T R E N T A S I N C O

688 63 0
                                    


ALIJANDRO'

I am here again nasa isang hardin na puno ng magagandang halaman. Narirnig ang magandang tinig ng isang ginang na tila pamilyar sa akin.

Ang lullaby na iyun.

Last timeI was here is a total disaster kaya't iginala ko ang tingin sa paligid at pinakiramdam ang pamilyar na hardin.

Pagkalaunan ay tinungo ang ginang, katulad ng nakagawian ay kailangan kong puntahan ito at tapikin, to stop the dream bago paman ito maging isang bangungut.

Ngunit hindi niya matagpuan ang ginang.
Ilang saglit pa ay tila nagbago ang kaniyang kapaligiran. Dumilim ang paligid at nakita niya ang kumikinang na mga bituin sa kalawakan pati na rin ang araw at planeta.
Hindi niya mapigilang mamangha dahil tila nasa kalawakan siya.

Hanggang sa mapansin niya ang tila pitong bulalakaw na dumaan sa kalawakan, giving a view of a meteorite shower.

Kasabay ng pag litaw sa aking harapan ng isang kwintas na pamilyar ngunit hindi matuko'y kung kailan na kita.

I felt a connection as I was looking at the necklace, pamilyar na pakiramdam na animo'y konektado ito sa akin.

I had the urges to hold the necklace ngunit bago ko pa mahawakan ito ay bigla akong bumulusok paibaba at nilamon ng kadiliman.

I was catching my breath when I woke up, like I was fallen from a deep hole. Ngunit ng matantong nasa higaan pa rin ay napahinga ako ng maluwag.

"Another dream,"I said to his self.
Tinignan ko ang orasan at napasabunot ng makitang alas tres palang ng hapon, though I slept for 10 hours ay ramdam ko parin niya ang antok.
I want to sleep again.

Ngunit dahil sa takot sa naging panaginip ay pinili ko nalang na tumayo at tumungo sa bangyo upang mag sipilyo. I can smell my morning breath na hinde ka aya aya para sa akin.

Pero ilang hakbang palang ako patungo sa banyo ng may lumitaw sa wall mirror ng silid, it was no other than the headmistress.

"Good morning Alijandro go to the training room after you've eaten your breakfast, wear your P.E,"She said at hindi pa ako nakakasagot ay nawala na ito.

The clairvoyance magic she use is amazing ngunit nakakagulat sa ganitong sitwasyon. Lalo na kung kagigising mo lang sa umaga at ito ang bubungad sayo.

Ngunit ano raw ang sabi nito?
Mag punta sa gym at mag P.E uniform?
Baka may combat class kami ngayon?
Pero hindi ba't gabi ang klase ni Professor Erindillia?

I checked my schedule at tama nga ako, kaya nakapagtataka kung bakit pinapapunta ako roon.
Well , balon maybe another urgency announcement? A hypothetical thought I said to myself before going to the bathroom at naligo na rin.

Pagkatapos ay isinuot ang physical uniform. Nagulat pa ako sa sobrang hapit ng pants, halata tuloy ang harapan ko. This is kinda different sa P.E uniform ng morning class na maluwag but this is more comfy at mukhang chanted ito ng protection spell.

I put my backpack on my back bago tinungo ang pintuan at lumabas na. Ngunit pagkabukas ng pintuan ay isang kahon ang bumungad sakin.
Marami rami na rin ang nasa hallway at napapatingin sa akin.

Meron pangang iba na napahagikhik bago binigyan ako ng tingin mula ulo hanggang paa.

Hindi ko nalang sila pinansin at itinukod ang kaliwang paa sa sahig upang makaluhod at binuksan ang kahon but I almost jumped in shock dahil sa nakita sa loob.

FIRST TALE: Ali Treneo: The Last Necromancer [UNDER REVISION] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon