang nangyari bago ako nawalan ng malay.
The black smoke, my mommy and daddy.
No! Sana pala hindi na ako nagising, kastigo niya sa sarili.
My parent's are now gone. Ang huling bagay na ayaw kong mangyari sa akin.
Kitang kita ng dalawang mata ko kung pano sila nawala at kung pano ako walang nagawa habang silang dalawa ay tuluyang nawalan ng hininga.
"W-Wala akong kwentang a-anak, "I voice out, having a hoarse voice na dala dala ang pighati at pagluluksa.
Never in my life pumasok sa isipan ko ang mga pangyayaring ito. Alam ko sa sarili na walang permamente sa mundo pero parang masiyadong sakim ata sakaniya ang tadhana at pinaaga?
Hindi siya handa sa kung anong kahihinatnan ng mga pangyayari.
Im not even in my legal age for christ sake! I dont know if I can stand on my own!
Napaangat ako ng tingin ng mapansin na bumukas ang pintuan at pumasok ang isang 'di pamilyar na ginang, agad kong pinunasan ang aking mga nag alpasang luha.
Ngunit nagsimulang gumapang ang takot sa aking mukha lalo na ng maalala ang mga itim na usok na siyang kumitil sa aking magulang by just looking at this unfamiliar woman.
I cant help it, siguro dala na rin sa nangyari sa akin."S-Sino ka?" tanong ko habang sinusuri ang kaanyohan nito mula ulo hanggang paa. She wore a black dress with green coat at naka bump ang buhok nito na may naka busli na isang mahabang peacock feather. She also wear an eyeglasses at mukhang nasa edad kwarenta pataas na ito.
"Don't be scared I lead no harm," The woman said sophisticatedly having a french accent in her intonation, kaya't nakaramdam ako ng konting ginhawa.
Though I didn't let my guard down, mahirap na.
I just woke up after the unforgettable and unbelievable incident that just happened to me in my whole life, then woke up in unparticular room and now sitting in a bed infront of a stranger woman I dont think I can't trust.
BINABASA MO ANG
FIRST TALE: Ali Treneo: The Last Necromancer [UNDER REVISION]
FantasyAli Montenegro knew to himself he isnt normal, bata palang naiiba na siya. Palaging agaw pansin kahit san magpunta. Ramdam niya din na tila may kulang sa buhay niya. Yet behind of many question and struggles to go fort living, he live normally ha...