THIRD PERSON
NANG makarating sa bulwagan ng kilinika sa unibersidad ng Sang Real si Ali at Iliya ay agad na kinuha ng guro ang pansin ng mga kapwa faculty members na namamahala sa Clinic.
"Prepare the Ritual room, ipatawag niyo rin si Headmistress, report to her that something happened to Mr. Montenegro "ani ni Iliya sa isa mga Healer na nasa loob mababakas sa mukha niya ang pagod dahil hindi biro ang mahika na nagamit niya kanina.
Tumango sa kaniya ang kapwa propessor at biglang nawala sa paningin.
Habang ang ilan naman ay tinulungan ang ginang sa pagbubuhat sa bata.Ipinasok nila sa isang Ritual room sa loob ng klinika ang binata.
Maluwag at walang ibang makikita sa loob kundi isang Altar na siyang hinihigaan ng taong riritualan.Inihiga nila si Alijandro sa altar. Pansin pa rin ang kasalukuyang kulay berding magiquoe na lumilibot sa katawan nito.
Ilang sandali pa ay lumitaw sa silid ang Headmistress kaya't agad na nagbigay galang lahat nang naroon.
"H-headmistress," mababakas sa mukha ni Iliya ang kalungkutan. Hindi niya inaasahan ang pangyayaring ito. Kaya naman siya'y nalulungkot pagkat nalagay sa alanganin ang buhay ng binatilyo, kung hindi lamang dumating ang Second Degree Grandmaster na si Errondillia ay paniguradong bato na at walang buhay ang binata ngayon.
M
alumanay na tumingin sa kaniya ang Headmistress,
"I already knew what happened to him, " ani ni Headmistress ng makitang mag bubukas na ng bibigsi propessor Iliya upang ikwento ang nangyari. Natahimik naman ito sa biglang sinaad ng Headmistress.
"I've already expected this but I didnt know they will hunt him this early," ani ng headmistress at nilapitan ang binata.
Nagtaka naman si Iliya sa isinambit nito.
'Who is hunting him?' tanong niya sa isipan ngunit huli na nang mapagtanto na na isa tinig niya ito.
"Who's hunting him?"
Nag alangan pang mag salita ang headmistress ngunit kalaunan ay napabuntong hininga.
She sway her hands at lumitaw sa kamay nito ang isang wand.
She's not an elf but she has a magic that they posses na hindi na dapat ipagtaka.She is Merida Olivanders, a Third Degree Wiccan Grandmaster of Geomancy, kasalukuyang Headmistress ng Sang Real North University at siyang Head councilous ng Union of Other Bloods.
"An organization which is hidden from humanity and the Other Bloods," sagot nito sa tanong ng propessor.
Mas lalo tuloy nagtaka ang propessor sa isinagot nito. An organization hidden from humans and other bloods?
Kadalasan ay lahat ng nag uugnay sa mga Other Bloods ay tago sa mga mortal kaya't nag tataka ang propessor na malamang may organisasyon 'ding lingid sa dalawang lahi.
Gusto naman ng propessor magtanong pa ngunit nang iutos sa kaniya ng headmistress na walang kauring dapat pumasok sa loob ay binulngan niya ang hangin upang sundin ang utos nito bago lumapit sa headmistress.
BINABASA MO ANG
FIRST TALE: Ali Treneo: The Last Necromancer [UNDER REVISION]
FantasyAli Montenegro knew to himself he isnt normal, bata palang naiiba na siya. Palaging agaw pansin kahit san magpunta. Ramdam niya din na tila may kulang sa buhay niya. Yet behind of many question and struggles to go fort living, he live normally ha...